Nhiều đề xuất mới trong xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật thời 4.0
(PLVN) - Tại Hội thảo khoa học cấp Quốc gia "Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam" diễn ra ngày 24/6, nhiều ý kiến đề xuất các giải pháp quan trọng.
* Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa mô hình kinh doanh mới và kinh tế truyền thống
Đối với mô hình kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ mà chúng ta gọi là kinh tế chia sẻ thì thiếu chính sách liên quan như phân định trách nhiệm của các bên; vấn đề lao động, việc làm, bảo hiểm; còn thiếu các cơ chế, chính sách, quy định quản lý lĩnh vực thuế để có thể giám sát hiệu quả; thiếu các quy định về an toàn, an ninh mạng…
* Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan: Phải lấy người dùng làm trung tâm
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo cơ hội rất lớn trong ứng dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước, vận hành Chính phủ điện tử. Để thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, cần triển khai 4 nhóm giải pháp là tiếp tục nâng cao nhận thức về yêu cầu chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước; hoàn thiện thể chế thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nền kinh tế số; hoàn thiện nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; ứng dụng công nghệ tiên tiến của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 để triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.
* Trưởng ban Chiến lược (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội) Nguyễn Việt Dũng: Nhanh chóng hoàn thiện một số vấn đề pháp luật hạ tầng số
Hiện nay chúng ta chưa có các quy định pháp lý về chia sẻ, sử dụng và tái sử dụng thông tin dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước với nhau, giữa cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp; thiếu các quy định pháp lý về xác thực cá nhân, tổ chức, chứng thư số cho các giao dịch trên môi trường mạng, đặc biệt khi cung cấp dịch vụ hành chính công, các dịch vụ do ngân hàng ủy thác, trung gian thanh toán…; thiếu các quy định pháp lý về văn thư lưu trữ điện tử, về giá trị pháp lý của các văn bản điện tử trong giao dịch hành chính, thanh toán; thiếu các quy định về khai thác, bảo vệ dữ liệu cá nhân.