Du lịch tăng tốc khi hạ tầng giao thông dần đồng bộ

Sau khi sáp nhập vào TP HCM, khu vực biển đảo phía Đông đang chứng kiến sự bứt tốc của ngành du lịch nhờ làn sóng đầu tư mới và hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện.

Đón sóng hạ tầng, dòng tiền đầu tư đổ về mạnh mẽ

Tháng 5/2025 ghi nhận sự bùng nổ đầu tư du lịch tại khu vực biển đảo phía Đông TP HCM – nơi trước đây là địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Liên tiếp ba dự án du lịch quy mô lớn được khởi công ngay trước thời điểm địa phương này chính thức sáp nhập vào TP HCM (ngày 1/7/2025).

Một góc đặc khu Côn Đảo
Một góc đặc khu Côn Đảo

Cụ thể, ngày 8/5, Tập đoàn Apple Tree động thổ khu du lịch Sông Ray tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cũ (nay thuộc phường Rạch Dừa, TP HCM). Ngày 15/5, The Grand Ho Tram – dự án tiên phong của dòng nghỉ dưỡng cao cấp tại Hồ Tràm – mở rộng thêm 35 ha. Ngày 16/5, Tập đoàn Sun Group khởi công khu đô thị – du lịch đường 3/2 tại TP Vũng Tàu cũ, với tổng vốn đầu tư lên tới 37.000 tỷ đồng.

Mỗi dự án là một mảnh ghép chiến lược trong định hướng phát triển du lịch biển đảo chất lượng cao của TP HCM sau mở rộng. Khu đô thị du lịch đường 3/2 quy mô 96 ha, phục vụ khoảng 13.000 cư dân và thu hút hơn 11.000 lượt khách mỗi năm. The Grand Ho Tram đặt mục tiêu đạt 7.500 phòng, kết hợp mô hình nghỉ dưỡng – hội nghị MICE quy mô quốc tế. Còn khu du lịch Sông Ray theo đuổi phong cách châu Âu hài hòa bản địa, khai thác giá trị văn hóa tại di tích Bến tàu không số Lộc An.

Bến tàu Côn Đảo
Bến tàu Côn Đảo

Ông Eric Jean Bernard Merlin – Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc dự án Sông Ray – đánh giá: “Các tuyến cao tốc như Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, cùng sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển quốc tế Cái Mép – Thị Vải đang hoàn thiện sẽ tạo đòn bẩy lớn cho khu vực. Chúng tôi tin tưởng rằng Sông Ray – Hồ Tràm sẽ là điểm đến nổi bật trong bản đồ du lịch TP HCM mở rộng”.

Đáng chú ý, tuyến cao tốc Hồ Tràm – sân bay quốc tế Long Thành dự kiến khởi công ngày 2/9 tới cũng được xem là cú huých mạnh mẽ, thúc đẩy Hồ Tràm và các vùng du lịch lân cận tăng tốc sau khi sáp nhập.

Giao thông hoàn thiện – Du lịch phát triển theo chiều sâu

Sau khi chính thức trở thành một phần của TP HCM và vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, hạ tầng giao thông khu vực biển đảo phía Đông được xác định là trụ cột then chốt để mở rộng không gian phát triển du lịch.

Tuyến ĐT994 – trục ven biển chạy qua Xuyên Mộc – Long Hải – Vũng Tàu – đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây sẽ là trục du lịch trọng yếu nối các điểm đến ven biển và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đồng thời, công trình chỉnh trang đường Thùy Vân và Bãi Sau cũng được triển khai đúng tiến độ, tạo diện mạo hiện đại hơn cho trung tâm du lịch hướng tới chất lượng đẳng cấp quốc tế.

Bãi biển Thuỳ Vân
Bãi biển Thuỳ Vân

Các tuyến giao thông liên kết vùng như đường 991 nối Quốc lộ 51 với vành đai TP HCM, đoạn Vành đai 4 kết nối Phú Mỹ, Châu Đức với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đều đã được bố trí vốn trong giai đoạn 2026–2030. Sự đồng bộ giữa các tuyến đường liên vùng và nội tỉnh đang mở ra không gian phát triển liên hoàn, gắn kết du lịch với các trung tâm đô thị, thương mại và logistics.

Việc sáp nhập địa giới hành chính không chỉ mở rộng quy mô đô thị mà còn mở ra thị trường du lịch lớn chưa từng có cho TP HCM. Vùng biển đảo phía Đông được định hướng trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, hội nghị, giải trí biển, kết nối trực tiếp với cảng hàng không quốc tế Long Thành, góp phần định hình chiến lược phát triển du lịch liên vùng phía Nam.

Tăng chất lượng, mở rộng trải nghiệm, xây thương hiệu vùng

Không chỉ đón dòng vốn đầu tư, ngành du lịch TP HCM tại khu vực biển đảo phía Đông còn đang tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ và chiều sâu sản phẩm. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn như The Maris, Malibu Vũng Tàu, Palace Long Hải… liên tục nâng cấp, mở rộng dịch vụ và tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc như trình diễn nghệ thuật đường phố, trò chơi dân gian, tiệc âm nhạc biển.

Dự án Thủy cung Hòn Ngưu, phát triển dịch vụ đêm tại Hồ Mây Park, mở rộng không gian phố đi bộ, chợ đêm, khu công viên chuyên đề, bến du thuyền… đang từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch hiện đại – đa dạng. Đồng thời, ngành du lịch cũng đẩy mạnh kết nối tour tuyến với TP HCM nội đô, Tây Ninh, Đồng Nai và các tỉnh thành phía Tây bằng cao tốc, đường ven biển và đường thủy.

Đường Hạ Long
Đường Hạ Long

Ông Vũ Hồng Thuấn – quyền Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) – cho biết: “Năm 2025 là thời điểm bản lề. Hạ tầng đồng bộ, chính sách mở rộng, nhà đầu tư lớn quay lại và sản phẩm du lịch đang được tái cơ cấu theo hướng chuyên nghiệp hóa. Chúng tôi đang hoàn thiện không gian du lịch biển đảo hiện đại, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất, chính sách và quảng bá thương hiệu”.

Bên cạnh việc kiện toàn dữ liệu cơ sở lưu trú, ngành cũng tăng cường tổ chức đối thoại chính sách định kỳ, xúc tiến thị trường quốc tế, tổ chức các sự kiện thể thao – văn hóa gắn với bản sắc địa phương như: chạy bộ ven biển, lướt ván, đua thuyền kayak, diều nghệ thuật…

Từ một tỉnh ven biển, khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu nay đã trở thành một phần năng động trong cấu trúc đô thị TP HCM. Với lợi thế cảnh quan biển, hạ tầng giao thông chiến lược và định hướng phát triển bài bản, nơi đây đang dần trở thành cực tăng trưởng du lịch mới – không chỉ cho TP HCM mở rộng mà cho cả vùng Đông Nam Bộ và quốc gia.

Tiến Dũng