Kỳ vọng du lịch Quảng Trị 'ăn theo' phim 'bom tấn' của Bollywood
(PLVN) - Bộ phim Silaa của Bollywood - hứa hẹn “bom tấn” điện ảnh thế giới bắt đầu bấm máy sản xuất tại “vương quốc hang động” Quảng Trị. Ngành du lịch Việt Nam cùng tỉnh này và doanh nghiệp "bắt tay" với đoàn phim để nỗ lực quảng bá hình ảnh địa phương...
Quảng bá du lịch “ăn theo” hiệu ứng điện ảnh là xu hướng không mới trên thế giới. Ngay khu vực Đông Nam Á, tiêu biểu có Thái Lan và Indonesia đã làm rất tốt. Bởi họ hiểu, quảng bá du lịch thông qua điện ảnh sẽ đưa hình ảnh đất nước, con người ra thế giới nhanh, tốt mà khó loại hình nào sánh bằng.
Bỏ lỡ những dự án điện ảnh lớn
Dù chưa phải là điểm đến thường xuyên của Hollywood như Thái Lan, Philippines, Indonesia… nhưng Việt Nam cũng là sự lựa chọn của không ít phim nổi tiếng thế giới. Đó là “Đông Dương”, “Người tình”, “Người Mỹ trầm lặng”, phim truyền hình của các đài nước ngoài quay ở Hội An, Huế, Phong Nha… Đặc biệt là bom tấn “Kong: Skull Island” (Đảo đầu lâu) ra mắt năm 2017 của Hollywood với nhiều cảnh quay tại nước ta, đặc biệt là tại Quảng Trị.

Dẫu vậy, du lịch Việt Nam chưa thực sự tận dụng được sức ảnh hưởng của phim để quảng bá điểm đến. Đầu năm 2016, khi Hollywood đến Quảng Trị để bấm máy “Kong: Skull Island”, phía Cục Du lịch vẫn chưa có kế hoạch để quảng bá du lịch Việt Nam nhân cơ hội hiếm có này.
Đó là một ê kíp sản xuất phim hùng hậu cả về phương tiện kỹ thuật lẫn con người của Hãng Legendary Pictures từ kinh đô điện ảnh Hollywood. Họ đến và chọn hệ thống hang động Tú Làn, hồ Yên Phú của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình (cũ) làm bối cảnh bấm máy sản xuất phim. Lần đầu, Việt Nam đón một đoàn phim Hollywood hùng hậu với dàn sao nổi tiếng như thế.

Đạo diễn phim là Jordan Vogt-Roberts đã thốt lên rằng: “Quảng Bình (nay là Quảng Trị) có những cảnh đẹp đến khó tin, tôi yêu ngay từ lần đầu tiên và không thể quên”. Trên Facebook và Instagram cá nhân của các thành viên đoàn phim thời điểm ấy liên tục cập nhật các trạng thái, hình ảnh phong cảnh non nước hữu tình, hang động kỳ vĩ, làng quê yên bình nơi đây và nhận được hàng trăm nghìn lượt like, bình luận của người hâm mộ trên thế giới.
Khi những cảnh quay cuối tại Quảng Trị đang diễn ra, báo chí quốc tế đăng tải hình ảnh ngôi sao Brie Larson – nữ diễn viên chính của “Kong: Skull Island” đáp xuống sân bay Los Angeles (Mỹ) để dự giải Oscar lần thứ 88. “Thiên thần tóc vàng” này bước đi tự tin trong chiếc áo phông trắng, phía trước in dòng chữ “Kỷ niệm du lịch Phong Nha Quảng Bình”.

Hiệu ứng ban đầu là thế, nhưng ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình (lúc ấy) thừa nhận: “Chúng ta chưa thể có một tác động gì. Vì khi ký kết, hãng phim không cho thông tin, không cho công bố phim trường vì đảm bảo bí mật nội dung phim đến phút chót. Ở phim trường, chúng ta có thể làm tour giới thiệu, nhưng tất cả vẫn đang phải nghiên cứu”.
Và sau khi “Kong: Skull Island” công chiếu vào đầu năm 2017, mọi thứ đã bị trôi vào quên lãng... Chỉ có một số nơi ở Ninh Bình và Công ty Oxalis – doanh nghiệp du lịch mạo hiểm hang động, sinh thái ở Quảng Trị nỗ lực quảng bá nhưng sức lan truyền không quá lớn. .
Chủ động "đón đầu" Silaa
Silaa bắt đầu bấm máy tại Quảng Trị ngày 1/8 vừa qua. Đây là dự án phim điện ảnh lớn của Bollywood (tên gọi của ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ nổi tiếng) trong năm 2025.

