Đắk Lắk chấn chỉnh việc xử lý thủ tục hành chính

(PLVN) - Tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về việc trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Ngày 21/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trương Công Thái đã ký ban hành công văn 01018/UBND-PVHCC về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định về quản lý, vận hành hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; Phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý cho cán bộ cấp xã, nhất là các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và TTHC có số lượng hồ sơ lớn; Rà soát, nâng cấp cấu hình quy trình điện tử của các TTHC trên hệ thống cấp tỉnh phù hợp với quy định mới.
Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thiết lập tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC; Nâng cấp, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt; Hoàn thiện kết nối, hợp nhất, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; Bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm Phục vụ hành chính công;
Đặc biệt các văn phòng tỉnh, phường, xã cần phải kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công; Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về việc trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Để đảm bảo công tác chuyển đổi số và việc giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND các xã, rà soát, bố trí ngân sách, đầy đủ nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp, phân quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng; Tăng cường hỗ trợ cán bộ, công chức, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc.
UBND tỉnh Đắk Lắk xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, cần thiết cần tập trung hoàn thành. Người đứng đầu các sở, ban, ngành và chủ tịch các xã, phường nghiêm túc triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, thực hiện TTHC.