Bộ Xây dựng đề xuất chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt 3,5 tỉ USD kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành
(PLVN) - Bộ Xây dựng vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ quản, chủ đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, nhằm kết nối và vận chuyển hành khách giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.
Theo đề xuất, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được kết nối tới Long Thành thông qua tuyến metro số 2 (Tân Sơn Nhất - Thủ Thiêm) và metro số 6 (Tân Sơn Nhất - nút giao Phú Hữu), cả hai cùng sử dụng hạ tầng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành để tới sân bay mới. Các tuyến này đã được xác định trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh và quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, đòi hỏi triển khai đồng bộ về thời gian, công nghệ và phương thức khai thác.

Bộ Xây dựng cho rằng việc giao TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư sẽ đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng, vận hành và khai thác; tối ưu hóa quỹ đất quanh dự án; đồng thời tăng tính chủ động của địa phương. TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có, tiếp tục triển khai các bước chuẩn bị và thực hiện đầu tư.
Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến Thủ Thiêm - Long Thành vào quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh và danh mục dự án áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Bộ sẽ phối hợp với TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt, dự kiến trình Thủ tướng trong tháng 12/2025, đồng thời đề xuất chuyển dự án từ đường sắt quốc gia sang đường sắt đô thị.

Về vốn đầu tư, dự án sẽ kết hợp phát triển đô thị theo mô hình TOD để huy động đa dạng nguồn lực, bao gồm ngân sách địa phương, vốn tư nhân và các hình thức hợp tác đầu tư khác.
Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 120 km/h, gồm 20 ga, phục vụ cả hành khách nội, ngoại ô và khách đô thị từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai tới Long Thành. Tổng vốn đầu tư ước khoảng 3,5 tỉ USD.
Nhu cầu khai thác dự kiến đến năm 2050 đạt 116 - 122 triệu lượt hành khách mỗi năm, chiếm 85 - 90% nhu cầu đi lại trên tuyến. Đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược, tạo trục kết nối nhanh giữa hai cảng hàng không lớn nhất miền Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ.