Bộ Y tế nói gì về kiến nghị mở rộng phạm vi chi trả, giảm mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình?

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có trả lời ý kiến cử tri các tỉnh liên quan đến việc mở rộng phạm vi chi trả cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); giảm mức đóng bảo hiểm y tế cho hộ gia đình; xem xét thống nhất về cơ chế, chính sách, giải quyết những bất cập vướng mắc giữa ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội.
Mở rộng phạm vi chi trả cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
Cử tri tỉnh Ninh Bình có ý kiến đề nghị Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu mở rộng phạm vi chi trả cho các đối tượng tham gia BHYT như: mở rộng danh mục thuốc BHYT.
Về việc mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, ngày 16/11/2024, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 37/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng, cập nhật, ghi nhận thông tin, cấu trúc danh mục và hướng dẫn thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.
Căn cứ vào quy định tại Thông tư số 37/2024/TT-BYT, Bộ Y tế đang khẩn trương thực hiện rà soát, sửa đổi, cập nhật Thông tư ban hành danh mục thuốc để bổ sung vào danh mục các thuốc mới, có hiệu quả điều trị cao và đưa ra khỏi danh mục các thuốc không còn phù hợp.
Tuy nhiên, việc bổ sung danh mục thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế vào phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế.
Giảm mức đóng BHYT cho hộ gia đình
Cử tri tỉnh Hưng Yên kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu xem xét giảm mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình để tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các hộ gia đình tham gia mua bảo hiểm y tế được, nhất là các hộ gia đình làm nông nghiệp sống ở vùng nông thôn.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, trên cơ sở quy định của pháp luật, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5% mức tiền lương hoặc lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở dựa trên điều kiện phát triển kinh tế -xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người dân.
Để khuyến khích và hỗ trợ người dân tham gia Bảo hiểm y tế, các Nghị định, Luật đã quy định các mức đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình.
Cụ thể, tại điểm e, khoản 1, Điều 7, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và khoản 11, Điều 1, Luật số 51/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung Điều 13 của Luật Bảo hiểm y tế cũng đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế đối với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành.
“Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.
Khắc phục tình trạng cơ sở khám và điều trị bằng thuốc bảo hiểm y tế thiếu thuốc
Cử tri tỉnh Phú Thọ đã có kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu xem xét thống nhất về cơ chế, chính sách, giải quyết những bất cập vướng mắc giữa ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội, tạo cơ chế thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh, khắc phục tình trạng cơ sở khám và điều trị bằng thuốc bảo hiểm y tế thiếu thuốc, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân ở cấp cơ sở.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ghi nhận thực tế vẫn còn một số vướng mắc trong công tác thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thiết lập cơ chế phối hợp thường xuyên, chỉ đạo các đơn vị chức năng ở cả cấp Trung ương và địa phương tổ chức đối thoại, họp định kỳ để thống nhất quan điểm, tháo gỡ kịp thời các khó khăn ngay khi phát sinh trên cơ sở tuân thủ quy định pháp luật.
Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền hoặc cần sửa đổi chính sách, hai ngành chủ động tổng hợp, phân tích để báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tạo cơ chế thuận lợi, minh bạch, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người bệnh.
Bên cạnh đó, bà Lan cũng nhấn mạnh, việc đảm bảo cung ứng ổn định, đầy đủ thuốc, vật tư y tế là ưu tiên hàng đầu của ngành. Thời gian qua, hành lang pháp lý cho công tác đấu thầu, mua sắm đã được hoàn thiện một cách căn bản với sự ra đời của Luật Đấu thầu năm 2023 và đặc biệt là Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/2/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Để cụ thể hóa các quy định này, Bộ Y tế đã ban hành các Thông tư hướng dẫn quan trọng. Các văn bản này đã tạo ra cơ chế mua sắm linh hoạt, hiệu quả, minh bạch hơn, tháo gỡ nhiều nút thắt cho các bệnh viện.
Song song đó, Bộ Y tế đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá đối với các thuốc thuộc danh mục; đồng thời liên tục đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh chủ động trong việc lập kế hoạch và tổ chức mua sắm. Với những giải pháp đồng bộ này, tình hình cung ứng thuốc tại các cơ sở y tế trên toàn quốc đã có những chuyển biến tích cực và đang dần đi vào ổn định.
Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao toàn diện chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tại y tế cơ sở, nhằm tạo sự thuận lợi và hài lòng cho người dân như:
Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, triển khai đa dạng các hình thức đặt lịch hẹn khám (qua điện thoại, website, ứng dụng) để giảm thời gian chờ đợi;
Tăng cường công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, chỉ đạo tuyến từ các bệnh viện tuyến trên cho tuyến dưới. Đẩy mạnh các chương trình đào tạo liên tục để cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ y, bác sĩ;
Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn, quy trình kỹ thuật. Triển khai các hoạt động khảo sát sự hài lòng của người bệnh để làm cơ sở cho việc cải tiến chất lượng dịch vụ;
Từng bước triển khai bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử, kết nối, chia sẻ dữ liệu sức khỏe, giúp người dân được theo dõi sức khỏe liên tục, thuận tiện khi chuyển tuyến và giảm các chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh không cần thiết.