Quảng Ngãi: Cầu Thạnh Đức xuống cấp, nguy hiểm rình rập

(PLVN) - Dù đã được cảnh báo và cấm neo đậu, nhiều ngư dân vẫn “liều” buộc tàu vào các trụ cầu Thạnh Đức (phường Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Cây cầu hơn 20 năm tuổi “thoi thóp”

Cầu Thạnh Đức dài khoảng 405m, nối khu đông phường Sa Huỳnh với trung tâm hành chính phường là tuyến huyết mạch phục vụ khoảng 6.000 người dân. Sau hơn hai thập kỷ chịu tác động của mưa nắng, sóng gió và lưu lượng phương tiện ngày càng lớn, cây cầu đã xuống cấp.

Sau hơn 20 năm khai thác, cầu Thạnh Đức đang trong tình trạng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. (Ảnh: Phạm Anh).
Sau hơn 20 năm khai thác, cầu Thạnh Đức đang trong tình trạng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. (Ảnh: Phạm Anh).

Theo ghi nhận, nhiều trụ cầu nứt toác, chân trụ lộ cốt thép hoen gỉ, nhiều đoạn bê tông mục nát, rơi vỡ từng mảng. Phần móng chìm dưới nước bị xói lở sâu, mất khả năng chống đỡ. Có trụ chỉ còn trơ vài thanh sắt mảnh, như “chiếc răng sâu” chực rụng.

Ngư dân Nguyễn Hữu Chí (trú phường Sa Huỳnh) cho biết, đã nhiều lần chứng kiến mảng bê tông từ gầm cầu rơi xuống, có người bị thương khi đang làm việc dưới nước.

“Xe tải chạy qua, cầu rung bần bật, bê tông rơi. Ai đứng dưới là rất nguy hiểm”, ông Chí lo lắng.

Ngư dân Phùng Đình Minh cũng kể lại lần suýt bị mảng bê tông lớn rơi trúng đầu khi đan lưới dưới gầm cầu. “Có những khối bê tông lủng lẳng, chỉ cần chạm nhẹ là rớt. Không biết khi nào nó sập nữa”, ông Minh nói.

Chính quyền đã đặt biển cảnh báo ở hai đầu cầu, hạn chế xe tải nặng lưu thông. Tuy nhiên, người dân cho rằng chỉ cần một chiếc xe trọng tải lớn đi qua, toàn bộ cây cầu lại rung lắc đáng ngại.

Cầu mới sắp xong, hiểm họa cầu cũ vẫn còn đó

Dù đã có lệnh cấm, cầu Thạnh Đức vẫn thường xuyên bị ngư dân buộc tàu vào trụ để tránh sóng hoặc tiện sửa lưới, sinh hoạt. Việc này làm tăng áp lực lên kết cấu vốn đã yếu, khiến tốc độ hư hỏng nhanh hơn.

Cầu Thạnh Đức xuống cấp, chính quyền địa phương lắp đặt cảnh báo tại 2 đầu cầu. (Ảnh: Phạm Anh).
Cầu Thạnh Đức xuống cấp, chính quyền địa phương lắp đặt cảnh báo tại 2 đầu cầu. (Ảnh: Phạm Anh).

Theo Chủ tịch UBND phường Sa Huỳnh Nguyễn Viết Thanh, địa phương đã lập danh sách các tàu thường xuyên neo đậu tại cầu và yêu cầu chủ tàu ký cam kết không tái diễn.

“Neo tàu vào trụ cầu là rất nguy hiểm, có thể gây sập bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng chính những người neo đậu và cả người tham gia giao thông”, ông Thanh nói.

Theo chính quyền địa phương, ngoài tác động từ lưu thông, cầu cũ còn phải chịu lực kéo của tàu thuyền và sự va đập khi sóng lớn. Những yếu tố này khiến kết cấu xuống cấp nhanh chóng, trong khi việc sửa chữa gần như không khả thi ở giai đoạn này.

Để giải quyết nguy cơ tai nạn và đáp ứng nhu cầu đi lại, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức mới, cách vị trí cũ khoảng 500m. Công trình dự kiến đưa vào sử dụng thời gian tới.

Mỗi ngày có hàng chục tàu cá neo đậu vào cầu Thạnh Đức vốn đã xuống cấp.
Mỗi ngày có hàng chục tàu cá neo đậu vào cầu Thạnh Đức vốn đã xuống cấp.

Trong khi chờ cầu mới hoàn thành, địa phương tăng cường kiểm soát, lắp thêm biển cảnh báo, đồng thời hạn chế các hoạt động nuôi trồng thủy sản, sửa lưới dưới gầm cầu cũ. Tuy nhiên, nhiều ngư dân vẫn neo đậu tàu cá, bất chấp cảnh báo.

Từ một tuyến giao thông huyết mạch, cầu Thạnh Đức giờ trở thành “bến” neo đậu, tránh nắng mưa cho hàng chục tàu cá. Áp lực chồng áp lực, trong bối cảnh mùa mưa bão đang đến gần, nguy cơ sự cố là rất lớn nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm.

 

Anh Huy