Hà Nội tạo chuỗi liên kết tiêu thụ OCOP: Cầu nối nông sản vùng miền đến tay người tiêu dùng Thủ đô
(PLVN) - Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, Hà Nội còn đang khẳng định vai trò là trung tâm kết nối, tiêu thụ nông sản vùng miền thông qua việc xây dựng các chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất và phân phối. Với cách làm bài bản, gắn kết giữa xúc tiến thương mại và văn hóa, Thủ đô đang trở thành điểm tựa vững chắc để các sản phẩm OCOP lan tỏa sâu rộng tới người tiêu dùng.
Liên kết chuỗi - chiến lược tiêu thụ bền vững cho sản phẩm OCOP
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP cả nước). Đây là con số ấn tượng, khẳng định Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Thành phố không chỉ triển khai mạnh trong nội bộ mà còn mở rộng hợp tác, liên kết vùng để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP đến từ các địa phương trên cả nước.
Với dân số gần 12 triệu người, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao tại Hà Nội rất lớn, trong khi khả năng tự cung ứng chỉ đạt khoảng 35-45%. Đây là cơ hội để sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố tiếp cận thị trường tiêu thụ tiềm năng nhưng yêu cầu cao như Thủ đô. Nhận thức rõ vai trò đó, Hà Nội đã chủ động xây dựng và phát triển hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn liên kết với 43 tỉnh, thành phố, cùng gần 160 chuỗi cung ứng nội bộ, bảo đảm nguồn hàng ổn định, đa dạng cho người dân.
Hạ tầng phân phối tại Hà Nội rất phát triển với 29 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống, hơn 2.000 cửa hàng tiện ích và trên 400 sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất OCOP được hỗ trợ kết nối trực tiếp vào các kênh bán hàng hiện đại này, giúp mở rộng mạng lưới tiêu thụ, đồng thời tạo điều kiện xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ngoài việc kết nối hệ thống phân phối hiện đại, Hà Nội còn thường xuyên phối hợp với các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, tuần hàng nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với đặc trưng văn hóa từng vùng miền. Đây là cách làm hiệu quả, góp phần xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản địa phương.

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, hàng loạt sự kiện đã diễn ra như: ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025. Sự kiện quy tụ 50 gian hàng với hơn 500 sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền đến từ Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố như: Sơn La, Quảng Nam, Yên Bái, Thái Nguyên, Nghệ An, Hưng Yên, Phú Yên, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Tiền Giang, Đà Nẵng, Cao Bằng, Khánh Hòa, Hà Nam, Tuyên Quang, Quảng Ngãi, Hà Giang, Lào Cai, Cần Thơ, Đắk Lắk, Phú Thọ. Riêng Hà Nội có 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu hơn 100 sản phẩm OCOP đặc sắc.
Tiếp đó, ngày 30/5, cũng tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Sự kiện có quy mô lớn với hơn 100 gian hàng là sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP, kèm theo khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề. Hơn 1.000 sản phẩm đến từ Hà Nội và các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đã được giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô.
Ngày 5/6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), một sự kiện tương tự được tổ chức với chủ đề giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng với khoảng 1.000 sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản an toàn cùng khu trưng bày trải nghiệm du lịch làng nghề đến từ các quận, huyện, thị xã của Hà Nội và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Đây là cầu nối trực tiếp để các sản phẩm từ vùng đất xa xôi đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô - một thị trường rộng lớn, tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi cao về chất lượng và uy tín.

Mới đây nhất, ngày 1/8, tại Hoàng Thành Thăng Long, đã diễn ra “Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX 2025) với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, các sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum... Đặc biệt, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…; Các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.
Sự kiện nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP Việt Nam thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực và các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối nước ngoài, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, chủ động hội nhập kinh tế thế giới.
Việc tổ chức thường xuyên, đa dạng các sự kiện xúc tiến OCOP như vậy không chỉ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận người tiêu dùng, tìm kiếm đối tác, mà còn tạo nền tảng quan trọng để xây dựng hệ sinh thái OCOP bền vững, thúc đẩy phát triển nông thôn mới tại các địa phương.
Thủ đô đồng hành cùng các địa phương phát triển OCOP bền vững
Trong các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã từ các tỉnh đánh giá cao vai trò của Thủ đô trong việc hỗ trợ kết nối và tiêu thụ sản phẩm.
Anh Lê Anh - CEO Công ty TNHH Thực phẩm và TMDV Lê Gia (Thanh Hóa) cho biết, doanh nghiệp của anh hiện là một trong 126 chủ thể OCOP quốc gia có hai sản phẩm đạt chuẩn 5 sao: nước mắm cốt 40 độ đạm và mắm tôm. Khởi nghiệp từ làng mắm Thúc Phụ nay là xã Hoàng Thanh, tỉnh Thanh Hoá, Công ty Lê Gia tập trung sản xuất các loại nước mắm truyền thống, gia vị và cả các sản phẩm ăn dặm… theo hướng an lành, tự nhiên.

