Mạng xã hội: Nơi thế hệ trẻ truyền cảm hứng về lòng biết ơn, tình yêu nước

Mạng xã hội: Nơi thế hệ trẻ truyền cảm hứng về lòng biết ơn, tình yêu nước
Các mẫu CapCut được các bạn trẻ thiết kế cho Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay. (Ảnh chụp màn hình)

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành “người bạn đồng hành” không thể thiếu của thế hệ trẻ. Không chỉ là nơi kết nối, mạng xã hội còn là nơi dành cho thế hệ trẻ thể hiện cảm xúc, chia sẻ suy nghĩ, lan tỏa niềm vui, nỗi buồn và cả những giá trị thiêng liêng như lòng biết ơn, tình yêu nước. Không biết từ bao giờ, những bài viết, video, hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội đã trở thành tiếng nói truyền cảm hứng cho một thế hệ trẻ có ý thức tri ân.

Khi lòng biết ơn được truyền cảm hứng

Tháng 7 hàng năm, trong trái tim mỗi người dân Việt Nam lại dâng lên những cảm xúc thiêng liêng, bồi hồi khi Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) đến gần. Đây không chỉ là dịp thể hiện truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc. Hơn hết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ còn là dấu mốc đặc biệt với thế hệ trẻ, giúp họ hiểu hơn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cũng như một lời nhắc nhở đầy cảm xúc về trách nhiệm tiếp nối.

Thấm nhuần ý nghĩa thiêng liêng của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, mỗi dịp tháng 7 về, thế hệ trẻ trên khắp mọi miền đất nước lại tích cực tham gia những hoạt động thắp lửa truyền thống, tri ân tôn vinh các anh hùng liệt sĩ. Không ai bảo ai, cứ gần đến ngày này, từng nhóm đoàn viên, thanh niên cùng nhau đến thắp hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, cũng như đến thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đặc biệt, hoạt động tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ không chỉ hiện diện ở đời thực mà còn lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng. Những ngày tháng 7 thiêng liêng, chỉ cần dạo qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, dễ dàng bắt gặp những bài viết, hình ảnh, video có nội dung về Ngày Thương binh - Liệt sĩ được thế hệ trẻ đăng tải.

Trên trang Facebook cá nhân của H.Chung (26 tuổi, Hà Nội), những hình ảnh về chuyến thăm Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn được chia sẻ cùng dòng trạng thái đầy xúc cảm: “Đã có dịp đến Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn vài lần nhưng lần nào cảm xúc cũng dạt dào và khó diễn tả thành lời. Hôm nay cũng không ngoại lệ. Khi thắp nén hương, cúi đầu mặc niệm trước những hàng bia mộ liệt sĩ, bản thân lại càng thấm thía giá trị của hòa bình. Khoảnh khắc ấy, một lần nữa tự nhủ phải sống thật tử tế, sống có trách nhiệm sao cho xứng đáng với những gì thế hệ đi trước đã cống hiến”.

Cùng chung tinh thần, ngay từ những ngày đầu tháng 7, trên trang Facebook cá nhân của T.Dương (23 tuổi, Hải Phòng) đã tràn ngập những bài đăng chia sẻ có nội dung liên quan đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Được biết, mỗi khi bắt gặp một câu chuyện, một thước phim lay động về đề tài cách mạng được đăng tải trên các fanpage, T.Dương đều nhấn nút chia sẻ lại như một cách thể hiện lòng biết ơn.

“Lớn lên trong thời bình, tôi biết đến chiến tranh qua sách vở và những câu chuyện kể lại. Có lẽ vì vậy mà tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các tư liệu lịch sử trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tôi thường chia sẻ chúng lên trang cá nhân với mong muốn nhiều người, nhất là các bạn trẻ giống như tôi, có thể hiểu hơn về giá trị của lịch sử, đau đớn trước những hy sinh mất mát của dân tộc, cảm phục và biết ơn những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc”, T.Dương bày tỏ.

Những ngày này, các bạn trẻ với vai trò nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cũng không ngừng đăng tải video tri ân, dòng trạng thái tôn vinh các anh hùng liệt sĩ trên khắp các nền tảng số. Các bạn trẻ còn nhanh nhạy nắm bắt xu hướng, sử dụng CapCut (một công cụ làm video phổ biến trên TikTok) để thiết kế những mẫu CapCut công phu, đẹp mắt cho Ngày Thương binh - Liệt sĩ nhằm khuyến khích người dùng TikTok sử dụng cho video của mình.

