Lạng Sơn: Mặt bằng, thời tiết cản tiến độ dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

(PLVN) - Mặc dù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) đã đạt gần 98% nhưng vẫn còn hàng trăm hộ dân, hàng chục vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, cộng với thời tiết mưa nhiều đang cản trở tiến độ dự án.

Mặt bằng là “điểm nghẽn” của dự án 

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đặt mục tiêu thông tuyến chính trong năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, những khó khăn về mặt bằng đang đặt ra thách thức lớn cho mục tiêu dự án.

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. (Ảnh: Minh Hữu).
Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. (Ảnh: Minh Hữu).

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam, đại diện Tập đoàn Đèo Cả - Nhà đầu tư dự án cho biết, tinh thần của đơn vị là “mặt bằng bàn giao tới đâu, khẩn trương triển khai thi công tới đó”. Tuy nhiên, tình trạng “xôi đỗ”, không liền tuyến, nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể tiếp cận thi công do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm giữa tuyến, khiến tiến độ dự án thật sự gặp khó khăn.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã tiến hành ký cam kết tiến độ với các nhà thầu theo từng tuần. Hiện toàn dự án đã huy động 2.647 nhân sự, 1.213 thiết bị và triển khai 141 mũi thi công trên 4 gói thầu.

Các nhà thầu hiện đang tập trung huy động toàn lực nhân lực và thiết bị để thi công dự án. Sản lượng thi công đến nay đạt 2.065/6.580 tỷ đồng, tương đương 31,39% giá trị hợp đồng. Sản lượng trong năm 2025 phấn đấu đạt 5.062 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân được 516 tỷ đồng vốn ngân sách. Ngân hàng TPBank đã giải ngân 108/2.500 tỷ đồng vốn tín dụng.

Cũng theo đại diện nhà đầu tư, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 546,08/557,69 ha (đạt 97,92%) diện tích mặt bằng sạch. Theo tuyến chính đã bàn giao 57,16/59,758 km. Tuy nhiên, mặt bằng vẫn đang là “điểm nghẽn” của dự án.

Cụ thể, hiện toàn tuyến còn khoảng 106 hộ dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án. Mặc dù phần lớn hộ dân đã đồng thuận di dời đến nơi tạm cư để chờ khu tái định cư hoàn thiện, nhưng việc di dời triển khai rất chậm. Nhiều vị trí theo báo cáo của địa phương là đã có mặt bằng sạch nhưng thực tế nhà thầu vẫn chưa thể triển khai thi công.

Đặc biệt, dự án còn hơn 34 vị trí có công trình điện, viễn thông, tín hiệu đường sắt, nước sạch... chưa được xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi công.

Mặt bằng vẫn là
Mặt bằng vẫn là "điểm nghẽn" của dự án Hữu Nghị - Chi Lăng. (Ảnh: Minh Hữu)

Về bãi đổ thải, theo tính toán của nhà đầu tư, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cần 2,6 triệu m³ đá, 13,8 triệu m³ đất đắp và phải đổ thải 8,4 triệu m³.  Dù đã có 44 vị trí bãi thải được phê duyệt, tổng dung tích đạt 6,65 triệu m³, nhưng hiện mới chỉ bàn giao được 35 vị trí. Trong đó, nhiều vị trí đang tồn tại vướng mắc do tranh chấp, khiếu nại hoặc chưa thống nhất với người dân, ảnh hưởng đến kế hoạch đổ thải của Nhà thầu.

Đáng chú ý, theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, từ khoảng nửa cuối tháng 6/2025 đến nửa đầu tháng 7/2025, việc tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp đã làm gián đoạn nhiều hoạt động điều hành, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. “Việc phân công nhiệm vụ chưa kịp thời, thẩm quyền xử lý chưa rõ ràng, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan thiếu đồng bộ… đã khiến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng bị chậm trễ đáng kể”, đại diện nhà đầu tư cho hay.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn chỉ đạo gì?

Ngày 28/7, ông Hoàng Văn Nghiệm – Bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn và ông Lương Trọng Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đi kiểm tra thực địa tại dự án Hữu Nghị - Chi Lăng. Tại buổi kiểm tra, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn (đơn vị đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án) cho biết, các vướng mắc về mặt bằng chủ yếu còn tồn đọng tại khu vực xã Đồng Đăng, xã Hoàng Văn Thụ, phường Đông Kinh và phường Kỳ Lừa.

Ngoài ra,  thời tiết cũng là một trở ngại với tiến độ dự án. Từ tháng 5 trở lại đây, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến thi công hạng mục đào đắp san nền dự án, các nhà thầu chủ yếu thi công hạng mục kè, cầu và các công trình thoát nước trên tuyến. 

Sau khi kiểm tra dự án, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lạng Sơn và các chi nhánh tiếp tục phối hợp với các xã, phường rà soát cụ thể chi tiết các trường hợp còn vướng mắc, hoàn thiện hồ sơ pháp lý thu hồi đất theo quy định để có giải pháp xử lý dứt điểm trong tháng 8/2025.

Lãnh đạo xã Hoàng Văn Thụ báo cáo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Lãnh đạo xã Hoàng Văn Thụ báo cáo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng đề nghị doanh nghiệp dự án, các nhà thầu tiếp tục rà soát tiến độ thực hiện của từng hạng mục, phần việc; từ đó xây dựng lại kế hoạch xây lắp, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng tốc thi công các hạng mục bảo đảm chất lượng theo thiết kế. Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chú trọng phối hợp với các xã thực hiện tốt công tác an ninh trật tự.

Đối với các xã, phường có dự án đi qua, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn yêu cầu tiếp tục phối hợp với các chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức rà soát hồ sơ pháp lý thu hồi đất, bố trí tạm cư để vận động các hộ phải di chuyển nhà ở bàn giao mặt bằng. Đặc biệt là khẩn trương xử lý dứt điểm các vị trí mặt bằng còn “xôi đỗ”, tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện dự án.

Kiến nghị trước Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn, các nhà thầu và doanh nghiệp dự án đề nghị lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật, bàn giao bãi đổ thải; các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục quản lý giá vật liệu xây dựng, nhất là giá đá, cát để bảo đảm nguồn cung và không ảnh hưởng đến dự toán công trình.

Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày 21/4/2024, dài 60km, có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe. Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu.

Để đảm bảo tiến độ thi công, đặc biệt là mục tiêu thông xe toàn tuyến trên 1 lớp bê tông nhựa trước ngày 19/12/2025, nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị chính quyền tỉnh Lạng Sơn khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật còn lại trước ngày 05/08/2025, đảm bảo bàn giao đầy đủ mặt bằng sạch để thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Bàn giao đầy đủ các vị trí bãi đổ thải đã được UBND tỉnh chấp thuận trước ngày 05/08/2025 để đáp ứng yêu cầu về tổ chức thi công.

 

Minh Hữu