Nâng cao trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo
(PLVN) - Hôm qua (16/6), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026, trong đó bổ sung các quy định mới mục đích siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng, chuyên gia, người có tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) khi tham gia quảng cáo.
Theo luật mới, KOLs khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải xác minh độ tin cậy của người thuê quảng cáo và kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm đó.
KOLs buộc phải thông báo rõ ràng về việc đang thực hiện quảng cáo trước và trong khi phát nội dung. KOLs buộc phải có trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm với thông tin mà mình quảng cáo; phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế khi phát sinh doanh thu từ hoạt động này. Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quảng cáo sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại, người vi phạm có trách nhiệm bồi thường.
Những quy định trên được ban hành là rất phù hợp với thực tế và xu hướng, khi thương mại điện tử là phương thức kinh doanh của hiện tại và tương lai, thời gian qua đã xuất hiện tình trạng một số KOLs tham gia quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng và sức khỏe người tiêu dùng; thậm chí có một số KOLs đã bị xác minh, điều tra, khởi tố vì hành vi lừa dối người tiêu dùng. Việc bổ sung các nghĩa vụ cụ thể nhằm tăng trách nhiệm cá nhân người chuyển tải nội dung trong chuỗi hoạt động quảng cáo, là rất cần thiết.
Trước đó, ngày 13/6, tại TP HCM, cơ quan chức năng đã tổ chức chương trình đào tạo chủ đề "Người ảnh hưởng có trách nhiệm - Làm nghề tử tế trong kỷ nguyên số" với sự tham dự của 100 người sáng tạo nội dung số (KOL, KOC, streamer, nhà làm video ngắn...) và đại diện các cơ quan quản lý, DN, truyền thông. Chương trình nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, đạo đức hành nghề, kỹ năng xử lý truyền thông và quản trị rủi ro cho những người hoạt động trong lĩnh vực nội dung số.
Trong bối cảnh truyền thông trực tuyến phát triển mạnh mẽ, KOLs đóng vai trò quan trọng trong định hướng dư luận, tác động đến hành vi tiêu dùng và truyền thông thương hiệu. Nếu thiếu hiểu biết về pháp luật, thông tin hoặc kỹ năng xử lý rủi ro, những người này rất dễ vướng vào những tình huống tiêu cực, vi phạm pháp luật. Vì vậy, cùng với việc Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo sửa đổi; với việc các địa phương tổ chức các khóa đào tạo; sẽ giúp các KOLs và những người sáng tạo nội dung số hiểu luật, tự tin hành nghề, tránh rủi ro pháp lý, mang những điều tốt đẹp đến cho cả bên bán và bên mua sản phẩm, góp phần lan tỏa giá trị tích cực cho cộng đồng.