Có lẽ, chính sự sáng tạo đó đã góp phần truyền cảm hứng về lòng biết ơn trên mạng xã hội. Những hashtag như #ToiNhoOn, #TriAnAnhHungLietSi, #Ngay27Thang7 cứ thế được nhân lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng. Không ít bạn trẻ cho biết, mạng xã hội đã khơi dậy lòng biết ơn trong họ. Nhờ mạng xã hội, những thông điệp tri ân, tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã trở nên gần gũi hơn, dễ dàng chạm tới trái tim người dùng.

Cách thể hiện khác biệt của thế hệ trẻ

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên mạng xã hội được thế hệ trẻ sử dụng như một công cụ truyền cảm hứng về lòng biết ơn, tình yêu nước. Vào từng thời điểm diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, người trẻ luôn tìm ra những cách thể hiện sáng tạo, mới mẻ, đưa lòng biết ơn, tình yêu nước được lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Còn nhớ, vào thời điểm Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), thế hệ trẻ đã tạo nên một làn sóng hưởng ứng chưa từng có trên mạng xã hội. Ngay từ giữa tháng 4, hàng loạt hình ảnh, video và dòng trạng thái với cờ đỏ sao vàng được các bạn trẻ đăng tải trên khắp các nền tảng. Không dừng lại ở đó, trên mọi miền Tổ quốc, các bạn trẻ còn livestream bày tỏ cảm xúc tự hào, chia sẻ các đoạn video xúc động về cách mạng, ký ức của những người lính và lời nhắn nhủ cho thế hệ mai sau.

Bài đăng chia sẻ về chuyến thăm Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn trên trang Facebook cá nhân của H.Chung. (Ảnh chụp màn hình)
Bài đăng chia sẻ về chuyến thăm Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn trên trang Facebook cá nhân của H.Chung. (Ảnh chụp màn hình)

Những hashtag như #30Thang4 #50NamThongNhat #TuHaoDanToc... đã trở thành xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội, với hàng chục triệu lượt tiếp cận chỉ trong vài giờ. Qua đó có thể cảm nhận sâu sắc niềm tự hào dân tộc đang được thắp sáng qua từng nội dung đăng tải trên mạng xã hội. Mỗi bức ảnh, video, dòng trạng thái như một lời nhắc nhở thế hệ hôm nay không bao giờ quên những hy sinh to lớn của cha ông, những năm tháng hào hùng đã làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Trước đó, hòa trong không khí tưng bừng chào mừng Ngày Quốc khánh (2/9), hàng loạt trào lưu do giới trẻ khởi xướng cũng đã tạo nên làn sóng lan tỏa tình yêu nước mạnh mẽ trên mạng xã hội. Đơn cử như thay ảnh đại diện có hình cờ đỏ sao vàng; gắn hashtag #NgayQuocKhanh, #QuocKhanh2Thang9, #ToiYeuToQuocToi, #TuHaoVietNam,… Hay loạt trào lưu truyền cảm hứng như “chụp ảnh với lá cờ Tổ quốc”, “biến mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ Quốc”, “cờ Tổ quốc ở trong mắt - Tổ quốc ở trong tim”, “biến hình trên nền bài hát “Khát vọng tuổi trẻ”…

Sự thật là lòng biết ơn, tình yêu nước không phân biệt thế hệ, nhưng rõ ràng cách thể hiện của mỗi thế hệ lại có sự khác biệt đáng kể. Thế hệ trẻ hôm nay không chọn cách thể hiện truyền thống, mà sáng tạo ra những hình thức mới mẻ, đậm dấu ấn cá nhân thông qua công cụ là mạng xã hội. Chính sự mới mẻ có phần “bắt trend” đó đã tạo nên sức hút, hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, thế hệ trẻ còn biết tận dụng lợi ích truyền tin của mạng xã hội. Trong thời đại bùng nổ công nghệ 4.0 hiện nay, mạng xã hội được coi như xương sống trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong việc truyền và nhận thông tin. Tuy nhiên, để truyền tải được những thứ thế hệ trẻ mong muốn, vai trò và trách nhiệm của người truyền tải cần được nâng cao. Là lực lượng chủ đạo trên không gian mạng, thế hệ trẻ nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của bản thân, phải đưa những thông tin tích cực, bổ ích đến người dùng.

Vì vậy, họ đưa lòng biết ơn, tình yêu nước len lỏi qua từng hashtag, từng đoạn video ngắn, từng khung hình. Những chiến dịch số không chỉ có tác động ở thời điểm diễn ra sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước mà còn truyền cảm hứng đến mãi sau này. Dù cách thể hiện của thế hệ trẻ có muôn hình vạn trạng nhưng tất cả đều xuất phát từ mong muốn truyền cảm hứng đến với nhiều người hơn. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy dù ở thế hệ nào, với cách thức thể hiện ra sao, lòng biết ơn, tình yêu nước vẫn luôn rực cháy trong trái tim mỗi người. 

Linh Chi