Chủ xe ô tô làm gì để chuyển sang tài khoản giao thông?
(PLVN) -Sáng nay 14/8, Báo Xây dựng tổ chức hội thảo: “Vì sao từ 1/10 lái xe cần có tài khoản giao thông?”.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, để triển khai thu phí điện tử không dừng, trong thời gian vừa qua, các chủ phương tiện đã được các nhà cung cấp dịch vụ thu phí cấp tài khoản thu phí (bao gồm thông tin chủ phương tiện, thông tin phương tiện, và tiền do chủ phương tiện nạp vào để thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí đường bộ).

Tài khoản thu phí là tài khoản do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý nên theo pháp luật ngân hàng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí đường bộ, không sử dụng để thanh toán cho các mục đích khác như thanh toán phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị …. Đồng thời, chủ phương tiện không thể rút tiền còn thừa ra khỏi tài khoản thu phí.
Nhằm mở rộng dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đồng thời nhằm giải quyết các hạn chế về việc quản lý tiền trong tài khoản thu phí, trong quá trình xây dựng Luật Đường bộ, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và thống nhất tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông (bao gồm thông tin chủ phương tiện, thông tin phương tiện do Bộ Xây dựng quản lý) kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (nguồn tiền chủ phương tiện để thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí đường bộ do Ngân hàng Nhà nước quản lý).
“Các nội dung này đã được quy định tại Điều 43 Luật Đường bộ và Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho hay.
Theo quy định mới, chủ phương tiện sử dụng tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện thanh toán cho nhiều dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng (theo quy định mới gọi là hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ) như thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại trạm thu phí đường bô, thanh toán phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị; trong thời gian tới có thể thanh toán phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc điện cho xe điện …
Luật Đường bộ và Nghị định số 119/2024/NĐ-CP yêu cầu chủ phương tiện phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong khoảng thời từ 01/10/2024 đến 30/9/2025. Trong khoảng thời gian từ 01/10/2024 đến 30/9/2025, chủ phương tiện có thể thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ từ tài khoản thu phí hoặc phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt Từ 01/10/2025.
“Nếu chủ phương tiện chưa thực việc chuyển đổi thì sẽ không có nguồn tiền để thực hiện thanh toán, do đó sẽ không được lưu thông qua các làn thu phí điên tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ”, lãnh đạo Bộ Xây dựng thông tin.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong thời gian vừa qua, do các Nhà cung cấp dịch vụ thu phi sử dụng các tên gọi khác nhau của tài khoản thu phí, tài khoản giao thông nên gây hiểu nhầm về việc chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Để đơn giản chủ phương tiện chỉ cần kiểm tra nếu đã sử dụng Ví VETC (đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC) hoặc đã liên kết với ví Viettel Money (đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vu Epass) thì chủ phương tiện đã hoàn thành việc chuyển đổi tài khoản.
Chủ phương tiện ô tô thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí bằng cách sử dụng ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ để tạo hoặc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện (là ví điện tử, thẻ tín dụng). cụ thể: Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC: Tạo ví VETC và kết nối ví VETC với tài khoản thu phí (hoặc tài khoản giao thông) trên ứng dụng. Đối với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ Epass: Tạo ví Viettel Money và kết nối tài khoản Epass trên ứng dụng. Ngoài ra, từ 01/9/2025, chủ phương tiện sử dụng Epass có thể kết nối với ví điện tử Momo, Vnpay, thẻ tín dụng Visa.