“Các sản phẩm của chúng tôi hiện đã được phân phối tại hầu hết các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước như: Winmart, AEON, Phúcmart, Mega Market…, cũng như có mặt tại nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, chuỗi mẹ và bé. Đặc biệt, Lê Gia đã xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Úc, Hàn Quốc…”, anh Lê Anh cho biết.
Cũng theo anh, từ năm 2016 đến nay, doanh nghiệp của anh đều tham gia các Hội nghị kết nối cung cầu, các hội chợ đặc sản vùng miền tại Thủ đô. Nhờ đó, Lê Gia đã gặp gỡ được nhiều nhà bán lẻ lớn như Winmart, ký kết được hợp đồng và mở rộng kênh phân phối. “Năm ngoái, Lê Gia tham gia sự kiện OCOPEX và năm nay tiếp tục góp mặt. Đây thực sự là hoạt động cộng hưởng rất ý nghĩa, vừa giúp sản phẩm OCOP lan tỏa, vừa mang nông sản chất lượng đến tay người dân Thủ đô”, anh nói.

Cũng tại sự kiện lần này, chị Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Công ty TNHH Kim Trúc Plus (TP. HCM) mang đến bộ sản phẩm mật ong thảo mộc đạt chuẩn OCOP 4 sao, trong đó có siro ho tự nhiên cho trẻ nhỏ, mật ong táo bạc hà, mật ong chanh gừng... Tất cả đều được sản xuất bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại, giúp giữ nguyên dưỡng chất và dược tính từ các loại thảo mộc.
“Sản phẩm của chúng tôi hiện đang được bán tại thị trường trong nước, còn ở thị trường nước ngoài thì chủ yếu là bán theo hình thức xách tay. Vì vậy, khi tham gia hội chợ tại Hà Nội - nơi được xem là trung tâm kết nối và cửa ngõ giao thương quốc tế, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang sản phẩm thuần Việt đến gần hơn với người tiêu dùng thủ đô, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác với các đối tác xuất khẩu chuyên nghiệp”, chị Trúc chia sẻ.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Khôn - Chi hội trưởng Chi hội nông dân trồng cây dược liệu tại Đồng Nai, đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Dược liệu Tâm Tâm An giới thiệu mô hình phát triển dược liệu Xáo Tam Phân. Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao, mang lại tiềm năng về sức khỏe và phù hợp với điều kiện khí hậu biến đổi, thiếu nước, ô nhiễm môi trường như hiện nay. Tâm Tâm An đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ăn trái, cây hàng năm sang mô hình dược liệu bền vững hơn.
“Chúng tôi tập trung đầu tư vùng nguyên liệu, ứng dụng máy móc hiện đại trong chuỗi khép kín để đảm bảo an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng. Đó là nền tảng để tạo ra các sản phẩm OCOP giá trị cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu”, anh Khôn cho biết. Hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu hai sản phẩm OCOP 5 sao là Trà dược liệu Phúc Hưng Long và Viên nang Phúc Hưng Long Essential.

Anh cũng chia sẻ rằng các chương trình xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương tiếp cận với những chuỗi phân phối lớn. “Sau mỗi hội chợ, chúng tôi không chỉ học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị bạn mà còn xúc tiến được hàng hóa ra quốc tế theo hình thức chào hàng trực tiếp tại nhiều quốc gia như Canada, Cộng hòa Séc, Nhật Bản…”, anh cho biết thêm.
Không chỉ dừng ở hoạt động kết nối xúc tiến, Hà Nội còn đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP. Thành phố tổ chức nhiều chương trình tập huấn về xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, chuyển đổi số trong kinh doanh… Từ đó, giúp doanh nghiệp và hợp tác xã OCOP không chỉ có sản phẩm tốt mà còn có năng lực quản trị hiện đại, thích ứng với yêu cầu thị trường.
Thành phố cũng khuyến khích phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP cố định tại các quận, huyện, thị xã. Đây là những “trạm trung chuyển” quan trọng để sản phẩm đến tay người dân, đồng thời là nơi kiểm nghiệm thị trường và điều chỉnh chiến lược bán hàng.
Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm OCOP không chỉ là giải pháp kinh tế, mà còn là chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, bảo tồn văn hóa bản địa, thúc đẩy nông thôn mới nâng cao. Hà Nội đang phát huy vai trò là trung tâm liên kết vùng, cầu nối tiêu thụ, hỗ trợ các địa phương đưa sản phẩm OCOP vượt ra khỏi phạm vi làng xã, vươn tới thị trường rộng lớn hơn.
Trong hành trình này, việc người dân Thủ đô tích cực đón nhận sản phẩm OCOP cũng chính là hành động thiết thực, góp phần giúp người nông dân tăng thu nhập, tạo thêm sinh kế và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
“Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội”.