KOL Việt hướng tới phát triển bền vững, có trách nhiệm

KOL Việt hướng tới phát triển bền vững, có trách nhiệm
Rapper Đen Vâu trong MV “Nấu ăn cho em”. (Ảnh cắt từ clip)

(PLVN) - Thay vì chỉ nổi tiếng bằng hình ảnh hào nhoáng, các KOL như ca sĩ Hà Anh Tuấn, MC Đại Nghĩa, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Hòa Minzy… lựa chọn “tỏa sáng” bằng lòng nhân ái...

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một Liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng (KOL - Key Opinion Leader) sẽ chính thức ra mắt trong khuôn khổ Hội nghị KOL toàn quốc lần đầu tiên diễn ra trong tháng 8/2025 tại Hà Nội, quy tụ những KOL uy tín, có ảnh hưởng xã hội tích cực để thúc đẩy dư luận, đấu tranh chống thông tin sai lệch, lan truyền kỹ năng an toàn số và triển khai các dự án cộng đồng. 

Khơi dậy tình yêu với văn hóa, đất nước

KOL có nghĩa là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay người có sức ảnh hưởng. Họ là những người có kiến thức trong một lĩnh vực chuyên môn và có sức ảnh hưởng trong chính lĩnh vực, ngành nghề của mình. Trong thời đại công nghệ số, khi mạng xã hội trở thành không gian giao tiếp phổ biến, KOL đang ngày càng thể hiện rõ vai trò lan tỏa.

Một số nhân vật được các bạn trẻ coi là thần tượng, có sức hút lớn tại Việt Nam như: Đen Vâu, Sơn Tùng M-TP, Ninh TiTo, Khoai Lang Thang, Giang Ơi… Rất nhiều hoạt động của các KOL trên mạng xã hội làm cho giới trẻ thêm tự hào về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam khi họ lan tỏa những điều tích cực đến với cộng đồng, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đơn cử như KOL Khoai Lang Thang không chỉ giới thiệu về các món ăn mà còn chia sẻ về cả quá trình chế biến, lịch sử và cả những câu chuyện thú vị xung quanh mỗi món ăn. Kênh của anh thu hút hàng triệu lượt xem mang đến những trải nghiệm độc đáo về ẩm thực, văn hóa và cuộc sống tại các vùng miền Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở quảng bá cảnh quan, một số KOL còn chọn cách lan tỏa những câu chuyện đời thường đầy ý nghĩa, những giá trị tinh thần đặc trưng của người Việt. Với lịch sử hoạt động ổn định trên các nền tảng như: YouTube, Facebook, Instagram và TikTok, KOL “Giang ơi” thu hút đối tượng là thanh niên, phụ nữ và gia đình trẻ. Nội dung đa dạng của cô tập trung vào các chủ đề như chăm sóc con, nuôi thú cưng, nấu ăn và chia sẻ kiến thức, quan điểm cá nhân, lối sống văn hóa tích cực trên môi trường mạng cũng như cuộc sống đời thường.

Để KOL thực sự là một hình mẫu

Điều đặc biệt nữa ở các KOLS họ không chỉ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề xã hội mà còn khơi dậy trong giới trẻ tinh thần sẻ chia, dấn thân vì cộng đồng. Đen Vâu (tên thật Nguyễn Đức Cường), là một rapper nổi tiếng, với hàng triệu lượt theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Năm 2023, Đen Vâu ra mắt MV “Nấu ăn cho em”, kể câu chuyện về hành trình lên vùng cao thăm các em nhỏ tại hai điểm trường là Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). Anh cho biết toàn bộ lợi nhuận thu được từ dự án âm nhạc này sẽ dùng để xây trường và hỗ trợ bữa ăn cho các em nhỏ.

Thay vì chỉ nổi tiếng bằng hình ảnh hào nhoáng, các KOL như ca sĩ Hà Anh Tuấn, MC Đại Nghĩa, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, Hòa Minzy… lựa chọn “tỏa sáng” bằng lòng nhân ái như: xây cầu, đào giếng, xây nhà, đắp đường, tặng gạo, tặng xe lăn, khuyến học, mổ mắt miễn phí cho người nghèo… Mỗi hình ảnh, mỗi đoạn clip từ các KOL về hành trình từ thiện, dù chỉ vài phút, cũng có thể truyền đi những cảm hứng mạnh mẽ.

Nhưng bên cạnh đó, cũng còn một bộ phận những KOL đang lợi dụng hình ảnh, sự nổi tiếng của mình để làm những việc không phù hợp với thuần phong mỹ tục, thậm chí là vi phạm pháp luật như một số vụ việc gần đây.

Chính vì thế, vào tháng 8/2025, lần đầu tiên tại Việt Nam, một Liên minh dành riêng cho những người có ảnh hưởng sẽ chính thức ra mắt trong khuôn khổ Hội nghị KOL toàn quốc. Hội nghị cũng sẽ là diễn đàn dành cho cộng đồng KOL Việt Nam, kết nối các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ và KOL tiêu biểu để thảo luận giải pháp phát triển bền vững, có trách nhiệm. 

Thùy Dương