Đề xuất cấm mặc blouse trắng trong quảng cáo mỹ phẩm
(PLVN) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất khi quảng cáo mỹ phẩm (QCMP) không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ. Nội dung trên được đề cập tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến.
Dự thảo nêu rõ, nội dung QCMP phải có các thông tin bắt buộc: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng mỹ phẩm; tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế. Trường hợp tên mỹ phẩm đã gồm các thông tin về tính năng, công dụng thì không phải thể hiện nội dung này trong sản phẩm quảng cáo.
QCMP không được gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. QCMP trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Khi QCMP không sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác.

Trước đó, Nghị định 181/2013/NĐ-CP cũng quy định không được QCMP gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc nhưng chưa có quy định chi tiết về việc không sử dụng hình ảnh, tên của các đơn vị, cá nhân y tế.
Theo Luật sư (LS) Lê Huy Hoàng (Đoàn LS TP HCM), thời gian gần đây, nhiều QCMP trên thị trường Việt Nam đã sử dụng hình ảnh người mẫu mặc trang phục bác sĩ, y tá để tăng tính thuyết phục và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Trên mạng xã hội cũng rất nhiều người mặc blouse trắng thông tin quảng cáo, chia sẻ về dùng mỹ phẩm bảo vệ sức khỏe; nhưng không có căn cứ gì là đúng, tự làm nội dung về sức khỏe mà không cần biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người xem. Việc này đã gây ra nhiều tranh cãi, dễ khiến khách hàng hiểu nhầm rằng sản phẩm có tính chất y khoa hoặc được kiểm chứng bởi chuyên gia y tế, trong khi thực tế không phải như vậy…
Trước thực trạng này, cơ quan chức năng đề xuất cấm sử dụng trang phục bác sĩ trong QCMP là một bước đi rất cần thiết và hợp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như giữ gìn uy tín ngành Y tế. Trang phục bác sĩ không chỉ là biểu tượng của sự uy tín, chuyên môn mà còn là niềm tin về sức khỏe, sự an toàn.
Đồng tình với đề xuất này, LS Huỳnh Thị Như Hoa (Đoàn LS TP HCM) cho biết thêm, khi các nhãn hàng mỹ phẩm hoặc cá nhân lợi dụng hình ảnh này để QCMP, vô tình tạo ra sự nhầm lẫn, khiến người tiêu dùng dễ tin rằng sản phẩm có tính chất y khoa hoặc được kiểm chứng chuyên môn. Điều này không chỉ gây hiểu nhầm mà còn có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực, như việc người dùng tin tưởng vào sản phẩm kém chất lượng, gây hại cho da hoặc sức khỏe mà không có sự tư vấn y tế chính xác.
“Việc cấm sử dụng trang phục bác sĩ trong QCMP cũng sẽ giúp tăng tính minh bạch, buộc các nhãn hàng, cá nhân phải quảng cáo trung thực, dựa trên chất lượng thật và các chứng nhận rõ ràng”, LS Hoàng nêu quan điểm.
Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm, Bộ Y tế đề xuất quy định về quảng cáo mỹ phẩm.
Theo đó, cơ sở kinh doanh mỹ phẩm chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo với sản phẩm mỹ phẩm do chính cơ sở kinh doanh và không phải xác nhận nội dung QCMP với cơ quan quản lý. Nội dung QCMP phải phù hợp bản chất vốn có của sản phẩm mỹ phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật. Không được QCMP gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế khác.
Các thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong nội dung QCMP, gồm: Các thông tin, hình ảnh bị cấm trong hoạt động quảng cáo quy định tại Luật Quảng cáo; không được sử dụng các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là thuốc, quảng cáo quá tính năng, công dụng của sản phẩm…