Quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền 2 cấp: Nỗ lực cho những chuyển động trước thềm năm học mới

(PLVN) Sau khi tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương, cấp xã trở thành nơi trực tiếp thực hiện nhiều nhiệm vụ mới trong quản lý giáo dục. Trước thềm năm học mới, ngành Giáo dục đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ đội ngũ cơ sở để công việc không bị gián đoạn, hệ thống vận hành hiệu quả từ gốc.
Những phần việc “chưa từng có” ở cấp xã
Vừa qua, tại Hội nghị tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tại hơn 3.000 điểm cầu trên toàn quốc, với sự tham dự của khoảng 50.000 cán bộ, giáo viên, lãnh đạo quản lý các cấp.
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được triển khai trên toàn quốc hơn một tháng qua. Trong thời gian ngắn, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động nắm bắt thực tiễn, vận hành hệ thống hành chính một cách đồng bộ, không bỏ sót công việc, không để xảy ra gián đoạn.
Từ góc độ chính quyền cơ sở, ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch UBND phường Tân Giang, tỉnh Cao Bằng khẳng định, mô hình 2 cấp tăng cường tính tự chủ, gần dân, hiểu dân. Tuy nhiên, cần sớm bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ quản lý giáo dục cấp xã, hướng dẫn cụ thể về quyền hạn, trách nhiệm, kỹ năng xử lý tình huống để đáp ứng yêu cầu mới.
Chia sẻ về những khó khăn ban đầu khi vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, ông Nguyễn Đình Long, cán bộ Phòng Văn hóa - Xã hội, phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị cần bổ sung, phân bổ số lượng công chức có chuyên môn về giáo dục tại cấp xã hợp lý, phù hợp khi khối lượng nhiệm vụ lớn.
Theo ông Nguyễn Tiến Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS Cao Phong, xã Cao Phong, tỉnh Phú Thọ, tại thời điểm này, điều băn khoăn nhất của các nhà trường là việc tuyển dụng điều động giáo viên bởi vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên. Khi phân cấp quản lý vấn đề này, cần có sự sắp xếp hợp lý về nhân sự, đội ngũ thực hiện, phụ trách, để đem lại hiệu quả trong công tác dạy, học tại các nhà trường.
Ở góc độ khác, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh, nhân lực và chất lượng là hai vấn đề trọng tâm của ngành hiện nay. Trong bối cảnh chuyển đổi, cần cân nhắc kỹ lưỡng việc tinh giản biên chế để không làm gián đoạn hoạt động giáo dục.
Chủ động làm để giáo dục vận hành tốt hơn
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận tinh thần chủ động của ngành Giáo dục trên cả nước trong thời gian ngắn, thể hiện rõ ở “4 chủ động”: chủ động nắm bắt tình hình từ cơ sở; chủ động triển khai công việc; chủ động tháo gỡ khó khăn; chủ động thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 không”: không bỏ trống nội dung quản lý; không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; không mơ hồ nội dung; không thiếu rõ ràng phương pháp thực hiện.
Thứ trưởng đề nghị các địa phương phải đổi mới tư duy quản trị, áp dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh số hóa trong quản lý giáo dục. Cấp xã cần chú trọng quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các cơ sở giáo dục theo hướng lựa chọn đúng người - có năng lực, trách nhiệm, làm thật, hiểu việc, làm được việc.
Trước đó, tại Tọa đàm về tổ chức và quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, sau 1 tháng, cấp xã cũng đang nỗ lực để vận hành cho những yêu cầu mới trong quản lý giáo dục. “Trước thềm năm học mới, có nhiều nội dung đặt ra, đòi hỏi cấp xã cần nắm bắt kịp thời, tháo gỡ vướng mắc, thậm chí có những bổ sung, điều chỉnh để được thực hiện tốt, để không bỡ ngỡ, phát huy hiệu quả công việc”, Bộ trưởng lưu ý.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài cho biết, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục trên toàn quốc đã đạt bảo đảm vận hành thông suốt. Bộ GD&ĐT đã thành lập đường dây nóng để hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực quản lý nhà nước...