Phát huy thế mạnh “siêu sân bay” Long Thành

Phát huy thế mạnh “siêu sân bay” Long Thành
Ảnh minh hoạ.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau khi kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai), yêu cầu các đơn vị điều chỉnh tiến độ, phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành để khánh thành ngày 19/12/2025. Các hạng mục gồm hạ tầng viễn thông, điện, cấp thoát nước, cung cấp nhiên liệu, sân đỗ, đường lăn, giao thông trong sân bay; công trình cảnh quan môi trường, khu mua sắm, ăn uống…

Như vậy, sân bay Long Thành chỉ còn vài tháng nữa sẽ đi vào hoạt động. Trong bối cảnh này, phương án phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất vừa được TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo, lấy ý kiến; càng thu hút được sự quan tâm của mọi người.

Theo phương án 1, Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ hoàn toàn hoạt động bay nội địa với sản lượng khách dự kiến 29,5 triệu lượt/năm. Còn toàn bộ hoạt động bay quốc tế sẽ được chuyển về Long Thành, với sản lượng ước đạt 19,1 triệu lượt hành khách quốc tế/năm; cùng khoảng 1,5 triệu lượt khách phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển.

Phương án 2 sẽ phân chia khai thác giữa hai sân bay theo đặc thù cự ly đường bay. Tân Sơn Nhất tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa và một phần các chuyến bay quốc tế cự ly ngắn (dưới 1.000km) với sản lượng khách quốc tế ước đạt 3,8 triệu lượt/năm. Long Thành sẽ tiếp nhận toàn bộ các chuyến bay quốc tế đường dài, cùng một phần lượng khách nội địa phục vụ nhu cầu kết nối trung chuyển. Tỷ lệ phân chia khai thác là Tân Sơn Nhất 20% tổng lưu lượng quốc tế, còn lại 80% là Long Thành.

Trước hai phương án này, Cục Hàng không nhất trí cao phương án 1, nhằm bảo đảm thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực. Các hãng hàng không quốc tế cũng đồng thuận với phương án 1. Tuy nhiên, nhiều người dân băn khoăn, với thực tế hệ thống đường sá kết nối tới sân bay Long Thành còn đang dang dở, hoặc mới đang trong quá trình chuẩn bị khởi công, thì có lo ngại vấn đề kẹt xe, bất tiện cho người dân, đặc biệt là từ TP HCM tới Long Thành?

Trong thực tế, nhiều năm qua Tân Sơn Nhất đã hoạt động vượt xa công suất thiết kế, dẫn đến tình trạng quá tải, làm giảm chất lượng phục vụ, gây phiền toái như chờ làm thủ tục lâu, kẹt xe quanh sân bay, mất thời gian và căng thẳng cho hành khách cũng như người đi đưa rước… Giảm tải cho Tân Sơn Nhất là một điều tất yếu, buộc phải làm.

Ngay từ khi còn trong ý tưởng quy hoạch, Long Thành đã được đặt ở vị trí thuận lợi kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, với nhiều dự án giao thông lớn đã, đang, sẽ được đầu tư mở rộng như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3 TP HCM, các tuyến metro, đường sắt… giúp hành khách dễ dàng tiếp cận sân bay, thuận tiện trong việc đi về các tỉnh lân cận, “chia lửa” trong giải quyết ùn tắc giao thông với TP HCM. Nếu so với quãng đường từ trung tâm TP HCM tới Tân Sơn Nhất (khoảng 8 - 10km); thì tới Long Thành (khoảng 40km) đúng là xa hơn. Tuy nhiên, khi các tuyến cao tốc kết nối được hoàn thiện và có phương án phân luồng tuyến hợp lý, thì thời gian di chuyển thực tế giữa hai sân bay kỳ vọng sẽ là tương đương, thậm chí ngắn hơn. Cùng với nút giao An Phú, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu đã và đang sắp hoàn thành, thậm chí TP HCM còn được giảm tải giao thông, khi nhiều phương tiện từ các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ khi tới sân bay sẽ không còn phải đi qua TP.

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu, khi các công trình và kế hoạch mới đưa vào vận hành, chắc chắn sẽ có một số vấn đề phát sinh; nhưng không thể vì những vấn đề nhỏ trong ngắn hạn mà bỏ qua chuyện lớn trong dài hạn. Long Thành ra đời là để giảm tải cho Tân Sơn Nhất, là trung tâm trung chuyển hàng không thống nhất cho vùng đô thị TP HCM và cả vùng Đông Nam Bộ; vì vậy, cần phát huy tối đa thế mạnh của công trình trọng điểm quốc gia này.


Nguyễn Duy Khương