Theo kế hoạch, đoàn phim gồm 80 thành viên sẽ thực hiện các cảnh quay trong khoảng 10 ngày tại hai hang động lớn là hang Én và hang Sơn Đoòng - tập trung vào cảnh đẹp kỳ vĩ, tráng lệ của hang động - cùng các điểm đến du lịch nổi ở Quảng Trị như: Làng du lịch Tân Hoá, hệ thống hang động Tú Làn, hang Tiên, động Phong Nha... Sau đó, họ sẽ trở về Ấn Độ và quay lại Việt Nam vào tháng 10 để thực hiện các cảnh quay tại Ninh Bình, Cao Bằng, Hạ Long, Hội An, Đà Nẵng...
Quảng Trị là “vương quốc hang động” của thế giới với hệ sinh thái và địa chất địa mạo của Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Có Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Tỉnh còn sở hữu bờ biển đẹp thơ mộng, nhiều di sản văn hóa, lịch sử, phong cảnh non nước hữu tình…
Chưa cần bàn đến sự thành công của Silaa, nhưng rõ ràng hiệu ứng mà nó mang lại hứa hẹn vô cùng to lớn, là "cơ hội vàng" để quảng bá cho du lịch Việt Nam và Quảng Trị nói riêng. Lần này, có thể coi Bollywood đã tự tìm đến quảng cáo cho du lịch Việt Nam - điều mà có cả "núi tiền" cũng không chắc có được...

Theo dự kiến, bộ phim công chiếu vào hè năm 2026 và có mặt tại 1.000 rạp chiếu phim trên toàn Ấn Độ rồi tiếp tục công chiếu toàn cầu. Đó là những thị trường khách quốc tế hứa hẹn của du lịch Quảng Trị và Việt Nam. Ước tính có khoảng trên dưới 300 triệu người Ấn Độ sẽ thưởng thức các cảnh phim.
Những ngày này, Bộ VH,TT&DL cùng tỉnh Quảng Trị, Oxalis và các doanh nghiệp đang phối hợp để đàm phán tài trợ kinh phí cho Bollywood nhằm hưởng các lợi ích quảng bá từ bộ phim.
Phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị Đặng Đông Hà cho biết, đoàn phim đến từ Bollywood chọn Quảng Trị để ghi hình phim Silla là cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch của tỉnh đến với thị trường du khách Ấn Độ và quốc tế nói chung. Thông qua dịch vụ cung ứng điện ảnh, văn hóa, con người và vùng đất thiêng Quảng Trị nói chung, với ký ức hào hùng và thiên nhiên kỳ vĩ, được giới thiệu rộng rãi trên thế giới.

Ông Nguyễn Châu Á – Tổng giám đốc Công ty Oxalis thông tin: “Đoàn làm phim sẽ thực hiện các tập hậu trường, video quảng bá, hình ảnh các diễn viên đi quảng bá bộ phim và quảng bá các điểm đến du lịch Việt Nam”. Trước mắt Oxalis đang hỗ trợ miễn toàn bộ công tác hậu cần cho đoàn phim thực hiện các cảnh quay. Cụ thể là ăn uống, porter (người khuân vác trang thiệt bị), trợ lý an toàn và cả chi phí đi lại, khách sạn lưu trú.

Hai bên đang thoả thuận, đoàn phim sẽ tổ chức họp báo quảng bá phim và du lịch Việt Nam. Đặc biệt, phía đoàn làm phim sẽ thực hiện clip quảng bá 40s về du lịch Việt để mở màn trước khi chiếu nội dung phim tại 1.000 rạp trên toàn Ấn Độ.
Cũng theo ông Nguyễn Châu Á chia sẻ, điện ảnh trong đã chứng minh vai trò to lớn của nó trong việc góp phần thu hút khách du lịch đến những nơi có cảnh quay trong phim. Phim có tính nhất thời, khán giả xem phim đôi khi không liên tưởng được với cảnh quan thực tế nên chúng ta phải làm marketing mạnh mẽ. Để sau khi khách xem phim xong, họ tìm kiếm thông tin trên internet thì ta đã sẵn sàng.

Mỗi năm Ấn Độ có khoảng 300 triệu khách trung lưu đi du lịch nước ngoài, nếu Việt Nam thu hút 1% thì đã có 3 triệu khách...
Rahul Bali - nhà sản xuất phim Silaa tên tuổi của Bollywood cho biết rất ấn tượng với vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ của hang động, thiên nhiên và sự thân thiện của người dân Quảng Trị. Ông đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của tỉnh Quảng Trị và nhấn mạnh, việc thực hiện bộ phim là nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới qua điện ảnh Ấn Độ.