Sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính ở xã biên giới Quảng Trực

(PLVN) - Chủ động rà soát dữ liệu dân cư, cấp sẵn giấy xác nhận hộ nghèo để người dân khi làm thủ tục nhập học cho con chỉ cần đến lấy; chủ động xác nhận thông tin cư trú gửi đến trường học… Đó là cách làm sáng tạo, thể hiện sự chủ động trong phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền xã biên giới Quảng Trực, Lâm Đồng.
Đổi mới, sáng tạo thực chất, vì dân
Quảng Trực là xã biên giới giáp Campuchia với hơn 40km đường biên, gần 12.000 dân, trong đó đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại 11 bon. Trong đợt sắp xếp đơn vị hành chính vừa qua, dù không nằm trong diện sáp nhập, nhưng xã được bố trí bổ sung thêm 50 cán bộ từ huyện Tuy Đức cũ, góp phần củng cố lực lượng và nâng cao chất lượng hoạt động.

Từ ngày 1/7/2025, bộ máy hành chính mới của xã chính thức đi vào vận hành. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Anh khẳng định: “Chúng tôi xác định rõ tinh thần phục vụ: gần dân, sát dân, làm hết sức để người dân được hưởng dịch vụ hành chính nhanh chóng, thuận tiện nhất”.
Một trong những điểm nổi bật ở Quảng Trực là hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã. Chỉ sau hơn ba tuần hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 60% được giải quyết trước hạn, còn lại đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.
Để đạt được kết quả này, theo Chủ tịch xã Quảng Trực công sức lớn nhất nhờ vào sự chủ động, sáng tạo của tập thể cán bộ, công chức. Ông chia sẻ, ngay từ khi nắm bắt chủ trương của cấp trên, tập thể lãnh đạo xã quán triệt tinh thần chủ động, sáng tạo, làm được điều gì thuận lợi nhất cho người dân phải ưu tiên làm hết sức.
Những TTHC đơn giản như đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh nếu như trước đây người dân phải chờ đợi thì từ ngày 1/7 được xử lý ngay tại chỗ kèm theo thư chúc mừng – hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn: “Chúng tôi không để người dân phải đi lại nhiều lần. Mỗi thủ tục chỉ mất từ 30 đến 60 phút là hoàn tất. Đây chính là mục tiêu cải cách hành chính mà xã kiên trì theo đuổi,” ông Văn Anh cho biết.
Giảm thủ tục, tăng hiệu quả

Một trong những sáng kiến nổi bật của xã Quảng Trực là chủ động giải quyết các TTHC liên quan đến mùa tựu trường sắp tới. Quảng Trực là xã thuộc vùng 3 nên nhu cầu xin xác nhận hộ nghèo, nơi cư trú để nhập học tăng cao vào đầu năm học. Nắm bắt tình hình này, ngay từ cuối tháng 6, xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát dữ liệu dân cư, cấp sẵn các giấy xác nhận để cấp phát nhanh chóng khi người dân đến.
“Người dân tới Trung tâm phục vụ hành chính công chỉ cần đọc họ tên, cán bộ tra cứu và cấp ngay. Làm thế vừa nhanh, vừa hiệu quả, không làm mất thời gian của người dân lẫn cán bộ” - ông Văn Anh nói.

Không dừng lại ở đó, ngày 16/7, UBND xã còn chủ động ban hành văn bản đề nghị các trường học trên địa bàn xã không yêu cầu người dân nộp xác nhận cư trú, thay vào đó xã sẽ lập danh sách cư trú gửi trực tiếp cho nhà trường. Cách làm này thể hiện rõ tinh thần cải cách, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Đối với các TTHC liên quan đất đai, lãnh đạo xã Quảng Trực quán triệt cách thức làm việc là tư vấn, giúp người dân rà soát kỹ các giấy tờ trước khi nộp hồ sơ và chỉ nhận hồ sơ khi đã đầy đủ các loại giấy tờ, tránh trường hợp vào sổ nhận hồ sơ rồi quá trình triển khai lại trả hồ sơ yêu cầu người dân bổ sung.
Nhờ cách làm mới sáng tạo nên Trung tâm PVHCC xã Quảng Trực dù chỉ có 8 cán bộ song hàng ngày đều đảm bảo giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp đúng và trước hạn. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của bộ máy hành chính tinh gọn, chuyên nghiệp.
Sắp tới, UBND xã tiếp tục phối hợp với Công an xã để triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC liên quan đến mã định danh cá nhân, căn cước công dân, cư trú... tại Trung tâm PVHCC. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, thay vì phải đi lại nhiều nơi.

Sự đổi mới trong quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính ở Quảng Trực là minh chứng sinh động cho tinh thần cải cách hành chính vì dân, vì lợi ích cộng đồng. Những sáng kiến như trao kết quả tại chỗ, chủ động xác nhận cư trú, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ từ trước... không chỉ giảm thời gian, chi phí cho người dân mà còn tăng mức độ hài lòng, tin tưởng đối với chính quyền cơ sở.
Trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực tinh giản bộ máy và nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, mô hình của xã biên giới Quảng Trực là ví dụ điển hình cần được nhân rộng.