Quyền lực của khán giả

(PLVN) - Tại cuộc gặp gỡ thông tin về điểm mới của Luật Quảng cáo sắp có hiệu lực, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị nền tảng mạng xã hội, DN và đặc biệt là khán giả; tẩy chay những người nổi tiếng sẵn sàng vi phạm pháp luật để trục lợi. “Biên bản xử phạt hành chính không nặng bằng thái độ của người hâm mộ”, đại diện Cục cho hay.
Một trong những điểm mới nổi bật của đạo luật này là quy định rõ hơn trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, chủ yếu là nghệ sĩ, người nổi tiếng, người truyền cảm hứng trên các nền tảng mạng xã hội.
Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết, để siết chặt và thực hiện hiệu quả các chính sách tại luật mới, Cục sẽ hướng đến hạn chế sự xuất hiện của người nổi tiếng, nghệ sĩ trên báo, nền tảng và cả sân khấu biểu diễn nếu vi phạm.
Cục cũng đề nghị các đại lý quảng cáo cắt hợp tác với người nổi tiếng vi phạm trong một thời gian nhất định để những người này “suy nghĩ về hành vi của mình”.
Mức phạt hành chính hiện nay đã tăng lên 70 - 80 triệu đồng, nhưng vẫn là “nhẹ nhàng”, vì lợi nhuận người vi phạm thu được có thể gấp 10 lần số tiền phạt. Nếu các nhãn hàng và nền tảng tạm dừng hợp tác với những người này trong một khoảng thời gian thì mới hiệu quả.
Tại một số nước trên thế giới, một số hiệp hội nghệ sĩ, quảng cáo, Cty quản lý thần tượng và nền tảng mạng xã hội có một quy chế hợp tác để tẩy chay nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm mà Nhà nước không can thiệp bằng pháp luật. Đây là cách Việt Nam có thể học tập, tránh trường hợp "nhờn luật” và bất chấp để trục lợi của người nổi tiếng thời gian qua.
Cục PTTH&TTĐT cho hay sẽ đề nghị thể chế hóa nội dung này trong nghị định; đề nghị các nền tảng nghiên cứu, áp dụng. Để lập lại trật tự trên lĩnh vực quảng cáo online, bản thân những người nổi tiếng cũng phải tỉnh táo, không hoàn toàn tin vào kịch bản quảng cáo mà nhãn hàng cung cấp; mà cần phải tự đối chiếu với tính năng, công dụng của sản phẩm, tài liệu đã công bố theo quy định. Nếu người nổi tiếng vẫn quảng cáo dù nội dung đó là sai, cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới.
Những quan điểm, quy định trên được dư luận đánh giá là rất cần thiết, đúng đắn. Mới đây, hai trường hợp Quang Linh Vlog và Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt để điều tra hành vi sai phạm liên quan lĩnh vực quảng cáo, sản xuất và bán hàng không đạt chất lượng, cho thấy vi phạm trong lĩnh vực này đã rất nhức nhối. Trước đó, cả hai người này đều từng được xã hội coi là ưu tú, nhưng đã vi phạm vì hám lợi, vì thiếu hiểu biết pháp luật, vì ảo tưởng bản thân...
Và trước khi các đối tượng bị bắt, khán giả và dư luận đã sử dụng quyền của mình một cách hiệu quả, phản ứng, phản đối các vi phạm, tẩy chay các đối tượng, là một trong những tiền đề để cơ quan chức năng vào cuộc, ra những quyết định tố tụng.
Khi mà từ khán giả, người quảng cáo, quy định pháp luật, cơ quan chức năng cùng vào cuộc, nạn quảng cáo "bẩn" chắc chắn sẽ sớm bị triệt xóa.