Trung tâm hành chính công xã Bản Xèo phát huy hiệu quả sau 1 tháng vận hành

Trung tâm hành chính công xã Bản Xèo phát huy hiệu quả sau 1 tháng vận hành

(PLVN) - Sau một tháng chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bản Xèo (tỉnh Lào Cai) đã tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân địa phương. Mô hình mới không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính mà còn nâng cao chất lượng phục vụ, thể hiện rõ tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo thành công”.

Bà Vũ Thị Bích An, người dân thôn Cửa Cải, là một trong những hộ đầu tiên được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) tại Trung tâm. Trước đây, bà phải nhiều lần lên huyện, hoàn tất giấy tờ, công chứng và chờ đợi, tốn không ít thời gian, công sức. Thế nhưng, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, chỉ sau 20 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, bà đã cầm trên tay cuốn sổ hồng mới.

“Tôi thấy chính quyền địa phương rất quan tâm đến người dân, làm việc nhanh gọn. Tôi rất vui và phấn khởi”, bà An chia sẻ.

 Trong tháng đầu hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 207 hồ sơ, trong đó có 106 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và 101 hồ sơ giấy. (Ảnh: TTKVBX)
Trong tháng đầu hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 207 hồ sơ, trong đó có 106 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và 101 hồ sơ giấy. (Ảnh: TTKVBX)

Thành công ban đầu của Trung tâm không chỉ đến từ quy trình rút gọn mà còn từ thái độ tận tụy, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Chị Vũ Thị Nhài, cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả các lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường cho biết: “Trên cương vị mới, tôi luôn nỗ lực thực hiện đúng quy trình, đảm bảo không chậm trễ, giúp người dân cảm thấy hài lòng khi đến làm thủ tục”.

Theo thống kê, trong tháng đầu hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận 207 hồ sơ, trong đó có 106 hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và 101 hồ sơ giấy. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt tới 95%. Đặc biệt, đã có 11 cuốn sổ hồng được cấp cho người dân, đây là một kết quả đáng khích lệ với thủ tục vốn phức tạp và tốn thời gian trước đây.

Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người dân làm thủ tục. (Ảnh: TTKVBX)
Cán bộ Trung tâm hướng dẫn người dân làm thủ tục. (Ảnh: TTKVBX)

Mô hình Trung tâm hành chính công xã không chỉ phục vụ người dân trong các lĩnh vực như đất đai, hộ tịch, chính sách xã hội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong quá trình đăng ký sản xuất, kinh doanh, điều vốn là rào cản đối với doanh nghiệp nhỏ ở khu vực miền núi.

Ông Nguyễn Thành Đô, Phó Giám đốc Trung tâm, nhấn mạnh: “Chúng tôi quán triệt toàn thể cán bộ phải tuân thủ đúng quy định, đồng thời phục vụ với thái độ tận tình để mỗi người dân, doanh nghiệp đều cảm thấy hài lòng khi đến giao dịch".

Trao sổ hồng cho các hộ dân. (Ảnh: TTKVBX)
Trao sổ hồng cho các hộ dân. (Ảnh: TTKVBX)

Một tháng vận hành là chặng đường khởi đầu, nhưng những kết quả đầu tiên của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bản Xèo đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong cải cách hành chính. Những cuốn sổ hồng được trao đúng hẹn, nụ cười người dân và sự chủ động của cán bộ chính là minh chứng cho một mô hình hành chính hiệu quả, gần dân.

Với nền tảng đã có, Bản Xèo đang từng bước tiến tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, xã hội số, nơi mỗi người dân đều được tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, minh bạch và tiện lợi ngay tại cơ sở.

Nguyễn Hải