Xin cho em hỏi về Hệ thống vi sai trên xe ô tô. Tại sao bánh răng chủ động và bị động thường là Bánh răng xoắn. (giotsuongtqt@yahoo.com.vn)

Xin cho em hỏi về Hệ thống vi sai trên xe ô tô. Tại sao bánh răng chủ động và bị động thường là Bánh răng xoắn. (giotsuongtqt@yahoo.com.vn)

  Xin cho em hỏi về Hệ thống vi sai trên xe ô tô. Tại sao bánh răng chủ động và bị động thường là Bánh răng xoắn.

Vi sai là một cụm chi tiết nằm trong cầu chủ động có tác dụng đảm bảo cho bánh xe hai bên của cùng một cầu sai lệch tốc độ quay với nhau, đảm bảo cho ô tô chuyển động linh hoạt trên đường.

Cấu trúc của vi sai bao gồm các bánh răng vi sai và các bánh răng bán trục. Đa số ngày nay chúng ta gặp là vi sai bánh răng côn thẳng đối xứng, được bố trí nằm trong bộ truyền lực chính (bánh răng côn xoắn).

Trên một số xe có khả năng cơ động vừa và cao còn bố trí khớp gài cứng vi sai hay loại vi sai có ma sát trong giới hạn. Đây là bộ phận hạn chế khả năng chuyển động linh hoạt của xe trên đường tuy vậy chúng có khả năng giúp xe cơ động qua vũng lầy, đường trơn. Bộ vi sai có khớp gài cứng làm việc trong thời gian ngắn, sau đó có thể chuyển sang chế độ bình thường.

Bánh răng chủ động và bị động của bộ truyền lực chính là bánh răng côn xoắn. bánh răng này ngày nay có 3 dạng; bánh răng trụ răng nghiêng, bánh răng côn răng nghiêng và bánh răng côn hypoit. Đa số các xe ngày nay dùng cầu trước chủ động động cơ nằm ngang nên dùng bánh răng trụ răng nghiêng. Các ô tô có động cơ nằm dọc xe bố trí bánh răng côn hypoit.

Loại này cho phép có độ trùng khớp khi làm việc cao nên chiụ tải lớn và bền.

5.jpg