Loạt vướng mắc ở dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

(PLVN) Chưa thực hiện các thủ tục để xác định giá đất cụ thể; chưa hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng (GPMB); chưa triển khai các khu tái định cư… là những vướng mắc thách thức đối với dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được chỉ ra tại cuộc họp của các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chiều 31/7.
Cuộc họp do ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì nhằm nghe báo cáo tình hình triển khai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, có sự tham gia của chủ đầu tư, các ban, ngành liên quan.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã khái quát tiến độ thực hiện dự án, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, nhà đầu tư đề xuất dự án đang chậm trễ trong việc triển khai cắm cọc GPMB trên thực địa, theo kế hoạch đến ngày 25/7/2025 sẽ cắm, bàn giao khoảng 65% khối lượng nhưng đến nay mới hoàn thành cắm cọc tạm; đã đúc được 1410/2589 cọc bê tông, đạt 54,5%, định vị được 1058/2589 vị trí cọc GPMB, đạt 41%.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (cũ) sau khi sáp nhập đến nay chưa có Quyết định bổ nhiệm nhân sự và con dấu. Vì vậy, các thủ tục tiếp theo như: Trình thẩm định, phê duyệt đề cương nhiệm vụ - dự toán công tác đo đạc bản đồ; Đấu thầu, lựa chọn, ký hợp đồng để đo đạc bản đồ địa chính… chưa thể triển khai.

Vướng mắc nữa là việc xác định giá đất cụ thể. Sau ngày 1/7, thực hiện
Về các khu tái định cư, các Ban Quản lý dự án khu vực đang là chủ đầu tư các dự án xây dựng khu tái định cư vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm, con dấu để tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo như: ký hợp đồng, nghiệm thu thanh toán, trình phê duyệt hồ sơ…
Cũng theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, tới thời điểm hiện tại, do chưa có “Quy định về quy chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm, dịch vụ công, thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng trong lĩnh vực quản lý đất đai” nên khó khăn trong phê duyệt bản đồ địa chính và ban hành quyết định thu hồi đất…
Nêu ý kiến tại buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả, đại diện cho liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án kiến nghị 2 nội dung gồm: Điều chỉnh tỷ lệ ngân sách nhà nước tham gia dự án để giảm thời gian hoàn vốn xuống dưới 20 năm và áp dụng quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư theo quy định Luật PPP là chỉ định nhà đầu tư.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là phân đoạn trong cao tốc kết nối Dầu Giây – Đà Lạt. Do đó, đây là trục giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lâm Đồng.
Phó Chủ tịch Lâm Đồng giao Sở Nội vụ sớm kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện dự án; các thành viên phải tham gia xuyên suốt; khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, cụ thể:
Thứ nhất, Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng lập nhóm Zalo với sự tham gia của các bên liên quan để kịp thời hướng dẫn, trao đổi, giải đáp các vướng mắc liên quan dự án, nhất là GPMB…một cách xuyên suốt, nhanh chóng, cá nhân ông Hải tham gia nhóm này;
Thứ hai, nhà đầu tư đề xuất dự án khẩn trương phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan đẩy nhanh việc cắm cọc GPMB dự án;
Thứ ba, về vấn đề tái định cư, giao Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng thủ tục pháp lý, nếu bảo đảm các quy định thì khẩn trương triển khai các khu tái định cư;
Thứ tư, về các vướng mắc GPMB, Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng khẩn trương hoàn thành hồ sơ đo đạc địa chính; phối hợp với các đơn vị liên quan xác định diện tích đất dự án chồng lấn với quy hoạch khoáng sản để báo cáo UBND tỉnh hướng giải quyết.
Thứ năm, Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng chủ động làm việc với tỉnh Đồng Nai để xác định chủ đầu tư để thực hiện công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sau khi sắp xếp lại bộ máy hành chính; chủ động làm việc với Sở NNMT rà soát diện tích đất rừng; đất quốc phòng liên quan đến dự án.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng lưu ý các sở, ngành, địa phương quản lý chặt chẽ đất đai trong phạm vi dự án đi qua; tránh tình trạng canh tác trên đất dự án gây khó khăn cho công tác GPMB. Đồng thời các đơn vị gửi báo cáo cụ thể về Ban quản lý dự án xây dựng tỉnh Lâm Đồng trước 10/8 để Ban xây dựng báo cáo chi tiết về dự kiến tiến độ, kế hoạch triển khai GPMB… nhằm khởi công dự án sớm nhất.eDự án cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 65,88km (qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11,91km, tỉnh Lâm Đồng khoảng 53,97km), điểm đầu tại Km59+798,33 (trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú (nay thuộc xã Phú Lâm), tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (cách Quốc lộ 55 khoảng 130m), TP Bảo Lộc (nay thuộc xã Bảo Lộc 1), tỉnh Lâm Đồng. Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có tốc độ thiết kế 80 km/h; tổng mức đầu tư 18.002 tỷ đồng. Về thời gian triên khai, dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022 - 2027; hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý IV năm 2027.