Hải Phòng: Đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, ký kết hợp tác chiến lược với Grab Việt Nam

(PLVN) - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với Công ty TNHH Grab đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành du lịch TP Hải Phòng trong xu hướng chuyển đổi số và hội nhập công nghệ.
Chiều 25/7, trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến quảng bá du lịch TP giai đoạn 2021–2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với Công ty TNHH Grab tại khu vực Nhà hát thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng nhấn mạnh, năm 2025 là dấu mốc lịch sử đặc biệt đối với thành phố sau quá trình hợp nhất với tỉnh Hải Dương. Trong bối cảnh đó, việc ký kết hợp tác chiến lược với Grab một trong những DN công nghệ hàng đầu, chính là bước đi tiên phong nhằm hiện đại hóa hạ tầng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm du lịch.
Thông qua nền tảng số của Grab, du lịch Hải Phòng sẽ tiếp cận hiệu quả hơn với du khách trong và ngoài nước, đồng thời đẩy mạnh quảng bá văn hóa, ẩm thực đặc trưng của thành phố. “Việc tích hợp thông tin, vận chuyển, ẩm thực và tiện ích trên một nền tảng duy nhất sẽ giúp du khách khám phá Hải Phòng một cách thuận tiện, an toàn và liền mạch” - ông Ngọc cho biết.

Sở cũng kỳ vọng Grab và các DN lữ hành, công ty du lịch địa phương sẽ cùng xây dựng những tour tuyến độc đáo, tích hợp các điểm đến mang dấu ấn riêng của TP Cảng sau hợp nhất. Đây là bước chuẩn bị để hướng tới mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025.
Đại diện Grab Việt Nam, ông Mã Tuấn Trọng - Giám đốc điều hành bày tỏ tự hào khi Grab trở thành một phần trong đời sống thường nhật của người dân Hải Phòng kể từ năm 2017. Lần hợp tác này không chỉ mở rộng cơ hội tăng trưởng cho ngành du lịch địa phương, mà còn khẳng định cam kết lâu dài của Grab trong việc hỗ trợ thành phố phát triển bền vững trên nền tảng công nghệ.

Theo ông Trọng, hợp tác sẽ tập trung vào ba nhóm hoạt động chính: Xúc tiến quảng bá du lịch Hải Phòng trên nền tảng số, tiếp cận khách du lịch trong nước và quốc tế. Khai thác và phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực. Trong đó, dự kiến tháng 9/2025, Grab sẽ phối hợp cùng Sở để ra mắt phiên bản “Food Tour Hải Phòng” trên ứng dụng Grab, một bản đồ ẩm thực tiện lợi với thông tin chi tiết về các quán ăn được chọn lọc và kiểm định chất lượng. Hỗ trợ chuyển đổi số cho các quán ăn, đặc sản địa phương, quảng bá ẩm thực sáng tạo và tôn vinh các nhà hàng trứ danh.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, hợp tác này sẽ không chỉ thúc đẩy du lịch Hải Phòng, mà còn lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương tới cộng đồng du khách rộng lớn” - ông Trọng khẳng định.
Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng và Grab được kỳ vọng sẽ là bệ phóng quan trọng, giúp ngành du lịch địa phương bứt phá mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn góp phần khẳng định Hải Phòng là điểm đến thông minh, hiện đại và đầy tiềm năng trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.
Sự kiện cũng mở ra mô hình hợp tác hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp công nghệ, góp phần tối ưu nguồn lực vùng, tăng cường truyền thông, đồng thời khẳng định vai trò của du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn mới.