Nông sản Hà Nội 'bắt sóng' thị trường toàn cầu và nội địa

Nông sản Hà Nội 'bắt sóng' thị trường toàn cầu và nội địa
Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội kiểm tra việc chấp hành điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

(PLVN)Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác phát triển thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực cả ở trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Tăng trưởng tích cực từ xuất khẩu nông sản

Hiện nay, Hà Nội có hơn 250 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Số lượng cơ sở xuất khẩu mỗi năm tăng khoảng 5%. Hầu hết các doanh nghiệp có nhà máy tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận, thu mua nguyên liệu từ nhiều địa phương trên cả nước để chế biến, đóng gói và xuất khẩu.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hà Nội bao gồm: Quế, hồi, gia vị (tỏi, gừng, ớt), thu mua chủ yếu từ Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn; Chè xanh, chè đen thu gom từ Thái Nguyên, Lai Châu, chế biến tại khu vực Phù Lỗ (Sóc Sơn); Cà phê lấy nguyên liệu từ các tỉnh Lâm Đồng, Sơn La, Đắk Lắk, Điện Biên, Quảng Trị; Rau, củ, quả, trái cây thu mua từ Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lâm Đồng.

Các nông sản khác như gạo, nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu, tinh bột sắn…, nguồn cung từ đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh phía Bắc.

Hà Nội đã tham gia Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP HCM lần thứ 4 - HCMC FOODEX 2025 (ngày 16-19/4/2025) với 30 doanh nghiệp tiềm năng. Gian hàng triển lãm đã thu hút sự quan tâm của hơn 40 nhà phân phối quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore… và các hệ thống phân phối lớn như Aeon, Lotte, Central Retail, Satra, Saigon Co.op…

Có hơn 30 sản phẩm nông sản chủ lực của Hà Nội đã được xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Nga… Theo Chi cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 834 triệu USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa

Song song với đẩy mạnh xuất khẩu, Hà Nội cũng chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ nội địa. Trong những năm gần đây, các sản phẩm nông sản chế biến sẵn, thực phẩm tiện lợi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ tính tiện dụng, an toàn và giá cả hợp lý. Hiện tỷ lệ sản phẩm chế biến sẵn chiếm khoảng 20-30% tổng lượng tiêu thụ nông sản tại các kênh bán lẻ hiện đại.

Thành phố Hà Nội sở hữu hệ thống phân phối đa dạng và rộng khắp, bao gồm 29 trung tâm thương mại, 130 siêu thị, 455 chợ (trong đó có 2 chợ đầu mối nông sản và 5 chợ có tính chất đầu mối); 2.000 cửa hàng tiện lợi cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa tại các quận, huyện;  trên 400 sàn thương mại điện tử và các kênh bán hàng trực tuyến, đa phương tiện. Chợ truyền thống – tập trung sản phẩm tươi sống;  Siêu thị, cửa hàng tiện lợi – ưu tiên sản phẩm đã qua sơ chế, có thương hiệu; Bếp ăn tập thể, trường học, khu công nghiệp – tiêu thụ sản phẩm theo đơn hàng lớn.

Tuy nhiên, phần lớn nông sản hiện nay vẫn tiêu thụ ở dạng tươi sống, chưa qua chế biến sâu, dẫn đến giá trị gia tăng chưa cao.

Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp số 7237/CTPH-BNNPTNT-UBND với Bộ Nông nghiệp và 43 tỉnh, thành phố về đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng và thúc đẩy giao thương nông sản giai đoạn 2021-2025.

Tính đến nay, thành phố đã phối hợp phát triển 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn (tăng 68% so với năm 2020), trong đó có 170 chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nội địa, tăng 11 chuỗi so với năm 2022.

Đáng chú ý, 100% chuỗi cung ứng đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tương đương, trong đó hơn 45% có ít nhất một công đoạn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao như GAP, HACCP, ISO 22000, hữu cơ.

Trần Sơn