Ứng dụng công nghệ nâng tầm du lịch Việt Nam

(PLVN) - Nhờ sử dụng công nghệ hiện đại, các dịch vụ, sản phẩm du lịch ở Việt Nam ngày càng trở nên dễ dàng, tiện lợi, hấp dẫn đối với du khách. Đây là một điểm nhấn giúp ngành Du lịch Việt Nam có những bước tiến trong thời gian sắp tới.
Những thủ tục “check-in” không giấy tờ
Hiện nay, ở Việt Nam, những chuyến du lịch không nặng nề thủ tục, giấy tờ đang dần trở nên quen thuộc đối với du khách. Như việc đặt vé online, thanh toán thông minh, quét mã QR nhận thông tin điểm đến… là ứng dụng mà các điểm đến ở Việt Nam đang thực hiện. Qua đó, nhằm nâng cao trải nghiệm du khách theo cách mới - thuận tiện hơn, chất lượng hơn. Đồng thời, tăng hiệu quả quản lý và hướng tới phát triển bền vững.
Lấy ví dụ, thay vì việc phải xếp hàng dài chờ mua vé ở Bảo tàng Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh), Đại nội Huế (TP Huế),... giờ đây du khách chỉ cần vài thao tác mua vé và thanh toán trên điện thoại thông minh là có thể vào tham quan. Thậm chí, thông qua một số app du lịch uy tín, du khách có thể đặt được những combo vé đi thăm thú nhiều địa điểm gần nhau với giá cả ưu đãi. Quy trình sử dụng được đơn giản hóa, sau vài bước điền thông tin và thanh toán trực tuyến nhanh chóng, hệ thống sẽ trả về một mã QR vé điện tử. Du khách dùng chính mã QR này để qua cổng soát vé tự động, bắt đầu hành trình tham quan.
Để tiếp tục nâng cấp trải nghiệm cho du khách, Việt Nam đang có những bước chuyển mình, liên tục áp dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực, trong đó có ngành Du lịch. Như vào ngày 26/7 vừa qua, tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) chính thức triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học khi làm thủ tục lên máy bay. Đây là một cách “check-in” mới mẻ, tiện lợi với người dân Việt Nam. Thay vì cầm theo nhiều giấy tờ, du khách chỉ cần xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học VNeID là có thể nhanh chóng hoàn thiện thủ tục lên máy bay.
Chia sẻ với truyền thông, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP HCM, Trung tá Hồ Đức Thiện, Phó Trưởng phòng PC06 cho biết, dự kiến sẽ có nhiều điểm ứng dụng công nghệ số tại các sân bay trên toàn quốc. Ngoài Tân Sơn Nhất, nhiều cảng hàng không quốc tế và nội địa khác cũng sẽ triển khai hệ thống này.
Dự tính đến cuối năm 2025, tỉ lệ người dân ứng dụng công nghệ sinh trắc học làm thủ tục bay đạt tối thiểu 70% số hành khách bay nội địa qua cửa tự động (bao gồm cả cửa kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay).
Trải nghiệm “thực tế ảo” tại các điểm đến du lịch
Không chỉ áp dụng công nghệ hỗ trợ khách đặt vé, “check-in”, tìm nơi lưu trú, thông tin các điểm đến, hiện nay, công nghệ còn trở thành một “sản phẩm” du lịch độc đáo hấp dẫn du khách ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Lấy ví dụ như những trò chơi giải trí sử dụng VR 360, 3D, 4D, Mapping,...
Ở các điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội,... đã áp dụng công nghệ thực tế ảo VR 360, 3D, 4D, Flycam, Mapping ở các khu vui chơi, địa danh nổi tiếng nhằm tăng trải nghiệm mới mẻ, độc đáo cho du khách.
Còn tại Vĩnh Phúc (nay là tỉnh Phú Thọ), có một công viên trò chơi đã ứng dụng công nghệ VR 360 lớn với hơn 1.000 tựa game hấp dẫn du khách ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Người chơi có thể trải nghiệm các mức độ, từ dễ đến khó và từ cảm giác nhẹ nhàng đến mạnh. Các máy chơi game ở đây cũng rất đa dạng như mô phỏng xe đua Racing Car & Karting, trường ngựa đua,... và có cả khu phòng riêng dành cho những tựa game nhập vai.
Không chỉ thực tế ảo, AI (trí tuệ nhân tạo) đang được hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp cho ngành Du lịch trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, nhiều tỉnh, địa phương, công ty du lịch - lữ hành ở Việt Nam đang nghiên cứu ứng dụng AI tạo ra các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách.