Hiệu quả từ “cuộc cách mạng” cải cách hành chính

Hiệu quả từ “cuộc cách mạng” cải cách hành chính
Ảnh minh hoạ.

(PLVN) - Sau mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp, hôm qua (29/7), Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết 1 tháng vận hành. Thực tiễn ở Đồng Nai cũng là thực tiễn ở một số địa phương, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một xã chia sẻ một số kết quả bước đầu sau khi sáp nhập. Theo đó, xã mới có diện tích hơn 167km², dân số trên 23.600 người, gồm 16 ấp, có sự đa dạng dân tộc. Nhưng tổng số cán bộ, công chức, viên chức chỉ 95 người. Nhằm triển khai hiệu quả mô hình, UBND xã đã phát động 2 phong trào thi đua trọng điểm: “30 ngày đêm giải quyết tồn đọng, chuẩn hóa hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công” và “Chỉnh trang và xanh hóa nông thôn”. Các phong trào này giúp đội ngũ cán bộ thể hiện tinh thần trách nhiệm, nêu gương trong thực thi công vụ.

Tuy nhiên, xã cũng đối mặt nhiều khó khăn. Theo đó, việc phân cấp, phân quyền từ cấp trên về xã khiến đội ngũ cán bộ lúng túng, áp lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ. Một số công chức mới được điều động từ cấp tỉnh, huyện và các xã khác về nên thiếu kinh nghiệm cơ sở, làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc. Xã đề xuất cần có cơ chế linh hoạt hơn trong phân công công việc, điều động công chức phù hợp năng lực; cần sớm có hướng dẫn cụ thể từ các sở, ngành về tổ chức bộ máy, định suất lao động và nhân sự cho các hội đặc thù sau sáp nhập.

Ngày 1/7/2025 là dấu mốc quan trọng trong quá trình cải cách hành chính khi mô hình CQĐP 2 cấp chính thức được áp dụng. Sau 1 tháng thực hiện, có nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, đặc biệt là tinh thần “chính quyền phục vụ” thay vì “chính quyền quản lý” đã lan tỏa đến từng địa phương. Ghi nhận từ thực tế Đồng Nai, nhiều cán bộ phải di chuyển xa, làm việc trong điều kiện thiếu thốn nhưng vẫn giữ vững tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị và khát vọng cống hiến. Không ít nơi đã hình thành mô hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lưu động ngay tại khu dân cư, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm phiền hà.

Một số địa phương chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp dữ liệu dân cư, đất đai, bảo hiểm, giáo dục… để giải quyết công việc nhanh gọn và minh bạch hơn.

Hình ảnh chính quyền gần dân, thân thiện, trách nhiệm đã dần thay thế mô hình cũ nặng tính hành chính. Người dân không chỉ ủng hộ mà còn chủ động hỗ trợ chính quyền, tuyên truyền, hướng dẫn cộng đồng sử dụng các tiện ích số mới.

1 tháng là khoảng thời gian ngắn nhưng đủ để tạo đà, tạo niềm tin cho sự chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách hành chính ở Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Hoạt động của CQĐP 2 cấp sẽ càng hiệu quả hơn khi đội ngũ cán bộ thấm nhuần tư tưởng “hết việc chứ không hết giờ”, làm việc bằng cả cái tâm và vì dân. Các địa phương cần tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, kiên quyết chấn chỉnh kỷ luật - kỷ cương hành chính, tăng cường giám sát và lắng nghe tiếng nói từ cơ sở, nơi trực tiếp thụ hưởng chính sách. Nếu giữ được tinh thần đổi mới quyết liệt và sự đồng thuận cao từ Nhân dân, mô hình “chính quyền phục vụ” thay vì “chính quyền quản lý” 2 cấp sẽ thực sự trở thành bước tiến lớn trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân trong kỷ nguyên mới.


Nguyễn Duy Khương