Hệ thống siêu thị Winmart và mảng thịt của Masan tăng trưởng ấn tượng

(PLVN) - Kết quả kinh doanh của Tập đoàn Masan trong nửa đầu năm nay chứng kiến tăng trưởng ấn tượng ở hai mảng là bán lẻ với thương hiệu Winmart và mảng thịt với thương hiệu meatdeli.

Theo đánh giá của Tập đoàn Masan, trong quý II/2025, mặc dù GDP Việt Nam tăng trưởng mạnh 8%, ngành hàng tiêu dùng vẫn đối mặt với nhiều thách thức do đà phục hồi yếu hơn kỳ vọng và các quy định thuế mới tác động đến kênh bán lẻ truyền thống.

“Khoảng 30.000 hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng giảm hàng tồn kho diện rộng và doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh chậm lại", Tập đoàn Masan nhận định.

Người tiêu dùng tại siêu thị Winmart của Masan. (Ảnh: Minh Hữu)
Người tiêu dùng tại siêu thị Winmart của Masan. (Ảnh: Minh Hữu)

Đơn vị này cho biết thêm, trong 5 tháng đầu năm 2025, sản lượng tiêu thụ ngành hàng tiêu dùng nhanh qua kênh truyền thống giảm gần 3% so với cùng kỳ. Doanh thu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), một đơn vị của tập đoàn này trong quý 2/2025 sụt giảm do gián đoạn tại kênh truyền thống khiến sản lượng tiêu thụ tạm thời suy yếu.

“Hoạt động kinh doanh dự kiến sẽ phục hồi khi mô hình phân phối mới của Masan Consumer là tập trung vào độ phủ trực tiếp, được triển khai mạnh mẽ từ nửa cuối năm 2025”, đại diện Masan thông tin.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết, sự gián đoạn trong các kênh bán lẻ truyền thống là minh chứng rõ ràng cho thấy chiến lược tích hợp toàn diện nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ – Công nghệ của Masan đang đi đúng hướng.

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn Masan, khi WinCommerce (đơn vị chủ quản hệ thống siêu thị Winmart) tiếp tục mở rộng nhanh chóng, hiệu quả cộng hưởng trong hệ sinh thái Masan ngày càng thể hiện rõ, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận.

"Tầm nhìn dài hạn của Masan không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi hướng đến việc hiện đại hóa hạ tầng tiêu dùng tại Việt Nam, thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ truyền thống, nhằm phục vụ tốt hơn cho 100 triệu người tiêu dùng trên toàn quốc. Chúng tôi tin tưởng rằng, sự kết hợp giữa cơ sở hạ tầng vận hành và công nghệ chính là động lực cốt lõi để kết nối chặt chẽ giữa thương hiệu, nhà bán lẻ và người tiêu dùng", Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho hay.

Sản phẩm của Masan tại Winmart. (Ảnh: Minh Hữu).
Sản phẩm của Masan tại Winmart. (Ảnh: Minh Hữu).

Mặc dù mảng hàng tiêu dùng của Masan trong quý 2/2025 có bước sụt giảm, nhưng hệ thống siêu thị Winmart và mảng thịt của đơn vị này lại tăng trưởng tốt. Cụ thể, WinCommerce (WCM) trong quý 2/2025 doanh thu đạt 9.130 tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận đạt 10 tỷ đồng, tăng 159 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ tư liên tiếp WCM có lợi nhuận. “Có được kết quả này là nhờ vào việc vận hành vượt trội và chiến lược mở rộng mạng lưới hiệu quả”, đại diện Masan cho hay.

Tính chung trong nửa đầu năm 2025, doanh thu của hệ thống cửa hàng, siêu thị Winmart, Winmart+ đạt 17.915 tỷ đồng, tăng 13,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt 68 tỷ đồng, tăng 292 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Đại diện Masan cho biết, tính đến cuối quý 2, với 318 cửa hàng mới được mở, WCM đã hoàn thành 80% mục tiêu cơ sở về mở mới trong năm và đang trên đà vượt mục tiêu kịch bản cao vào cuối năm, giúp củng cố vững chắc vị thế là nhà bán lẻ hiện đại số một tại Việt Nam theo quy mô điểm bán, với 4.146 cửa hàng trên toàn quốc.

Khu vực nông thôn, nơi sinh sống của hơn 60% dân số Việt Nam, đang nổi lên như một động lực tăng trưởng chiến lược, khi doanh thu trung bình hàng ngày của siêu thị mini tại nông thôn đã đạt gần 90% so với siêu thị mini tại khu vực đô thị, tăng từ mức gần 80% trong quý 2/2024. Đáng chú ý, các siêu thị mini nông thôn ghi nhận tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ, phản ánh sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng tại thị trường này.

Mảng thịt (Masan MEATLife) của Masan ghi nhận doanh thu đạt 2.340 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, tăng 30,7% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lĩnh vực chăn nuôi tăng 66,4% so với cùng kỳ và thịt tăng 20,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận mảng này giúp đưa về cho Masan 249 tỷ đồng trong quý 2/2025, cải thiện 281 tỷ đồng so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận.

Mảng thịt của Masan tăng trưởng ấn tượng.
Mảng thịt của Masan tăng trưởng ấn tượng.

“Doanh thu mảng thịt tăng nhờ giá heo hơi tăng, mạng lưới WinCommerce mở rộng, mảng thịt chế biến tăng trưởng nhanh, và các kênh mới nổi như HORECA cho mảng gà thịt”, lãnh đạo Masan giải thích và cho cho rằng, mảng thịt chế biến tăng trưởng 22,6% so với cùng kỳ trong quý 2/2025, phản ánh định hướng của Masan MEATLife vào các sản phẩm gia tăng giá trị. Heo Cao Bồi và Ponnie ghi nhận doanh thu trung bình hàng tháng đạt 211 tỷ đồng trong quý 2/2025, tăng 18,5% so với cùng kỳ, tiến gần đến ngưỡng “Thương hiệu mạnh”.

Đổi mới sản phẩm tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, với các sản phẩm mới đóng góp 29% doanh thu toàn danh mục thịt chế biến, tăng từ 14% trong quý 2/2024 - tăng gấp 2,5x so với cùng kỳ. Điều này cho thấy vai trò chiến lược của đổi mới trong việc mở rộng cơ hội tiêu dùng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm.

Liên quan đến việc tận dụng các cửa hàng Winmart để bán mảng thịt, Masan cho biết, Masan MEATLife tiếp tục tăng cường tích hợp với WinCommerce, với doanh số trung bình mỗi cửa hàng tăng 10,9% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2025. Tính đến cuối quý, Masan MEATLife giữ 62% thị phần trong ngành hàng đạm động vật tại hệ thống cửa hàng, siêu thị Winmart, tiếp tục dẫn đầu ở cả thịt tươi và thịt chế biến, với thị phần lần lượt là 91% và 29%.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hệ thống Winmart.
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hệ thống Winmart.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Masan, trong nửa cuối năm 2025, đơn vị sẽ đẩy mạnh đổi mới trong mảng thịt chế biến, tập trung chiến lược vào việc nâng cao giá trị heo thịt thông qua gia tăng tỷ lệ sử dụng trong sản phẩm chế biếntối ưu hóa giá trị từ các sản phẩm phụ.

 

Minh Hữu