Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: Bảo đảm trẻ đến tuổi đi học đều được đến trường, không ai bị bỏ lại phía sau

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục: 
Bảo đảm trẻ đến tuổi đi học đều được đến trường, không ai bị bỏ lại phía sau
Các lãnh đạo Quốc hội dự Phiên họp ngày 13/8. (Ảnh: quochoi.vn).

(PLVN) - Tiếp tục Phiên họp thứ 48, ngày 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số dự án luật trong lĩnh vực giáo dục.

Phải có 1 bộ sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn

Trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục (GD), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, qua quá trình thực hiện Luật GD 2019 đã phát sinh một số hạn chế, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung như: Hệ thống GD quốc dân chưa bảo đảm yêu cầu mở, linh hoạt, liên thông; mô hình Hội đồng trường trong trường mầm non, trường phổ thông công lập còn hình thức; quy định về sách giáo khoa, tài liệu GD địa phương chưa thực sự rõ ràng… Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Luật GD là cần thiết nhằm khắc phục vướng mắc trong thi hành, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, chuyển đổi số, đồng thời bảo đảm sự phù hợp, thống nhất với các quy định pháp luật mới và chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp và phân cấp, phân quyền.

Đóng góp ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GD phải tập trung vào tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý GD, Chủ tịch QH lưu ý các tỉnh thành, xã phường quản lý GD ở chừng mực nào thì phải rõ ràng để bảo đảm thực hiện đúng theo chỉ đạo là “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. QH, Chính phủ và cơ quan trung ương chỉ kiến tạo để phát triển. Các chính sách phải bảo đảm công bằng trong tiếp cận GD, liên thông trong hệ thống GD. Việc phân luồng các cấp học, bậc học phù hợp với thị trường lao động. Việc xã hội hóa GD vừa phải bảo đảm thu hút nguồn lực từ các nơi đóng góp cho GD nhưng vẫn phải bảo đảm sự quản lý của cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, Chủ tịch QH nhấn mạnh, năm học mới 2025 có nhiều chính sách hỗ trợ cho GD nên các địa phương đều phải bảo đảm trẻ đến tuổi đi học đều được đến trường, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Về sách giáo khoa phổ thông, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định cho rằng, phải có 1 bộ sách do Bộ GD&ĐT biên soạn. Ngoài ra, còn nhiều bộ sách khác theo tinh thần của Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông theo hướng 1 chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa đã được QH thông qua. Đối với thi tốt nghiệp THPT, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đồng thuận với phương án do Chính phủ trình là vẫn phải tổ chức thi tốt nghiệp THPT, giao thẩm quyền ra đề thi cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; giao thẩm quyền tổ chức kỳ thi cho các địa phương.

Trong khuôn khổ phiên họp, các thành viên UBTVQH còn đóng góp ý kiến vào các nội dung: Tự chủ ở các trường đại học, nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học công nghệ, thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT...

Giáo dục phổ thông cần gắn với việc học nghề cho học sinh 

Về dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) (sửa đổi), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Luật GDNN năm 2014 có một số nội dung chưa đồng bộ với Luật GD và pháp luật có liên quan; có khoảng trống pháp lý; có những quy định chưa phù hợp với đào tạo ở một số lĩnh vực đặc thù; một số quy định quá chi tiết gây khó khăn trong tổ chức thực hiện; chưa phù hợp với thực tiễn. Xuất phát từ cơ sở chính trị, pháp lý, cơ sở thực tiễn nêu trên, việc xây dựng Luật GDNN (sửa đổi) là cần thiết để khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật GDNN hiện hành.

Tại phiên họp, Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn nêu rõ GD phổ thông cần gắn với việc học nghề cho học sinh, Chủ tịch QH cho rằng, đây là bước quan trọng trong quá trình phân luồng, phát triển kỹ năng sớm của học sinh sau cấp trung học cơ sở. Tuy nhiên, khi xác định rõ được vấn đề này thì các cơ quan cũng cần nghĩ tới việc giải quyết văn bằng tương đương để khi học sinh học nghề xong thì giá trị văn bằng học nghề sẽ như thế nào.

Theo Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn, hiện nay, nhiều tỉnh thành đều có trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề nhưng nhiều học sinh, sinh viên tốt nghiệp vẫn khó xin được việc làm. Để học sinh tốt nghiệp nghề có việc làm, Chủ tịch QH yêu cầu ngành GD và các cơ quan liên quan đẩy mạnh hợp tác công - tư, hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ, ngành với doanh nghiệp, hội đoàn để GDNN đa dạng, đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu ở trong nước và cạnh tranh với các nước khác.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch QH và các thành viên UBTVQH, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi Luật GDNN. Trong đó, chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao; kết nối liên thông giữa trường nghề, doanh nghiệp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh của khoa học công nghệ trong GD dạy nghề... Những ý kiến đóng góp của UBTVQH sẽ được Bộ GD&ĐT tiếp tục nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện Luật GDNN (sửa đổi).


T.Quyên