OCOP Hà Nội – Biểu tượng văn hóa & chất lượng vươn tầm quốc tế
(PLVN) - Trong bối cảnh người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đề cao chất lượng, tính minh bạch và giá trị văn hóa, các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội đang nổi lên như những “đại sứ văn hóa” đầy ấn tượng. Những sản phẩm như: lụa tơ sen Mỹ Đức, đồ gỗ Vạn Điểm và sữa tươi Ba Vì không chỉ mang trên mình dấu ấn truyền thống mà còn thấm đẫm tinh thần sáng tạo, với cam kết phát triển bền vững để đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Lụa tơ Sen “độc nhất vô nhị” – Nâng tầm Quốc hoa Việt
Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Tơ tằm dâu Mỹ Đức (Hà Nội), sinh ra tại làng nghề mệnh danh “thủ phủ dâu tằm” của Hà Nội, luôn tự hào về nghề dệt truyền thống mà cha ông để lại. Bà là người tiên phong ở Việt Nam khai sinh sản phẩm lụa dệt từ tơ sen, biến "Quốc hoa" trở thành sản phẩm thân thiện với môi trường và đầy giá trị, trở thành biểu tượng của văn hóa Thủ đô.

Sự độc đáo và tỉ mẩn của nghệ nhân không chỉ tạo ra sản phẩm thủ công mà còn lan tỏa nếp sống chậm, gần với thiên nhiên – đúng tinh thần văn hóa Việt. Sau đề tài “Nghiên cứu thử nghiệm mô hình sản xuất sợi từ cuống sen tại Việt Nam” năm 2017 cùng với Tiến sĩ Trần Thị Quốc Khánh và các cộng sự, nghệ nhân Phan Thị Thuận đã hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất lụa tơ sen. Từ đề tài nghiên cứu khoa học, nghệ nhân Phan Thị Thuận đã miệt mài nghiên cứu thành công tơ sen và dệt lụa sen bằng kỹ thuật dệt tơ tằm ứng dụng vào thực tế. Năm 2018, thước lụa đầu tiên được dệt từ 100% tơ sen đã ra đời, giúp Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận trở thành người Việt Nam đầu tiên thành công dệt vải từ tơ sen.
Mới đây, sản phẩm Tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025.

Đồ gỗ Vạn Điểm – Nghệ thuật mộc cao cấp trăm năm tuổi
Ở Hà Nội, có một làng nghề mộc nổi tiếng, đó là làng nghề Mộc Vạn Điểm, Thường Tín. Từ xưa, đây là ngôi làng có nghề mộc truyền thống lâu đời, đã tạo ra hàng trăm tác phẩm nghệ thuật trên chất liệu gỗ, từ những loại gỗ bình dân như gỗ Sồi, gỗ Xoan, gỗ Óc Chó đến những loại gỗ cao cấp như gỗ Gõ Đỏ, gỗ Hương Đá, gỗ Trắc, gỗ Mun hoa…

Tại ngôi làng có truyền thống sản xuất gỗ hàng trăm năm này, có hơn 500 hộ sản xuất với 10 nghệ nhân và hơn 300 thợ giỏi, có khả năng chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ tự nhiên. Các sản phẩm như bàn ghế chạm khắc, khảm trai, đồng hồ gỗ, tranh gỗ… được sản xuất công phu bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân.

Thời gian gần đây, gỗ Mun hoa đặc biệt được người tiêu dùng và giới sành chơi đồ gỗ săn đón và nhận được nhiều sự chú ý. Các sản phẩm được sản xuất bởi những người thợ lành nghề đã đạt tới độ hoàn thiện, giúp thổi hồn vào sản phẩm qua từng nét chạm khắc tỉ mỉ, công phu, được người tiêu dùng đánh giá cao.
Sữa tươi Ba Vì – Nông nghiệp sạch & an toàn đạt chuẩn Quốc tế
Ba Vì nổi tiếng là vùng chăn nuôi bò sữa lâu đời, mảnh đất đã đi vào thơ ca và gắn với hình ảnh người anh hùng lao động Hồ Giáo. Trên mảnh đất giàu truyền thống và linh thiêng của núi Tản, sông Đà, hơn 10 năm qua, Công ty CP Sữa Ba Vì đã hình thành và phát triển không ngừng.

Tiền thân là một cơ sở thu gom sữa tươi, chế biến các sản phẩm truyền thống như sữa thanh trùng, sữa bánh, sữa chua, sữa chua nếp cẩm… được tiêu thụ chủ yếu cho kênh du lịch, các siêu thị lớn trong vùng.
Đến nay, Công ty Cổ phần Sữa Ba Vì (Bavimilk Jsc) với dây chuyền sản xuất hiện đại của Châu Âu đã xây dựng được chuỗi liên kết với hàng trăm hộ chăn nuôi bò tại huyện Ba Vì và các địa phương để cung ứng sữa tươi cho dây chuyền sản xuất. Sản phẩm của Công ty được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 22000-2018, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty hiện có 11 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, bao gồm sữa tươi thanh trùng và các loại sữa chua với nhiều hương vị đặc sắc. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu, Công ty đã không chỉ đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới mà còn ứng dụng công nghệ vào việc phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Từ kênh phân phối truyền thống như Đại lý, siêu thị, công nghiệp, trường học, các điểm du lịch…, hiện công ty đặc biệt xác định phát triển mạnh kênh phân phối trên các nền tảng thương mại điện tử để phục vụ người tiêu dùng.
Với sự quyết tâm từ các cơ sở sản xuất, cùng sự hỗ trợ về chính sách, xúc tiến, đào tạo và truyền thông của chính quyền Hà Nội, các "đại sứ OCOP" này hoàn toàn có thể chinh phục các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu… để trở thành các đại diện văn hóa cho Việt Nam trên trường quốc tế.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội.