Đưa văn hóa Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên môi trường số thông qua những cuộc thi

(PLVN) - Thực tế hiện nay cho thấy, môi trường số với sức mạnh lan tỏa vô biên là công cụ mạnh mẽ nhất để tiếp cận, làm mới và lan tỏa văn hóa Việt Nam tới hàng triệu bạn trẻ trong nước và trên thế giới.
Và chính các bạn trẻ sẽ là lực lượng tiên phong sử dụng truyền thông số, là cầu nối để đưa giá trị văn hóa ngàn văn của Việt Nam đến với nhịp sống hiện đại, đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Do đó, việc tạo ra sân chơi cho người trẻ để qua đó đưa văn hóa Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên môi trường số là rất quan trọng.
Ngày 15/8, Bộ VH,TT&DL phát động cuộc thi trực tuyến Bản sắc nhằm khuyến khích, vận động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng trong việc tìm hiểu, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9 và 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa 28/8; tạo môi trường để cộng đồng thể hiện tình yêu quê hương, đất nước thông qua các hình thức thể hiện phù hợp với xu thế thời đại số.
Cuộc thi được thiết kế với hai phần chính: Vodcast Đối thoại Bản sắc là phần thi sáng tạo, khuyến khích thí sinh sản xuất các video ngắn để chia sẻ những trải nghiệm, câu chuyện, và góc nhìn độc đáo về các chủ đề liên quan đến bản sắc văn hóa Việt Nam.
Cùng với đó là phần thi trắc nghiệm Hiểu biết Bản sắc, tập trung vào kiến thức về truyền thống lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, du lịch và con người Việt Nam. Các câu hỏi sẽ đề cập đến những thành tựu nổi bật của ngành Văn hóa trong 80 năm qua, giúp người tham gia củng cố và mở rộng hiểu biết của mình.
Theo ông Chu Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC - Trưởng Ban Tổ chức, điểm đặc biệt của cuộc thi là cách tính điểm dựa trên sự tương tác của cộng đồng: lượt xem, lượt like, lượt bình luận, chia sẻ. Có nghĩa là tác phẩm càng thu hút, càng lan tỏa thì càng có cơ hội giành chiến thắng.
Cũng theo ông Đạt, cuộc thi không chỉ đơn thuần là một sân chơi để tìm ra một sản phẩm xuất sắc mà thành một phong trào, một lời hiệu triệu, truyền cảm hứng đến các bạn trẻ Việt Nam với thông điệp: Hãy để văn hóa Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên môi trường số.
Trước đó, ngày 13/8, Bộ VH,TT&DL cũng đã chính thức công bố cuộc thi sáng tạo video/clip “Ấn tượng Du lịch Việt Nam” nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững với thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo và dịch vụ du lịch hoàn thiện; đồng thời đổi mới phương thức quảng bá, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại để xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả; huy động sức sáng tạo của cộng đồng, tạo sân chơi cho người đam mê du lịch thể hiện ý tưởng, góc nhìn mới; làm giàu kho dữ liệu hình ảnh và video phục vụ quảng bá quốc gia.
Đây là hoạt động nằm trong chiến lược đẩy mạnh xúc tiến, khẳng định thương hiệu du lịch quốc gia trên nền tảng công nghệ số.
Ban tổ chức khuyến khích tác phẩm tập trung vào các chủ đề: Di sản văn hóa, sản phẩm du lịch mới, trải nghiệm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm, du lịch sức khỏe, du lịch golf, du lịch MICE… Đây là những định hướng quan trọng trong Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045 và Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Theo bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo, đây là cơ hội tìm kiếm câu chuyện độc đáo về Việt Nam từ cả góc nhìn nội địa lẫn quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 221 mở rộng chính sách miễn thị thực dài hạn cho nghệ sĩ, nhà sản xuất, chuyên gia du lịch… nhằm thu hút nhân tố có tầm ảnh hưởng quốc tế tham gia quảng bá.
Cuộc thi Ấn tượng Du lịch Việt Nam mở rộng cho mọi công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, cũng như các tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 15/8 đến 15/11/2025.