Các trung tâm hành chính công ở Quảng Trị vận hành thông suốt, đồng bộ

(PLVN) - Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của các xã mới ở tỉnh Quảng Trị đang vận hành thông suốt, tạo thuận tiện hơn cho người dân đến giao dịch nhanh chóng hơn trước đây.
Có mặt tại TTPVHCC xã Minh Hóa vào trung tuần tháng 7, chúng tôi nhận thấy rất nhiều người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC). Tại đây, cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư mới thì cán bộ, công chức (CBCC) đã có mặt khá sớm để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, phục vụ người dân trực tiếp và trực tuyến, không để bị gián đoạn.

Anh Đinh Tiến Dũng (xã Xuân Hóa cũ) chia sẻ: “Tôi đến để giải quyết thủ tục về thừa kế đất đai, mọi việc diễn ra rất tuần tự, thông suốt, CBCC hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình, dễ hiểu. Tôi thấy việc giải quyết các hồ sơ, TTHC đổi mới và nhanh gọn hơn trước đây”.
Ông Đinh Duy Hòa - Chủ tịch UBND xã Minh Hóa cho biết: “Để đảm bảo vận hành TTPVHCC hiệu quả, chuyên nghiệp, ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động thành lập 04 tổ công tác gồm những cán bộ có thâm niên, kinh nghiệm trong tiếp dân và các lĩnh vực chuyên môn, một tuần đi cơ sở ở các xã cũ 2 ngày để hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân đến giao dịch TTHC.
Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn thành lập Tổ Xung kích về phong trào Bình dân học vụ số, gồm có 5 nhóm, 1 nhóm hoạt động ở Trung tâm PVHCC và 4 nhóm hoạt động tại địa bàn các thôn, TDP, địa điểm công cộng,... để hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; UBND thành lập Tổ ứng cứu công nghệ thông tin và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện tại, người dân khi đến giao dịch tại TTPVHCC đều được giải quyết trong một buổi hoặc theo thời gian quy định, bà con không phải chờ đợi.

Từ ngày 1/7 đến ngày 16/7, TTPVHCC của xã Minh Hóa đã tiếp nhận 270 hồ sơ, đang giải quyết 48 hồ sơ về đất đai, bảo trợ xã hội, chứng thực, hộ tịch,…; đã trả trước hạn và đúng hạn 222 hồ sơ; tỷ lệ số hóa hồ sơ đầu vào đạt 98,9 %, đặc biệt, không phát sinh hồ sơ quá hạn.
Tại TTPVHCC xã Tuyên Hóa, tinh thần làm việc, trách nhiệm của CBCC đều thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tình với quy trình xử lý hồ sơ nhanh gọn, bước đầu được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Nhiều TTHC của người dân có thể hoàn thành ngay tại TTPVHCC trong thời gian ngắn.

Ông Nguyễn Vũ Thành Long - Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Hóa cho biết: Sau khi chuyển mô hình hoạt động chính quyền địa phương hai cấp, Đảng ủy, HĐND và UBND xã tập trung đầu tư, nâng cấp TTPVHCC từ cơ sở vật chất đến máy móc, thiết bị cần thiết nhằm đảm bảo vận hành thông suốt, đồng bộ. Tuy ban đầu có những khó khăn, nhưng chúng tôi đang hết sức nỗ lực để phục vụ người dân một cách tốt nhất.
“Từ khi xã sáp nhập và vận hành TTPVHCC mới này, mọi thứ khác hẳn. Cán bộ ở đây ai cũng nhiệt tình, hướng dẫn bà con tỉ mỉ từng bước. Giờ đây, chỉ cần đến một chỗ là giải quyết được hết mọi thủ tục, không còn phải lo lắng hay đi lại nhiều nữa. Thật sự là người dân chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và tin tưởng khi đến làm việc với bộ máy chính quyền mới”, ông Hoàng Văn Mãn (thôn Lâm Lang xã Tuyên Hóa) chia sẻ.

Về xã Đồng Lê, nhiều người cùng có chung cảm nhận, các TTHC của người dân được giải quyết nhanh chóng, xóa bỏ những suy nghĩ và rào cản hành chính rườm rà như trước đây.
Ông Lê Trường Duy (ở TK1, xã Đồng Lê) đến công chứng một số giấy tờ cho hay; bộ phận dịch vụ công ở đây làm việc rất tốt và phục vụ tận tình, đặc biệt khi người dân chưa hiểu thì các bộ phận hướng dẫn tận tình và cụ thể, giúp người dân hiểu hơn và giải quyết công việc cho người dân hài lòng và thỏa mãn.
Ông Đinh Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Đồng Lê nói rằng: “Đảng ủy, chính quyền xã Đồng Lê luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Hiện chúng tôi đang đầu tư, làm mới TTPVHCC cùng trang thiết bị, đồng thời chú trọng quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức phải luôn gần dân, sát dân và vì dân mà phục vụ".

Tại xã Hoàn Lão, đơn vị hành chính được sáp nhập từ 5 xã gồm Tây Trạch, Hòa Trạch, Trung Trạch, Đại Trạch và thị trấn Hoàn Lão, diện tích lên tới 99,03 km², dân số hơn 43.500 người. Vì thế, khối lượng công việc tại TTPVHCC luôn ở mức cao so với nhiều địa phương khác. Trong bối cảnh đó, mô hình tổ chức chính quyền hai cấp đang phát huy rõ hiệu quả, thể hiện tính phù hợp với yêu cầu đổi mới quản trị nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ tốt hơn cho người dân.
Thực tế cho thấy, chỉ trong nửa đầu tháng 7 (từ ngày 01 đến 16/7), TTPVHCC xã Hoàn Lão đã tiếp nhận 1.246 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó có 1.161 hồ sơ được giải quyết trực tiếp, 85 hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tuyến. Đáng chú ý, đã có 465 hồ sơ đã trả kết quả; 781 hồ sơ còn lại đang được xử lý đúng thời hạn theo quy định, không để xảy ra quá hạn hay tồn đọng bất kỳ hồ sơ nào.
Những con số trên đã minh chứng cho hiệu quả vận hành của mô hình chính quyền hai cấp, với đội ngũ cán bộ, công chức tận tâm, chuyên nghiệp, luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ.

"Sự hài lòng của người dân chính là thước đo hiệu quả công việc. Một lời chia sẻ, động viên, hay đơn giản là sự phấn khởi của người dân khi rời khỏi TTPVHCC đều là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu. Địa phương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường sự minh bạch, công khai, giảm thời gian và chi phí cho người dân. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một nền hành chính phục vụ thực sự, để mỗi người dân khi đến với chính quyền đều cảm thấy được sự phục vụ tận tình”, ông Dương Thanh Luyện - Phó Giám đốc phụ trách TTPVHCC xã Hoàn Lão nhấn mạnh.
Không chỉ xã Minh Hóa, Đồng Lê, Tuyên Hóa, Tân Gianh và Hoàn Lão, trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị, các TTPVHCC đang ngày càng bắt nhịp và phục vụ người dân một cách tận tình, chuyên nghiệp. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các quy trình, thủ tục, các TTPVHCC đã tạo được sự thuận tiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp đến giao dịch mỗi ngày.