Xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Nhà giáo
(PLM) - Ngày 17/7, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên môn về một số nội dung hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo, chính sách cho nhà giáo, lãnh đạo giáo dục và nhân sự trường học trong bối cảnh mới.
Hội thảo có sự tham gia của các nhà
giáo, chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ về bối cảnh quốc tế và trong
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Ngày 16/6/2025, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo đáp ứng niềm mong mỏi của hơn 1 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước. Cơ quan chủ trì là Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia đã chuẩn bị kỹ lưỡng trong khảo sát, nghiên cứu, đánh giá, tham vấn, xây dựng và hoàn thiện luật, đáp ứng được những quan điểm, mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới.
Các bối cảnh và khuyến nghị chính sách từ quốc tế và trong nước sẽ giúp bộ phận thường trực soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà giáo có thêm các góc nhìn đa chiều về chính sách nhà giáo trong nước và quốc tế để có thể tham gia, góp ý, phản biện, tư vấn các chính sách nhà giáo tốt hơn.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Luật Nhà giáo được ban hành là căn cứ pháp lý cao nhất nhưng mới chỉ mang tính chất luật khung, thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Từ nay đến thời điểm Luật Nhà giáo có hiệu lực thi hành (1/1/2026), Bộ Giáo dục và Đào tạo phải nghiên cứu, xây dựng các nghị định, thông tư để hướng dẫn thi hành những điều khoản hết sức chi tiết. Đây là những nghị định, thông tư quan trọng và phức tạp, quy định những nội dung cụ thể thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành. Việc xây dựng các văn bản này phải tiếp cận trên cơ sở bám sát đầy đủ những căn cứ về pháp lý, chính trị, khoa học, thực tiễn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm việc khoa học nhất, thực tiễn nhất, hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo về cơ cấu và chất lượng để xây dựng những thế hệ học sinh đủ năng lực, trí tuệ bước vào kỷ nguyên mới.
Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Để bảo đảm hiệu lực thi hành của Luật Nhà giáo kể từ ngày 1/1/2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tham mưu, trình Chính phủ ban hành 3 Nghị định và ban hành theo thẩm quyền 12 Thông tư.
Trong đó, 3 Nghị định gồm: Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo, Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp, chính sách hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo, Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức ngành Giáo dục; 12 Thông tư quy định về chuẩn nghề nghiệp, chế độ làm việc, thẩm quyền tuyển dụng, chức danh tương đương, quy tắc ứng xử của nhà giáo. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đồng thời phải nghiên cứu, xây dựng các Thông tư quy định về chế độ làm việc, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý.
Tại thời điểm hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đồng thời triển khai sửa đổi, bổ sung cùng lúc 3 Luật: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trong 3 Luật nêu trên, các vấn đề về toàn bộ nhân sự giáo dục trong trường học, bao gồm nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên... được quan tâm, sửa đổi bổ sung để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Nhà giáo, đồng thời đáp ứng các yêu cầu mới.
Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã chia sẻ về bối cảnh quốc tế và trong nước liên quan đến định hình vai trò, chính sách của nhà giáo, nhà lãnh đạo và nhân sự giáo dục; các góc nhìn đa chiều về chính sách nhà giáo trong nước và quốc tế để tham gia, góp ý, phản biện, tư vấn các chính sách nhà giáo tốt hơn.