Quảng Ngãi: Kiến nghị một số vấn đề liên quan dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(PLVN) - Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam đoạn tuyến đi qua Quảng Ngãi dài hơn 86km, từ Km800+100 (xã Bình Minh) đến Km886+400 (xã Khánh Cường), sử dụng hơn 561ha đất, chủ yếu là đất nông nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến 17 xã, phường.

Để sẵn sàng mặt bằng sạch phục vụ thi công, tỉnh lên kế hoạch xây dựng hàng loạt khu tái định cư (TĐC), khu cải táng tập trung. Trong đó khu TĐC Đồng Mốc (phường Phổ Ninh cũ, nay là phường Đức Phổ) khá đặc thù, bởi là nơi vừa bố trí nơi ở mới cho nhiều trường hợp buộc phải thu hồi đất để thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Các hộ dân chuyển vào sống cách đây không lâu. Tuy nhiên, theo báo cáo tiền khả thi, dự án ĐSTĐC sẽ cắt ngang nhiều khu dân cư và TĐC mới hoàn thành, trong đó có khu TĐC Đồng Mốc. Như vậy, những hộ dân vừa về đây ở có thể lại phải di dời, TĐC lần thứ hai.

Chủ tịch UBND phường, ông Trần Ngọc Sang nhìn nhận, nếu dự án ĐSTĐC giữ nguyên hướng tuyến hiện tại, nhiều hộ dân có thể phải tiếp tục di dời. Điều này sẽ gây bất ổn tâm lý, áp lực tài chính và mất ổn định đời sống xã hội tại khu vực. Việc vận động người dân thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng lần nữa sẽ rất khó khăn. Bởi trước khi tới khu TĐC này, một số hộ dân từng phải cưỡng chế thu hồi đất.

Hình ảnh vệ tinh thể hiện dự án ĐSTĐC cắt dự án đường cao tốc và khu TĐC. (Ảnh: V.Anh)
Hình ảnh vệ tinh thể hiện dự án ĐSTĐC cắt dự án đường cao tốc và khu TĐC. (Ảnh: V.Anh)

Trước thực trạng nêu trên, UBND phường đã đề nghị Sở Xây dựng tỉnh kiến nghị cấp thẩm quyền nghiên cứu điều chỉnh tim tuyến ĐSTĐC, chuyển hướng sang phía Tây khu TĐC Đồng Mốc nhằm tránh việc người dân phải di dời lần thứ hai trong thời gian ngắn.

Theo Sở Xây dựng, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phạm vi ranh giới dự án được đề xuất đi qua các khu TĐC vừa được đầu tư xây dựng thuộc dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm: khu TĐC Hành Thuận (xã Nghĩa Hành), khu TĐC Điền An (xã Nghĩa Giang), khu TĐC Đồng Mốc (phường Đức Phổ)... Việc này sẽ phát sinh TĐC nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Theo Sở Xây dựng, hướng tuyến dự án ĐSTĐC hiện còn có một số vấn đề như đi qua Khu di tích Địa đạo Hiệp Phổ Nam (xã Nghĩa Hành) và các trụ sở hành chính, nghĩa trang liệt sĩ, trường học, chợ thuộc địa phương này. Đồng thời, tuyến đường cắt qua hai hồ chứa nước lớn tại xã Bình Sơn, ảnh hưởng không gian cảnh quan và an toàn nguồn nước.

Về vị trí đặt nhà ga, theo phương án hiện nay, nhà ga depot dự kiến bố trí tại phía Tây Khu công nghiệp (KCN) Quảng Phú, lệch về phía Bắc đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, vị trí này chưa phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. Khu vực này có mật độ dân cư dày đặc, nhà dân san sát, đồng thời chồng lấn với một nhà máy chế biến thủy sản lớn đang hoạt động ổn định của tỉnh. Việc tổ chức giao thông kết nối sẽ gặp khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân cư, cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh trong KCN.

Tuyến ĐSTĐC còn chồng lấn phạm vi dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn tại xã Mộ Đức, đặc biệt là đoạn qua hầm cao tốc số 1, cách các hầm số 2 và 3 chỉ 100 - 150m, đồng thời cắt ngang hai nút giao cao tốc phía Nam Quảng Ngãi, gây nguy cơ xung đột hạ tầng nghiêm trọng.

UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, chỉ đạo đơn vị tư vấn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến tại các vị trí chồng lấn, không phù hợp, nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế xung đột hạ tầng và bảo đảm tiến độ tổng thể của dự án.

Tỉnh đề xuất chuyển vị trí nhà ga về phía Nam khoảng 2,5km, đến khu vực giáp ranh phường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Giang, nơi chủ yếu là đất nông nghiệp, thuận lợi cho tổ chức giao thông kết nối, phù hợp định hướng phát triển TOD (đô thị gắn với giao thông công cộng).

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phúc Nhân cho biết, Sở đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh một số nội dung quan trọng trên. Trong đó có việc nghiên cứu điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để giảm thiểu ảnh hưởng cuộc sống người dân, hạn chế việc TĐC nhiều lần, hạn chế băng cắt qua các khu đông dân cư, di tích lịch sử, trụ sở hành chính.

Vân Anh