Cà Mau: Hướng đến sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC sau hợp nhất
"Công an tỉnh Cà Mau cam kết duy trì liên tục dịch vụ hành chính công, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, đảm bảo kỷ cương và hiệu quả."
Đồng bộ triển khai, không để đứt gãy dịch vụ hành chính công
Ngay sau khi hoàn tất sáp nhập các đơn vị hành chính, Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết TTHC. Tỉnh Cà Mau hiện đã công khai 1.878 TTHC; cung cấp 786 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.654 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

Cùng với đó, các đơn vị Công an trong tỉnh Cà Mau cũng chủ động triển khai hiệu quả Đề án 06/CP của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022–2025, tầm nhìn đến năm 2030. Việc này nhằm bảo đảm duy trì liên tục việc cung cấp dịch vụ công, đặc biệt là trong những ngày đầu vận hành bộ máy mới.
Theo lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau, công tác giải quyết TTHC không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà còn là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ và uy tín của cơ quan công quyền trong mắt Nhân dân. Vì vậy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp xã nâng cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà.
Trực tiếp đến cơ sở, phục vụ Nhân dân tận tình
Ghi nhận tại xã Vĩnh Hậu, đơn vị mới được sắp xếp lại, trong những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp, công tác tiếp dân, giải quyết TTHC vẫn diễn ra trôi chảy, nền nếp.

Ông Phạm Thanh Quang (ngụ ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu) chia sẻ: “Khi đến Công an xã sau sáp nhập để thực hiện thủ tục hành chính, tôi được cán bộ tiếp đón, hướng dẫn tận tình. Nhờ vậy, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn tất”.
Thượng tá Châu Thành Công – Trưởng Công an xã Vĩnh Hậu, cho biết: “Để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân ngay sau sáp nhập, Ban chỉ huy Công an xã đã chủ động bố trí trụ sở, trang thiết bị và phân công lực lượng hợp lý. Đặc biệt, đơn vị chú trọng rèn luyện văn hóa ứng xử, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc, làm việc với Nhân dân. “Chúng tôi coi sự hài lòng của người dân là mục tiêu quan trọng nhất trong công tác cải cách hành chính” – Thượng tá Châu Thành Công khẳng định.
Tại xã Đầm Dơi, Công an xã đã chủ động thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tiếp công dân, đồng thời gửi thông báo đến các tổ chức, đoàn thể, khóm, ấp và đăng tải trên mạng xã hội để người dân nắm rõ.
Bà Tô Hồng Nhanh (ngụ xã Đầm Dơi) chia sẻ: “Trước đó, tôi cần thực hiện một số thủ tục hành chính nhưng lo ngại việc sáp nhập xã sẽ khiến thời gian chờ đợi kéo dài. Tuy nhiên, ngay trong ngày 01/7, tôi đã thấy Công an xã thông báo rõ thời gian và địa điểm tiếp công dân, nhờ đó các thủ tục tôi cần đều được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện”.
Tăng tốc cải cách, đẩy mạnh chuyển đổi số
Không chỉ tập trung giải quyết thủ tục tại chỗ, Công an tỉnh Cà Mau còn đẩy mạnh rà soát các Thông tư, Nghị định, quy định liên quan đến TTHC trên tất cả lĩnh vực, nhằm phát hiện những thủ tục không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời đề xuất điều chỉnh, rút gọn quy trình, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong toàn hệ thống.

Cùng với đó, Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác bảo mật hệ thống thiết bị phục vụ cho giải quyết TTHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, gắn với đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao tính minh bạch, khách quan trong quá trình xử lý hồ sơ, giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm thời gian và chi phí cho người dân.
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Cà Mau tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Nhân dân. Mục tiêu xuyên suốt là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nâng cao chỉ số hài lòng (SIPAS), tạo niềm tin vững chắc vào chính quyền trong giai đoạn đổi mới.