Hướng tới xây dựng các sàn giao dịch nông sản theo hướng B2B hiện đại

Hướng tới xây dựng các sàn giao dịch nông sản theo hướng B2B hiện đại
CEO nước mắm Lê Gia giới thiệu sản phẩm OCOP 5 sao tới người tiêu dùng Thủ đô (Ảnh: Thanh Hà).

(PLVN) - Giai đoạn 2026-2027, Bộ công thương đặt mục tiêu xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại, trong đó ưu tiên những ngành hàng thế mạnh như gaọ, cà phê, thủy sản… nhằm kết nối trực tiếp nhà sản xuất - nhà xuất khẩu – nhà mua quốc tế, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Việt.

Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ký ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

Mục tiêu chung của Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại trong nước theo hướng hiện đại xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo kế hoạch, đến năm 2025 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng khoảng 10,5 - 12%, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung từ 8,3 - 8,5%. Bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa gây tăng giá bất hợp lý, giữ thị trường bình ổn, đặc biệt trong các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2025 do Chính phủ đề ra (dưới 4,5%). Ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng và hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.

Giai đoạn 2026 – 2027, nền tảng phát triển thị trường trong nước được thiết lập theo hướng hiện đại, toàn diện và hội nhập quốc tế; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, giàu bản sắc và bao phủ toàn quốc, các mô hình phân phối bán lẻ hiện đại có bản sắc Việt. Phát triển thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đồi số (chợ thông minh, chuỗi bán lẻ hiện đại, logistics số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu số lớn ở mức cao...); Hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại liên quốc gia. Tạo tiền đề phát triển để ngành bán lẻ Việt Nam đạt vị trí cao (phấn đấu trong top 10) quốc gia có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu theo bảng xếp hạng Kearney Global Retail Development Index trong giai đoạn tiếp theo.

Về hành động cụ thể, trong năm 2025, Bộ Công Thương tập trung phát triển kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua tổ chức chiến dịch truyền thông đặc biệt “Người Việt Nam dùng sản phẩm Việt Nam”; tổ chức chương trình xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng quốc gia quy mô cả nước như "Lễ hội mua sắm Việt Nam", Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia; các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2027...

Trong giai đoạn 2026 - 2027, Bộ Công Thương tập trung hoàn thiện thế chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho phát triển thị trường trong nước; ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng thời, Bộ tập trung phát triển hạ tầng thương mại hiện đại trong nước: Phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đồng bộ giữa thương mại điện tử, chợ truyền thống, siêu thị, và logistics, nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nâng cao chất lượng phục vụ, và tăng sức cạnh tranh…; Hỗ trợ kết nối hạ tầng thương mại với các nước trong khu vực: Kết nối hạ tầng thương mại cứng (đường bộ, logistics, kho ngoại quan, khu kinh tế cửa khẩu) với Trung Quốc, Lào, Campuchia theo mô hình hành lang kinh tế qua biên giới…; Phát triển thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đổi số: Ứng dụng AI, Big Data, IOT và tích hợp dữ liệu từ thống kê, bán lẻ, sản xuất, logistics…

Đặc biệt, giai đoạn này, Bộ định hướng xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo hướng B2B hiện đại. Cụ thể: ưu tiên xây dựng sàn cho các ngành có thế mạnh: Gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, hoa, trái cây nhiệt đới, thủy hải sản. Đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế như: ISO 34101 (chuỗi cung ứng gạo bền vững), Global G.A.P, Rainforest Alliance, Fairtrade (nông sản chất lượng cao); Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và vận hành các sàn giao dịch theo mô hình đấu giá B2B, hướng tới xây dựng sở giao dịch hàng hoá phái sinh khi đáp ứng đủ điều kiện, kết nối trực tiếp nhà sản xuất – nhà xuất khẩu – nhà mua quốc tế; Hướng đến liên-thông với các Sở Giao dịch hàng hoá quốc tế.

 

 

Thanh Hà