Thử nghiệm chuyến bay kiểm tra đầu tiên tại sân bay Long Thành

Thử nghiệm chuyến bay kiểm tra đầu tiên tại sân bay Long Thành
Nhà ga hành khách đã hoàn tất toàn bộ phần kết cấu bê tông cốt thép tầng ngầm và các tầng nổi. (Ảnh: N.D.Khương)

(PLVN) - Hôm qua (1/8), TCty Quản lý bay Việt Nam (VATM) phối hợp TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức chuyến bay kiểm tra, đánh giá các phương thức bay tại sân bay Long Thành sau khi hoàn tất một số hạng mục liên quan đến hệ thống tín hiệu quản lý bay.

Mục tiêu của chuyến bay thử nghiệm để đánh giá khả năng bay được (flyability) và kiểm tra ảnh hưởng của nhiễu tín hiệu đến độ chính xác và cường độ của các hệ thống dẫn đường. Nội dung kiểm tra được thực hiện theo danh mục phương thức bay đã được Cục Hàng không phê duyệt:  Đánh giá tập trung vào tính chính xác, toàn vẹn của cơ sở dữ liệu dẫn đường như chướng ngại vật, địa hình, đài dẫn đường, cùng các yếu tố vật cản có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER. Máy bay này thường sử dụng để kiểm tra, hiệu chỉnh hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác (ILS), đèn dẫn đường, đèn hạ cánh và một số thiết bị thông tin, giám sát khác.

Hoạt động bay bắt đầu từ 31/7, với tổng thời lượng dự kiến khoảng 12,5 giờ và được điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thời tiết.

Tính đến sáng 1/8, hai chuyến đầu tiên đã hoàn tất, mỗi chuyến cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện kiểm tra trong vùng trời Long Thành rồi quay trở lại Tân Sơn Nhất để hạ cánh.

Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành hiện có 68 phương thức bay, gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP). Dữ liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được phân tích nhằm đánh giá mức độ chính xác, ổn định trước khi tiến hành các chuyến bay hiệu chuẩn vào tháng 10/2025 và đưa vào khai thác chính thức từ đầu 2026.

Máy bay chuyên dụng thực hiện bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. (Ảnh cắt từ clip)
Máy bay chuyên dụng thực hiện bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. (Ảnh cắt từ clip)

Theo ghi nhận của PV, tại sân bay Long Thành, khu vực trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước (Hải quan, Cảng vụ, Công an cửa khẩu, Quản lý xuất nhập cảnh…) thuộc dự án thành phần 1 đang được gấp rút hoàn thiện. Các tòa nhà trụ sở chức năng được quy hoạch hiện đại, đồng bộ, có kết nối trực tiếp với nhà ga hành khách và các khu vực chức năng khác thông qua hệ thống giao thông nội cảng. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như cấp điện, thoát nước, viễn thông… đang được triển khai song song để bảo đảm vận hành trơn tru sau khi hoàn thành.

Phần lớn các tòa nhà đã hoàn tất phần thô và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện. Tại trụ sở Cảng vụ Hàng không miền Nam, công nhân đang thi công nội thất, lát gạch, lắp đặt điện và trồng cây xanh cảnh quan. Tại trụ sở Hải quan, khối nhà cao tầng đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục điện nhẹ, hệ thống giám sát, thang máy.

Tại dự án thành phần 2 (quản lý bay), công trình trọng điểm là đài kiểm soát không lưu đã thi công đến cao độ 107,93m trên tổng chiều cao thiết kế 115m. Nhà thầu đang tiếp tục thi công phần mở rộng từ tầng 15 trở lên, dự kiến hoàn thành toàn bộ trước 30/9/2025. Các hạng mục còn lại trong dự án này cũng sẽ hoàn tất trong tháng 8/2025.

Tại dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu, là hợp phần lớn nhất, đóng vai trò trung tâm của toàn dự án; Đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành từ tháng 4/2025. Đường băng số 2 (theo quy hoạch là đường băng số 3) dự kiến hoàn tất vào cuối 2025. Nhà ga hành khách đã hoàn tất toàn bộ phần kết cấu bê tông cốt thép tầng ngầm và các tầng nổi. Phần kết cấu thép mái đạt gần 80% khối lượng, dự kiến hoàn thiện toàn bộ trước 30/11/2025.  

Trọng Trung