Đà Nẵng chỉ đạo khẩn sau vụ xe khách hoạt động “chui” gây tai nạn nghiêm trọng tại Hà Tĩnh
(PLVN) Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 10 người chết tại Hà Tĩnh liên quan đến xe khách mang biển số Đà Nẵng, Chủ tịch thành phố đã ra chỉ thị khẩn yêu cầu làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan và siết chặt công tác quản lý phương tiện vận tải, xử lý nghiêm vi phạm.
Ngày 5/8, tin từ văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết vừa ký ban hành Chỉ thị số 3/CT-UBND về việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Đây là động thái mới của TP Đà Nẵng sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Hà Tĩnh vào rạng sáng 25/7 khiến 10 người tử vong và 15 người khác bị thương. Vụ việc liên quan đến xe khách giường nằm biển kiểm soát (BKS) 43F-007.76 của nhà xe Tân Kim Chi (trụ sở ở Đà Nẵng). Đáng chú ý, chiếc xe này đã bị thu hồi phù hiệu hoạt động tuyến cố định trước đó và không được cấp phép kinh doanh vận tải tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở Xây chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan và cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh để đánh giá tổng thể vụ tai nạn, rà soát quá trình quản lý phương tiện, đơn vị kinh doanh và công tác kiểm định chất lượng kỹ thuật xe khách BKS 43F-007.76.
Đồng thời, làm rõ việc sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải, nhất là các trường hợp đã bị thu hồi nhưng vẫn lén lút hoạt động. Công tác kiểm soát hành trình, quản lý thời gian làm việc của lái xe và hiệu lực phù hiệu xe khách cũng được đưa vào diện giám sát chặt chẽ.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng yêu cầu đặc biệt lưu ý việc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe ghép, xe tiện chuyến hoạt động không đúng quy định. Những trường hợp xe hợp đồng nhưng trá hình tuyến cố định, xe không có tuyến đến Đà Nẵng nhưng vẫn đón trả khách trong nội đô đều sẽ bị xử lý nghiêm.
Các đơn vị chức năng xử lý dứt điểm tình trạng bán vé không niêm yết giá, không xuất vé, bán vé qua mạng xã hội hoặc ứng dụng trái phép. Giao Sở VH-TT-DL, Sở KHCN và các sở ngành liên quan tăng cường kiểm soát thông tin trên môi trường mạng, khóa tài khoản và chặn truy cập đối với các hoạt động bán vé vận tải hành khách “chui”.

Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng được giao nhiệm vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các chuyên đề vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, ma túy và đặc biệt là hoạt động xe khách trá hình, không có phù hiệu hoặc sử dụng giấy tờ giả; mở rộng điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu tiếp tay hoặc buông lỏng quản lý để phương tiện vi phạm pháp luật vẫn được lưu hành.
Người đứng đầu chính quyền TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng hướng dẫn người dân sử dụng các kênh phản ánh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách. Cụ thể, thông qua đường dây nóng hoặc các ứng dụng tiếp nhận thông tin của cơ quan chức năng, người dân có thể chủ động phát hiện và thông báo các dấu hiệu bất thường trong hoạt động vận tải trên địa bàn.
Liên quan đến việc quản lý giao thông trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cũng đã ban hành quy định về phạm vi và thời gian hoạt động của xe bốn bánh có gắn động cơ, bao gồm xe chở hành khách và xe chở hàng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, xe điện 4 bánh chở người chỉ được phép lưu thông trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30 km/h áp dụng chung cho tất cả phương tiện. Trong khi đó, xe điện 4 bánh chở hàng được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 50 km/h.
UBND TP yêu cầu các doanh nghiệp vận tải căn cứ vào phạm vi, tuyến đường, số lượng phương tiện được phép lưu thông để lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu theo đúng quy định. Đồng thời, các đơn vị này phải chủ động bố trí điểm đỗ xe, trạm sạc năng lượng và niêm yết công khai thông tin về tuyến đường, thời gian hoạt động và cước vận chuyển để hành khách nắm rõ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, quy định mới đang khiến hàng loạt xe điện 4 bánh du lịch phải “nằm chờ”. Trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng (cũ) hiện chỉ có ba tuyến đường trong Khu phố du lịch An Thượng với tổng chiều dài 1,5 km, đáp ứng điều kiện tốc độ dưới 30 km/h để xe hoạt động. Trong khi đó, toàn thành phố có khoảng 100 xe điện loại này cùng khoảng 200 lao động trực tiếp và gián tiếp liên quan.
Tại khu vực phố cổ Hội An (TP Đà Nẵng), điều kiện đường sá hiện tại lại phù hợp hơn khi có nhiều tuyến đường giới hạn tốc độ dưới 30 km/h nên các xe điện 4 bánh vẫn hoạt động bình thường.
Được biết, các doanh nghiệp xe điện 4 bánh đã gửi kiến nghị lên Sở Xây dựng và UBND TP, đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm các tuyến đường dưới 30 km/h phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Trước đó, khoảng 2h sáng 25/7, xe khách giường nằm BKS 43F-007.76 của nhà xe Tân Kim Chi, do tài xế Lê Ngọc Thành (SN 1989, trú Thanh Hóa) điều khiển theo Bắc - Nam. Khi đến Km571-800 QL 1A (đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh) thì bất ngờ mất lái, va vào cọc tiêu rồi lật nghiêng khiến 10 người tử vong và 15 người bị thương.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, xe khách này đã bị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thu hồi phù hiệu và thông báo ngừng hoạt động từ ngày 16/7, chuyển trạng thái trên phần mềm quản lý vận tải sang “hết hiệu lực”. Tuy nhiên, chủ phương tiện là bà V.T.K.C., vẫn đưa xe vào hoạt động trái phép dẫn đến tai nạn.
Đáng chú ý, phương tiện này không đăng ký kinh doanh vận tải tại Sở Xây dựng Đà Nẵng và chưa được cấp lại phù hiệu hợp lệ tại thời điểm xảy ra tai nạn.