Xu hướng tất yếu phi địa giới thủ tục hành chính

(PLVN) - Ngay từ trước khi triển khai việc tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đã được quan tâm thực hiện, đặc biệt là tại TP HCM. Tại địa phương này, lãnh đạo TP quyết tâm đến ngày 31/7 sẽ giải quyết TTHC phi địa giới (PĐG); tháo gỡ các “nút thắt” hành chính, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho người dân, DN.
Thực hiện TTHC PĐG, DN, người dân có thể nộp hồ sơ bất kỳ chỗ nào. Thời gian qua, TP đã chỉ đạo thực hiện theo hướng 38 trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) thừa hưởng trụ sở của 38 quận, huyện trước đây (thuộc TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) đã, đang được đầu tư từ trang thiết bị, cơ sở vật chất, phần mềm… để đưa vào sử dụng. Dự định đến cuối 2025, TP sẽ sơ kết, tổng kết xem có cần thiết phải mở rộng đến 168 xã, phường, đặc khu hay không?
Thực hiện lộ trình đó, TP đã rà soát, bố trí nhân sự làm việc tại TTPVHCC TP, TTPVHCC khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ và 38 tổ địa bàn để sẵn sàng hoạt động từ 31/7; thông báo cho người dân nếu có nhu cầu, đến các địa điểm này để giải quyết hồ sơ.
Trước đó, để việc thực hiện TTHC PĐG được thuận lợi, ngày 17/7, UBND TP đã ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn (giai đoạn 1), có hiệu lực thi hành từ 31/7. Trong đó có 1.182 TTHC thuộc thẩm quyền của các Sở: Tư pháp, NN&MT, Du lịch, GD&ĐT, Tài chính, KH&CN, Nội vụ, Xây dựng, Y tế, Công Thương, Dân tộc và Tôn giáo, An toàn vệ sinh thực phẩm, VH&TT; 154 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã.
Tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp sáu tháng cuối năm 2025, lãnh đạo UBND TP nhấn mạnh 100% TTHC của TP phải được thực hiện PĐG vào cuối 2025.
PĐG TTHC gắn với chuyển đổi số là xu hướng tất yếu để tạo ra những đột phá, đổi mới để phát triển; xây dựng một xã hội số mà người dân, DN được đặt trong vị trí trung tâm. Với lộ trình, tổ chức thực hiện TTHC PĐG như nêu trên tại TP, kỳ vọng sẽ nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức, viên chức; phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, DN; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện mục đích lớn nhất là loại bỏ những rào cản, vướng mắc trong TTHC; thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức từ “xin - cho” sang phục vụ.