'Siết' kiểm duyệt nội dung do KOL, KOC truyền tải trên mạng xã hội

(PLVN) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản gửi các cơ quan báo chí, đài truyền hình, nền tảng công nghệ, sàn thương mại điện tử yêu cầu tăng cường rà soát vị trí đặt quảng cáo, kiểm duyệt nội dung phát sinh trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) truyền tải...

Thông tin tại hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng, ông  Lê Quang Tự Do - Cục trưởng  Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch) cho hay trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng, đồng thời nhắc nhở hai trường hợp khác có liên quan đến người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng quy định.

Thời gian qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành nhiều văn bản gửi các cơ quan báo chí, đài truyền hình, nền tảng công nghệ, sàn thương mại điện tử yêu cầu tăng cường rà soát vị trí đặt quảng cáo, kiểm duyệt nội dung phát sinh trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là các nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) truyền tải.

Cục cũng đã yêu cầu các trang thương mại điện tử siết chặt quản lý quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm, đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng đã được công bố.

Thời gian tới, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định (thi hành và xử phạt); kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sỹ vi phạm, Cục sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để xem xét, áp dụng biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông.

Đối với các nền tảng quảng cáo, mạng xã hội xuyên biên giới, Cục yêu cầu phải tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại để triệt để chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo.

Hoa Bùi