Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bệ phóng phát triển đa ngành tại miền Trung

(PLVN) Việc khởi động tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thổi luồng sinh khí mới vào các tỉnh miền Trung. Không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự án còn được kỳ vọng tạo ra đòn bẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch, kinh tế và thị trường bất động sản khu vực.

Kết nối du lịch, kích hoạt động lực tăng trưởng

Tháng 12/2026, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ chính thức khởi công. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia với chiều dài toàn tuyến 1.541km, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, đi qua hầu hết các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, trong đó có hàng loạt địa phương thuộc khu vực miền Trung.

Phần lớn các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao chạy dọc theo tỉnh thành miền Trung, hình thành mạng lưới liên kết tăng trưởng vượt trội cho kinh tế và du lịch.
Phần lớn các nhà ga của tuyến đường sắt tốc độ cao chạy dọc theo tỉnh thành miền Trung, hình thành mạng lưới liên kết tăng trưởng vượt trội cho kinh tế và du lịch.

Dự án được xác định là “trục xương sống” trong phát triển giao thông quốc gia, đồng thời tạo nền tảng để hình thành các cực tăng trưởng mới. Đặc biệt, các trung tâm du lịch và kinh tế miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai… sẽ có từ 1 đến 2 ga dừng đón khách, hứa hẹn tạo ra một “cú hích” chưa từng có về liên kết vùng và phát triển đô thị.

Ngay từ tháng 7/2025, các địa phương miền Trung đã khẩn trương bắt tay vào công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch tái định cư để phục vụ thi công tuyến đường sắt. Các địa phương cũng lên kế hoạch hàng nghìn tỷ đồng cho việc di dời dân cư và đầu tư hạ tầng tái định cư.

Theo kế hoạch, toàn tuyến sẽ có 23 ga hành khách. Một số tỉnh thành miền Trung sở hữu vị trí chiến lược còn có đến 2 nhà ga như Quảng Trị ( ga Đồng Hới và Đông Hà), Huế (ga Huế và Chân Mây), Đà Nẵng (ga Đà Nẵng và Tam Kỳ), Gia Lai (ga Bồng Sơn và Diêu Trì). Việc xuất hiện các nhà ga mới đồng nghĩa với việc hình thành các khu đô thị vệ tinh, các cụm công nghiệp - dịch vụ hỗ trợ dọc theo hành lang đường sắt.

10 năm sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao được khai thác tại Trung Quốc, GRDP của các địa phương dọc tuyến đã tăng trưởng gấp đôi. (Ảnh: China Daily).
10 năm sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao được khai thác tại Trung Quốc, GRDP của các địa phương dọc tuyến đã tăng trưởng gấp đôi. (Ảnh: China Daily).

Tuyến đường sắt tốc độ cao vận hành với vận tốc thiết kế lên đến 350km/giờ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội, TP HCM về các tỉnh miền Trung còn khoảng 2 - 2,5 giờ, thay vì 15 - 20 giờ như hiện nay. Theo đánh giá của giới chuyên môn, điều này sẽ làm thay đổi toàn diện thị trường du lịch nội địa, khi du khách dễ dàng tiếp cận các điểm đến như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi chỉ trong thời gian ngắn.

Đánh thức tiềm năng bất động sản miền Trung

Ngoài việc kết nối các trung tâm du lịch, dự án còn được kỳ vọng thúc đẩy mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm (TOD - Transit Oriented Development), vốn đã thành công tại nhiều quốc gia phát triển. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể giúp tăng thêm 0,97 điểm % GDP mỗi năm từ nay đến 2035, nhờ tác động lan tỏa đến các ngành xây dựng, sản xuất vật liệu, thương mại, dịch vụ và logistics.

Một trong những lĩnh vực hưởng lợi trực tiếp từ dự án là bất động sản. Khi hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, các khu vực quanh nhà ga sẽ trở thành “đất vàng” mới, thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp lớn.

Đất Xanh Miền Trung thể hiện tầm nhìn chiến lược toàn diện khi phát triển dự án tại hầu hết tỉnh thành miền Trung có nhà ga thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao
Đất Xanh Miền Trung thể hiện tầm nhìn chiến lược toàn diện khi phát triển dự án tại hầu hết tỉnh thành miền Trung có nhà ga thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao

Tại miền Trung, Công ty CP Kinh doanh và Đầu tư Đất Xanh Miền Trung hiện đang nổi lên là đơn vị tiên phong phát triển các dự án quy mô tại hầu hết tỉnh thành có tuyến đường sắt cao tốc đi qua. Ở Đà Nẵng, doanh nghiệp này ghi dấu ấn với Peninsula Da Nang và Vista Residence. Tại Huế là dự án Hue Heritage; còn ở Quảng Ngãi, Gia Lai… là các tổ hợp An Điền Phát, Palmera, Solera, Phúc Gia Tân…

Theo giới phân tích, thị trường Đà Nẵng - Huế sẽ tiếp tục tăng giá nhờ lượng khách dồi dào và tính kết nối cao. Trong khi đó, những địa phương như Quảng Ngãi, Gia Lai vốn sở hữu quỹ đất lớn, mặt bằng giá còn thấp sẽ vươn lên nhanh chóng nếu biết tận dụng “cú hích” từ đường sắt tốc độ cao.

Đại diện Đất Xanh Miền Trung cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị giới thiệu loạt dự án mới tại các đô thị trung tâm miền Trung, hướng đến hình thành các khu đô thị hiện đại, đồng bộ hạ tầng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nhà ở, dịch vụ và nghỉ dưỡng trong tương lai gần.

Hoàng Vũ