Khẳng định vị thế ngành Thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế

Khẳng định vị thế ngành Thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế
Khai mạc triển lãm Vietfish 2025.

Thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 14 - 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động.

Vượt thách thức, nắm bắt cơ hội phát triển bền vững

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: “Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức nhưng thương hiệu thủy sản Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đón nhận rộng rãi. Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia trên thế giới”.

Năm 2025, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hầu hết các nền kinh tế đều có mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng do tổng cầu suy giảm. Ảnh hưởng của biến động địa chính trị khiến giá cả một số hàng hóa, vật tư đầu vào, chi phí logistic tăng cao đang gây áp lực đối với hoạt động sản xuất, xuất khẩu nói chung, thủy sản nói riêng. Ủy ban Châu Âu chưa gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản của Việt Nam. Mặc dù vậy, kết quả sản xuất, khai thác, chế biến, xuất khẩu thủy sản vẫn đạt được kết quả khích lệ.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, sản xuất thủy sản duy trì mức tăng trưởng tích cực: Tổng sản lượng đạt khoảng 5,5 triệu tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ; trong đó, nuôi trồng thủy sản đạt hơn 3,18 triệu tấn, tăng gần 5% và tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,2 tỷ USD, tăng tới 17%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về thị trường và giá trị gia tăng. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định xu hướng cơ cấu lại ngành theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.

Theo Cục trưởng Trần Đình Luân, Hội chợ Triển lãm Quốc tế thủy sản Việt Nam (Vietfish 2025) không chỉ mang đến cơ hội giao thương, ký kết hợp đồng kinh tế mà còn tạo diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những xu hướng lớn của ngành như: Tiêu chuẩn ASC (tiêu chuẩn quốc tế cho nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm), phúc lợi động vật, phát triển theo tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến - bảo quản, giảm thất thoát sau thu hoạch, cũng như các giải pháp logistics hiện đại.

Định hướng đến năm 2030, ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 14 - 16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Thủy sản cần kiên định một số quan điểm chủ đạo: Phát triển thủy sản bền vững, gắn với bảo vệ nguồn lợi, bảo tồn đa dạng sinh học, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng; đẩy mạnh nuôi biển công nghiệp, nuôi tôm, cá tra công nghệ cao xuất khẩu, đồng thời hiện đại hóa khai thác xa bờ, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết - hợp tác, kiên quyết chấm dứt khai thác IUU và tháo gỡ “thẻ vàng” của EU.

Phát triển đồng bộ công nghiệp chế biến, bảo quản, dịch vụ hậu cần nghề cá và logistics hiện đại, giảm thất thoát sau thu hoạch, nâng cao giá trị gia tăng. Mở rộng thị trường xuất khẩu song song với đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, khẳng định thương hiệu “Vietnam Seafood - Thủy sản Việt Nam”. Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến, gắn liền với quản trị hiện đại và trách nhiệm xã hội theo chuẩn ESG.

Vietfish 2025 với mục tiêu triển lãm thủy sản số 1 châu Á

Ông Đỗ Ngọc Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: Vietfish là hội chợ chuyên ngành thủy sản đẳng cấp quốc tế duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay với mục tiêu trở thành điểm hẹn giới thiệu và quảng bá thủy sản Việt Nam ra thế giới.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm tham dự Vietfish 2025. 
(Ảnh trong bài: T.H)
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm tham dự Vietfish 2025. (Ảnh trong bài: T.H)

Vietfish 2025 trở thành điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế. Triển lãm năm nay quy tụ hơn 280 doanh nghiệp với khoảng 526 gian hàng, trong đó có sự hiện diện của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến bức tranh toàn diện từ sản phẩm thủy sản, công nghệ chế biến, bảo quản đến các giải pháp logistics hiện đại.

Đặc biệt, Vietfish 2025 cũng dành không gian giới thiệu sản phẩm phục vụ thị trường nội địa với khẩu hiệu “Đổi mới và Bền vững”, giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các sản phẩm chất lượng quốc tế với giá cả hợp lý - những sản phẩm vốn đang được xuất khẩu đến 170 quốc gia trên thế giới.

Theo ông Tài, Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản, đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm hơn 7% thị phần thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Vietfish 2025 không chỉ là không gian hội tụ của những doanh nghiệp tiên phong trong ngành, mà còn là điểm hẹn đáng tin cậy để giao thương, kết nối và mở rộng hợp tác với các đối tác trên toàn cầu.

Vietfish 2025 không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, công nghệ và thị trường, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam. Sự kiện hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác, đổi mới và tăng trưởng, giúp ngành thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường thế giới. Đây không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh mà còn là cam kết của Vietfish trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội và phát triển bền vững.

Vietfish được kỳ vọng mang đến những hợp đồng thương mại mới, khẳng định thương hiệu “Vietnam Seafood” trên trường quốc tế, gắn kết chuỗi giá trị từ nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu đến tiêu thụ nội địa, hướng tới mục tiêu phát triển xanh, thích ứng biến đổi khí hậu và hội nhập toàn diện.

Với chủ đề “Innovation - Sustainability/Đổi mới và Bền vững”, Vietfish 2025 khẳng định tầm nhìn của ngành thủy sản Việt Nam: vượt qua thách thức, kiến tạo giá trị lâu dài, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu và duy trì vị trí top 3 thế giới. Vietfish 2025 diễn ra từ 20 - 22/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Mỹ, TP HCM), diện tích trưng bày 12.000m2, gồm 526 gian hàng của 280 công ty, đến từ 17 quốc gia: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Đan Mạch… tạo nên bức tranh toàn cảnh sống động của ngành thủy sản toàn cầu.


Gia Hồng