Bài học từ dự án nâng cấp QL28B

Bài học từ dự án nâng cấp QL28B
Ảnh minh hoạ.

(PLVN) - Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm, dự án nâng cấp QL28B đã hai lần bị Bộ Xây dựng “điểm danh” về vấn đề chậm tiến độ, cho thấy tại một số dự án, một số địa phương, các bên liên quan cần phải có nhiều cố gắng hơn.

Khởi công tháng 4/2024, với tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp QL28B dài 68km, điểm đầu nối QL1 tại ngã ba Lương Sơn (Bình Thuận cũ), điểm cuối nối QL20 tại ngã ba Tà Hine (Lâm Đồng cũ). Tuyến được mở rộng nền đường từ 5,5m lên 9 - 12m tùy đoạn; nhiều hạng mục cầu, hạ tầng dọc tuyến cũng được đầu tư. Khi hoàn thành, con đường kết nối khu du lịch biển Mũi Né - Phan Thiết với cao nguyên Đà Lạt sẽ được mở rộng, giúp giao thông thông suốt, thúc đẩy phát triển trục Đông - Tây tỉnh Lâm Đồng (mới).

Thế nhưng, tiến độ dự án này chưa đáp ứng yêu cầu, Hồi tháng 4/2025, Bộ Xây dựng từng có ý kiến đề nghị UBND Lâm Đồng (cũ) và Bình Thuận (cũ) chỉ đạo quyết liệt các huyện và cơ quan chức năng tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để nhà thầu có mặt bằng sạch thi công dự án. Và ngày 30/7 mới đây, một lần nữa Bộ Xây dựng tiếp tục có văn bản đề nghị Lâm Đồng hoàn tất bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2025 để bảo đảm dự án hoàn thành trong năm nay. Nếu không đáp ứng tiến độ, dự án nguy cơ không giải ngân hết vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, sẽ bị điều chuyển vốn sang các công trình trọng điểm khác.

Theo Bộ Xây dựng, đến nay địa phương mới bàn giao 61,7km mặt bằng (đạt 91%); còn 6,3km chưa được giao. Ngoài ra, hơn 23ha đất chưa được phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng. Một số hạng mục kỹ thuật chưa được di dời, như 4,3km đường ống nước, hơn 100 cột điện và đường dây tín hiệu đường sắt. Thời gian còn lại trong năm 2025 chỉ khoảng 5 tháng, nếu không có mặt bằng sớm, nguy cơ không đủ thời gian hoàn tất các thủ tục, thi công và giải ngân.

Về phía lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng, mới đây sau khi đi thực địa dự án, cho hay dự án chậm tiến độ còn do năng lực thi công. Khi tới một số đoạn của dự án, đoàn kiểm tra ghi nhận nhiều chỗ đã có mặt bằng sạch, nhưng vắng bóng phương tiện, thiết bị thi công. Một số đoạn dài 1 - 2km nhưng chỉ lác đác 2 - 3 xe làm việc. “Lẽ ra những nơi đã có sẵn mặt bằng sạch, chủ đầu tư và các nhà thầu phải cho tập trung thi công ngay, chứ làm ì ạch như vậy, khó bảo đảm tiến độ”, lãnh đạo Sở nêu rõ. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng “một số nơi phải làm cuốn chiếu, nên không tập trung nhiều phương tiện và nhân lực một chỗ”. 

Trong khi đường cao tốc từ Dầu Giây tới Đà Lạt còn một thời gian dài nữa mới thành hình, sân bay Liên Khương tới đây sẽ đóng cửa nhiều tháng để sửa chữa; thì QL28B là tuyến đường nhanh chóng, thuận lợi, gần nhất để du khách từ các tỉnh Đông và Tây Nam Bộ đến Đà Lạt. Nhưng hai năm qua, con đường này đã gần như không thể đi lại, vì nhiều đoạn sửa chữa đào bới rồi để đó như những “bãi chiến trường”. Thực tế đã đang diễn ra cho thấy nếu địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu không cùng quyết liệt phối hợp vào cuộc, nhanh chóng hoàn thành dự án; thì không chỉ nguy cơ dự án sẽ bị điều chuyển vốn như Bộ Xây dựng lưu ý; mà du khách cũng sẽ càng cảm thấy ngại ngần khi nghĩ tới con đường đến Đà Lạt.


Huỳnh Ngọc Hiếu