OCB tích hợp xác thực VNeID trên ứng dụng OMNI, hoàn thiện hệ sinh thái số

(PLVN) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã ký kết hợp đồng với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, chính thức triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI. Hoạt động này là một phần trong kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số của ngân hàng, tuân thủ chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tại Đề án 06.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID. Dịch vụ này được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI.

Việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào hoạt động ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành triển khai theo Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN, ký kết ngày 24/4/2023 giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước để thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Theo đó, các tổ chức tín dụng đã nhanh chóng đưa các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư vào sản phẩm, dịch vụ.

OCB là một trong những ngân hàng sớm đầu tư vào chuyển đổi số với việc ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI đầu tiên vào năm 2018. Sau nhiều lần nâng cấp, tháng 5/2024, ngân hàng đã giới thiệu phiên bản OCB OMNI mới nhất, được xây dựng trên nền tảng hợp tác với Backbase - một công ty công nghệ tài chính quốc tế.

Việc đầu tư vào nền tảng số đã đem lại kết quả cụ thể cho hoạt động kinh doanh của OCB. Tính đến hết quý 2/2025, số lượng giao dịch trên OCB OMNI tăng 97%, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 28% và doanh số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024. Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 cũng cho thấy lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của OCB đạt 2.558 tỷ đồng. Tổng tài sản tại ngày 30/6/2025 đạt 265.789 tỷ đồng, tăng 10,2% so với đầu năm.

Sự hợp tác với Trung tâm RAR cho phép OCB tích hợp sâu hơn dữ liệu căn cước công dân điện tử vào các quy trình nghiệp vụ. Cụ thể, ngân hàng sẽ sử dụng nền tảng VNeID để định danh khách hàng mở tài khoản, đối chiếu thông tin, qua đó giảm thiểu rủi ro gian lận và tăng cường bảo mật. Quy trình này giúp đơn giản hóa thủ tục cho khách hàng, cho phép tiếp cận dịch vụ ngân hàng trực tuyến mà không cần các giấy tờ vật lý.

Tại lễ ký kết, ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc OCB cho biết, việc hợp tác này là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ định danh và xác thực điện tử vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hoạt động tích hợp dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID vào quy trình giao dịch của OCB sẽ giúp tăng cường bảo mật, an toàn thông tin, giảm thiểu rủi ro gian lận, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.

Đại tá Trần Hồng Phú - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đánh giá cao sự phối hợp của Trung tâm RAR và OCB. Ông cũng đề nghị OCB cần tập trung nguồn lực để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, ổn định, an toàn thông tin theo quy định pháp luật. Đồng thời, ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để giám sát các giao dịch bất thường, phòng chống gian lận tài chính, rửa tiền và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng dữ liệu dân cư.

Sự kết hợp giữa OCB và Trung tâm RAR thể hiện cam kết của ngân hàng trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn cho khách hàng, góp phần xây dựng hệ sinh thái dữ liệu hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Thiên Vũ