Bảo đảm an toàn giao thông thời công nghệ số

(PLVN) - Khoảng 5 năm trước đây, nếu ai đó nói về câu chuyện người tham gia giao thông bị phát hiện, xử lý vi phạm qua hệ thống camera, thì ý tưởng này bị coi là mơ mộng viển vông. Nhưng hiện tại, với công nghệ số, điều đó đã trở thành thực tế và ngày càng được đẩy mạnh thực hiện.
Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) hiện đang vận hành thử nghiệm Trung tâm Thông tin chỉ huy (TTTTCH) đặt tại Hà Nội, kết nối nhiều trung tâm trên cả nước và camera giám sát trên tất cả tuyến đường. TTTTCH hoạt động 24/24h, ngoài sự hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo (AI), mỗi cảnh sát trong ca trực sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ, như theo dõi, tổng hợp vi phạm, tiếp nhận và thông báo vi phạm cho chủ phương tiện, làm báo cáo tai nạn. Phần mềm AI hiện có thể phát hiện hơn 20 trong hơn 100 hành vi vi phạm có thể xử lý. Với trường hợp AI chưa thể phát hiện, cảnh sát sẽ trực tiếp theo dõi trên màn hình và xử lý.
Ngoài theo dõi, phát hiện, xử lý vi phạm, TTTTCH còn có thể quản trị lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Dữ liệu các trang thiết bị nghiệp vụ của CSGT hoặc phương tiện có gắn thiết bị như máy đo nồng độ cồn, máy bắn tốc độ... đều được chuyển về TTTTCH. Từ hệ thống phần mềm có thể biết được cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nào đang làm nhiệm vụ ở đâu, từ đó TTTTCH có thể dễ dàng điều động nhân lực tới những địa điểm có tai nạn, sự cố, hoặc cần người trực tiếp điều tiết giao thông.
TTTTCH cũng quản lý được tất cả xe tuần tra của CSGT trên cả nước. Thông qua bản đồ số, CSGT có thể tra được có bao nhiêu phương tiện tuần tra đang chạy, dừng đỗ, tra ra tổ nào, gồm bao nhiêu người, thiết bị công cụ nào và đang làm gì, theo chuyên đề nào... góp phần quản lý nhân lực một cách chính xác, hiệu quả, vừa hạn chế đến mức tối đa những tiêu cực có thể xảy ra.
Chưa hết, từ các camera, TTTTCH có thể giúp phát hiện các vụ gây rối, tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt đối tượng truy nã. Sau khi cập nhật dữ liệu truy nã, khi đối tượng xuất hiện ở vị trí nào có camera thì sẽ bị nhận diện, truy ra lai lịch. Thậm chí, từ việc nhận diện khuôn mặt, hệ thống có thể lập được lộ trình đối tượng, phương tiện sử dụng.
Trong tương lai gần, ngoài sử dụng camera do CSGT lắp, TTTTCH sẽ sử dụng camera của cá nhân, tổ chức và đưa về trung tâm để tập hợp phân tích, đánh giá. Theo đánh giá của đại diện Cục CSGT, TTTTCH đóng vai trò vừa điều phối, vừa phân tích, vừa ghi nhận và xử lý hoàn toàn bằng tự động hóa, với phần mềm AI có thể nhận diện được rất nhiều hành vi vi phạm về an toàn giao thông (ATGT). Mục tiêu là làm việc hoàn toàn trên môi trường điện tử, công khai, minh bạch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh việc phải đi lại, đơn giản hóa thủ tục.
Thực tế cho thấy, sau khi áp dụng phương thức “phạt nguội”, tình trạng vi phạm trật tự, ATGT ở các tuyến đường có lắp thiết bị đã giảm đi rất nhiều, ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân đã tăng cao. Về phía lực lượng chức năng, các CBCS CSGT cũng không còn phải dãi nắng dầm mưa nhiều như khi chưa có máy móc, công nghệ. Vì vậy, việc CSGT áp dụng công nghệ số được xã hội hoan nghênh, mong muốn được thực hiện đại trà hơn nữa trên các tuyến đường, vì mục tiêu cao nhất là bảo đảm ATGT, xử lý nghiêm minh những người vi phạm.