Sẽ có chứng chỉ khẳng định "chất lượng vàng" của KOL

Sẽ có chứng chỉ khẳng định "chất lượng vàng" của KOL
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

(PLVN) Trên cơ sở nghiên cứu mô hình ARPP của Pháp, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất triển khai chương trình đánh giá và xếp hạng tín nhiệm người có ảnh hưởng.


Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia mục tiêu của chương trình đánh giá và xếp hạng tín nhiệm người có ảnh hưởng là căn cứ đánh giá và phân loại mức độ tín nhiệm trong hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm và dịch vụ;  Hỗ trợ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhãn hàng trong việc lựa chọn đối tác truyền thông phù hợp (ví dụ: các bộ, ngành, địa phương có cơ sở lựa chọn KOL/KOC phù hợp, có uy tín tham gia quảng bá văn hóa, xúc tiến thương mại, du lịch...); Bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung sai lệch, quảng cáo trá hình, gây hiểu lầm.

Việc đánh giá và xếp hạng tín nhiệm người có ảnh hưởng cũng cung cấp một khung đánh giá toàn diện và có thể kiểm chứng, phục vụ phân loại và xác thực mức độ minh bạch - đạo đức - trách nhiệm xã hội của người có ảnh hưởng trên KGM; Thiết lập chuẩn mực hành vi truyền thông phù hợp với quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo niềm tin cho các bên liên quan.

Đại diện của  Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, chia sẻ: Chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng” là một trong những trụ cột để quy tụ, tập hợp, dẫn dắt và định hướng hoạt động của KOL, hướng tới xây dựng cộng đồng KOL có trách nhiệm, tích cực tham gia góp sức cho sự nghiệp phát triển đất nước, rất cần thiết và cấp thiết trong bối cảnh KOL ngày càng có ảnh hưởng lớn đối với đời sống chính trị, kinh tế - xã hội hiện nay, trong khi chưa có cơ chế hữu hiệu để dẫn dắt, định hướng KOL.

Trung tá Nguyễn Tiến Cường - Trưởng phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: Các KOL khi hoạt động không chỉ chịu sự ràng buộc của pháp luật mà còn phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức, tiêu chuẩn nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội.

“Họ cần là những người có uy tín, có ảnh hưởng tích cực và có trách nhiệm, có mong muốn dùng cái ảnh hưởng của mình để thúc đây sự phát triển của đất nước”, Trung tá Nguyễn Tiền Cường nhấn mạnh.

Chương trình đánh giá và xếp hạng tín nhiệm người có ảnh hưởng sẽ được áp dụng cho các cá nhân có sức ảnh hưởng, hoạt động trên các nền tảng số phổ biến như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram, X (Twitter), và các nền tảng truyền thông trực tuyến tương đương.

Nếu được cấp chứng chỉ, KOL sẽ trở nên đáng tin cậy và có uy tín, được Hiệp hội An ninh mạng quốc gia và tổ chức, doanh nghiệp ưu tiên hợp tác, được công chúng ưu tiên lựa chọn sản phẩm, dịch vụ do KOL quảng bá, cung cấp và được xem xét kết nạp vào Liên minh Niềm tin số.