Đẩy mạnh hợp tác công – nông nghiệp giữa Việt Nam và Argentina
Phái đoàn Quan chức và Kinh tế - Thương mại Cộng hòa Argentina đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 30/6 – 4/7. Điểm nhấn trong chương trình của đoàn là khai trương Văn phòng Tùy viên Chuyên trách Công – Nông nghiệp Argentina tại Hà Nội, đặt tiền đề thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp.
Phái đoàn Quan chức và Kinh tế - Thương mại Cộng hòa Argentina đến thăm và làm việc tại Việt Nam do Quốc Vụ khanh phụ trách Công nghiệp và Thương mại, Bộ Kinh tế Cộng hòa Argentina, ông Esteban Marzorati, dẫn đầu. Tham gia phái đoàn còn có Phó Quốc vụ khanh phụ trách Thị trường Nông sản và Hội nhập Quốc tế, Bộ Kinh tế Cộng hòa Argentina, ông Agustín Tejeda Rodriguez.
Phái đoàn chính thức còn bao gồm đại diện các công ty Argentina trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống cùng đại diện từ các tổ chức sau: Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires; Trung tâm Các doanh nghiệp chế biến gia cầm (CEPA); Phòng Thương mại Công nghiệp Chế biến Dầu và Trung tâm Xuất khẩu Ngũ cốc (CIARA - CEC); Liên đoàn Công nghiệp Chế biến thịt Argentina (FIFRA) và Viện Xúc tiến Thịt bò Argentina (IPCVA).
Trong gần 1 tuần, phái đoàn có nhiều hoạt động như gặp gỡ trao đổi với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổ chức Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Argentina-Việt Nam” và các cuộc họp B2B giữa các công ty Argentina - Việt Nam tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy nhiều chương trình hợp tác song phương trong các lĩnh vực công – nông nghiệp.
Ngài Marcos A. Bednarski – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, cho biết, khi Tiến sĩ Javier Milei nhậm chức Tổng thống Argentina vào tháng 12/2023, một giai đoạn rất tích cực cho nền kinh tế Argentina được mở ra với cam kết mạnh mẽ ổn định các biến số kinh tế vĩ mô và kiểm soát hiệu quả chi tiêu công. Sự chuyển đổi này mở đường cho nhiều cơ hội
Đại sứ Marcos A. Bednarski nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác lớn thứ ba trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc, Ấn Độ) và lớn thứ bảy trên toàn cầu của Argentina.

“Bằng chứng về tầm quan trọng mà đất nước chúng tôi dành cho thị trường này là lễ khai trương Văn phòng Tùy viên chuyên trách Công - Nông nghiệp tại Đại sứ quán Argentina tại Hà Nội. Đây là văn phòng tùy viên chuyên trách công-nông nghiệp thứ 6 của Argentina được đặt ở nước ngoài.”, Ngài Đại sứ cho hay.
Argentina và Việt Nam đã có quan hệ Đối tác toàn diện từ năm 2010 và thương mại song phương đạt 4 tỷ đô la vào năm 2024. Việt Nam hiện là đối tác thương mại khu vực lớn thứ ba của Argentina và lớn thứ bảy trên toàn cầu.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu của Argentina sang thị trường Việt Nam tăng 40,4% trong giai đoạn từ tháng 1 – 4/2025, trong khi xuất khẩu của Việt Nam sang Argentina tăng 316% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thương mại song phương tăng 67,1%. Một số mặt hàng tăng trưởng theo cấp số nhân như điện thoại di động và linh kiện tăng 636%; giày dép tăng 146%...
“Vài tuần trước, lô hàng sản phẩm đầu tiên do Viettel sản xuất đã cập cảng Buenos Aires: 560 km cáp quang và 500 modem sẽ được sử dụng để cải thiện viễn thông. Đây là khởi đầu của một quá trình mới... Chúng ta cách nhau 17.000 km, nhưng bất chấp điều này, chúng ta đã tìm ra cách để thương mại song phương của chúng ta tiếp tục tăng trưởng. Vào năm 2025, chúng ta sẽ kỷ niệm 52 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Cá nhân tôi tin rằng, đây là năm thành công của sự tăng trưởng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau cũng như phù hợp giữa các nền kinh tế bổ sung”, Đại sứ Marcos A. Bednarski chia sẻ.
Văn phòng Tùy viên chuyên trách Công – Nông nghiệp Argentina đặt tại Việt Nam có mục tiêu tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy giao thương, đầu tư hai chiều và giải quyết kịp thời các vướng mắc kỹ thuật giữa hai nước.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin. Triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Argentina với rất nhiều dư địa phát triển.
Ông Vinh nhận định: “Việt Nam không chỉ là thị trường hơn 100 triệu dân, mà còn là cửa ngõ để doanh nghiệp Argentina thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khu vực ASEAN. Ngược lại, Argentina chính là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn của khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur)”.