Thủ khoa khối B00 - Trần Đức Tài: “sách giáo khoa cung cấp lộ trình khoa học, kiến thức nền trọng tâm”

PLM - Với điểm số tuyệt đối 30/30 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 ở tổ hợp khối B00 (Toán – Hoá học– Sinh học), Trần Đức Tài, học sinh lớp 12 của trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TP. Hồ Chí Minh, trở thành thủ khoa duy nhất của cả nước ở khối thi vốn được xem là “khốc liệt” nhất. Trần Đức Tài được biết đến là một học sinh tự chủ, tự học, đặt câu hỏi rất sâu sắc. Tự học là bí quyết tạo nên thành công của Trần Đức Tài.
Tự học: Bí quyết làm nên thủ khoa Trong chia sẻ về hành trình học tập của mình, em Tài cho biết: “Ngay từ đầu năm học 12, Ban Giám hiệu, các thầy cô và các bạn học sinh ở trường em đã xác định rõ định hướng ôn luyện. Cá nhân em đã nghiên cứu định dạng đề thi, yêu cầu kiến thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mỗi ngày em dành trung bình 10 tiếng cho việc học, trong đó tập trung học kĩ, vững các kiến thức trong sách giáo khoa; siêng năng luyện các đề minh họa, đề thi thử và các bài toán thực tiễn. Rèn luyện những câu hỏi đòi hỏi tư duy vận dụng cao và kiến thức gần gũi đời sống là điều em chú trọng nhất.”
Em cũng bày tỏ rõ sự tâm đắc với các môn Hóa học và Sinh học trong chương trình GDPT mới. “Trường em năm học vừa qua sử dụng sách giáo khoa môn Hóa học, môn Sinh học bộ sách Cánh Diều. Môn Hóa là môn em yêu thích. Điểm em thích nhất ở SGK Hoá học là các câu hỏi luyện tập, ôn tập đều xuất phát từ yêu cầu cần đạt, dễ hiểu từ đó giúp học sinh rèn luyện có trọng tâm, khá sát với tiêu chí đánh giá năng lực của bài kiểm tra. Phần Tiến hóa trong SGK Sinh học 12. Ở bài học “Quan niệm của Darwin về chọn lọc tự nhiên và hình thành loài” sách có ví dụ tiêu biểu và minh hoạ rõ ràng. Em thấy rất hay và thú vị. Với em, sách giáo khoa đóng vai trò cung cấp lộ trình khoa học, kiến thức nền trọng tâm cho việc tìm hiểu từng mảng kiến thức liên quan”.
Trường học tích cực, học sinh chủ động Thầy giáo Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến chia sẻ: “Nhà trường lựa chọn sách giáo khoa một cách kĩ lưỡng, minh bạch dựa trên chất lượng của sách, năng lực học sinh và điều kiện giảng dạy của nhà trường. Với các môn thuộc khối B00 như Hóa học, Sinh học, trường lựa chọn bộ sách Cánh Diều. Bộ sách Cánh Diều khi được đưa ra trao đổi, tổ chuyên môn của trường đánh giá có cấu trúc chặt chẽ, trình bày trực quan, nhiều hoạt động học tập mang tính mở, giúp học phát triển năng lực tự học, tư duy phản biện và vận dụng kiến thức vào thực tiễn”
Thầy Huy cho biết thêm: “Thành tích của em Trần Đức Tài là minh chứng rõ nét cho sự phù hợp của chương trình mới và sách giáo khoa theo Chương trình mới. Học sinh không chỉ học tốt mà còn học đúng cách: hiểu sâu, tư duy độc lập, phát huy tối đa năng lực bản thân từ chính SGK.”
Từ góc độ quản lý, thầy cũng khẳng định tính đúng đắn của Thông tư 27, theo đó, các nhà trường được trao quyền chủ động lựa chọn sách giáo khoa, tạo điều kiện linh hoạt, giúp giáo viên và học sinh có môi trường học tập phù hợp, hiệu quả hơn, phát huy được thế mạnh của từng đơn vị giáo dục. Thầy giáo Trần Thanh Hưng, là giáo viên chủ nhiệm và đồng hành cùng em Tài trong suốt quá trình học nội trú, thầy Hưng cũng khẳng định: các yếu tố giúp Tài phát huy tốt nhất năng lực của mình là sự kết hợp giữa môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, nguồn tài liệu học tập có chất lượng, dễ hiểu, sát với thực tiễn, phù hợp với chương trình mới.
Từ câu chuyện của Trần Đức Tài và trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, có thể thấy: khi học sinh được chủ động, khi sách giáo khoa trở thành một người đồng hành tin cậy, khi thầy cô không chỉ dạy mà còn chăm sóc tận tình – thì học sinh sẽ khai mở ra những năng lực dẫn đến thành công. Chương trình GDPT 2018 và chủ trương mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa không chỉ là cải cách hình thức, mà đang dần chứng minh được giá trị thực tiễn, giúp mỗi học sinh được học theo cách phù hợp với chính mình – và từ đó, đạt được những thành tích xứng đáng.