TTg Chính phủ Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng 04 bến Cảng container với tổng vốn đầu tư 24.846 tỷ đồng

(PLVN) Ngày 08/7, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1497 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 tại Khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng (nay là đặc khu Cát Hải, thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải). UBND TP Hải Phòng được thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định pháp luật.

Theo Quyết định này, quy mô đầu tư Dự án xây dựng 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 tại Khu bến Lạch Huyện với tổng chiều dài bến 1.800m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEU và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa; xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng; đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha; tổng vốn đầu tư thực hiện Dự án 24.846 tỷ đồng…

Dự án đầu tư xây dựng 04 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 tại khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng sẽ góp phần hình thành hệ thống Cảng biển hiện đại, với khả năng tiếp nhận tàu lớn sức chở 12.000 ÷ 18.000 TEUs; gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường bấm nút Khánh thành bến cảng 3,4 Lạch Huyện
Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường bấm nút Khánh thành bến cảng 3,4 Lạch Huyện

Hiện tại khu vực này đã có hệ thống Cảng biển, logistics và khu công nghiệp liền kề sau cảng; đồng thời giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Quyết định của TTg Chính phủ cũng nêu rõ, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo đó, Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư Dự án, nội dung kiến nghị việc chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện quản lý nhà nước theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; hướng dẫn UBND TP Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Các Bộ, ngành và UBND TP Hải Phòng chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định chủ trương đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan; bảo đảm sự phù hợp của Dự án với tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với UBND TP Hải Phòng, chịu trách nhiệm giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển, thực hiện Dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai và pháp luật có liên quan; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan; đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí, thất thu ngân sách nhà nước; bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển; bảo đảm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng cần chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và giám sát trong việc triển khai thực hiện Dự án; đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ hành lang bờ biển, khai thác, sử dụng tài nguyên hải đảo, tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước; xây dựng phương án phòng, chống ô nhiễm nguồn nước theo pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình thi công các hạng mục của Dự án; tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành các công trình và trong từng giai đoạn phát triển của Dự án; kiểm tra, giám sát việc huy động vốn, sử dụng vốn đầu tư của Nhà đầu tư theo tiến độ thực hiện Dự án; Bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có liên quan, cập nhật Dự án trong trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư vào quy hoạch sử dụng đất theo các đơn vị hành chính mới theo quy định…

Đối với Bộ Xây dựng, phối hợp và hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; Tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với Dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản lý khai thác, sử dụng bến cảng theo quy định của pháp luật; Nghiên cứu phương án đầu tư nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải theo quy hoạch được duyệt, đảm bảo kết nối đồng bộ với các bến cảng thuộc Dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu vào làm hàng tại các bến cảng; phương án đầu tư hệ thống giao thông kết nối khác bằng đường sắt, đường thủy nội địa theo các quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đi và đến các bến thuộc khu bến Lạch Huyện.

Đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hỗ trợ, hướng dẫn UBND TP Hải Phòng trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn và trong quá trình thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thực hiện hoạt động lấn biển, giao khu vực biển theo quy định của pháp luật về đất đai cho Nhà đầu tư để triển khai thực hiện Dự án.

Hỗ trợ, hướng dẫn Nhà đầu tư trong việc hoàn thiện hồ sơ và thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện tuân thủ các quy định về bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong quá trình triển khai Dự án; Thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động lấn biển, kiểm tra, giám sát hoạt động lấn biển theo quy định…

Quyết định 1497 của TTg Chính phủ cũng nêu sơ bộ phương án phân kỳ đầu tư triển khai Dự án được chia ra làm 2  giai đoạn: Giai đoạn 1 (năm 2026 - 2030) xây dựng bến cảng container số 9, số 10; Giai đoạn 2 (năm 2031 - 2035) xây dựng bến cảng container số 11, số 12; Tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2026 đến năm 2035; Thời hạn hoạt động của Dự án không quá 70 năm…

Đông Bắc