AEON tăng tốc mở rộng, đặt mục tiêu gấp ba quy mô đến 2030
(PLVN) - Xác định Việt Nam là thị trường chiến lược trọng điểm bên cạnh Nhật Bản, dẫn đầu tốc độ tăng trưởng của hệ thống AEON trong khu vực, AEON đặt mục tiêu gấp ba lần quy mô hiện tại vào năm 2030, triển khai chiến lược toàn diện với ba trọng tâm: phát triển song phương theo chiều dọc và chiều ngang, xây dựng “Hệ sinh thái AEON”, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến đóng góp cho cộng đồng và phát triển bền vững, khẳng định và củng cố vị thế tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại tại Việt Nam.
Năm 2024, AEON tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh thu 120% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vị trí là thị trường ngoài Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực. Trong năm, AEON khai trương 3 Trung tâm Mua sắm (TTMS), Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST), nâng tổng số trung tâm từ 6 lên 9. Các TTBHTH & ST của AEON tại Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu toàn Tập đoàn về doanh thu, thu hút lượng khách hàng rất cao.

Bên cạnh việc tập trung tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhà bán lẻ từ Nhật Bản cũng hướng tới mở rộng đến các tỉnh, thành khác, đưa trải nghiệm mua sắm chuẩn Nhật Bản đến gần hơn với khách hàng ở nhiều khu vực trên cả nước.
Năm 2025, kế hoạch phát triển gồm 4 TTMS và TT BHTH & ST, trong đó có TTMS AEON Tân An (tại Phường Long An, tỉnh Tây Ninh) và 3 TT BHTH & ST tại TTMS của các nhà phát triển bất động sản (02 tại miền Bắc, 01 tại miền Nam). Bên cạnh đó, AEON sẽ mở thêm ít nhất 10 siêu thị AEON MaxValu và tiếp tục mở rộng các chuỗi cửa hàng chuyên doanh đáp ứng những nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, đồng thời đẩy mạnh thương mại điện tử AEON Eshop cung ứng dịch vụ giao hàng toàn quốc.

Cùng với phát triển chiều ngang, về chiều dọc, AEON hướng đến phát triển chuỗi cung ứng toàn diện được vận hành khép kín, từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến phân phối nhằm đảm bảo chất lượng, ổn định nguồn cung và giá thành hợp lý cung ứng đến tay khách hàng.
Chiến lược phát triển sản phẩm nhãn hàng riêng được định hình thông qua việc phát triển sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và chỉ có tại AEON như nhãn hàng riêng TOPVALU và HÓME COÓRDY. Trọng tâm của chiến lược là xây dựng chuỗi cung ứng toàn diện, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng địa phương với mức giá hợp lý, đồng thời duy trì tiêu chuẩn chất lượng AEON.
Bên cạnh đó, AEON không ngừng nâng cao năng lực của các nhà cung cấp nội địa, mở rộng cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam mang thương hiệu TOPVALU ra thị trường quốc tế, bao gồm Nhật Bản và các nước trong khu vực. Nhiều sản phẩm đã trở thành minh chứng cho định hướng này, như cà phê TOPVALU từ Sơn La, các loại trái cây sấy (mít, chuối) hay hoa tươi Đà Lạt xuất khẩu sang Nhật Bản, góp phần khẳng định chất lượng và giá trị của hàng Việt trên thị trường toàn cầu.

AEON không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn kiên định với triết lý cùng phát triển với cộng đồng địa phương, triển khai các hoạt động phát triển bền vững dựa trên ba trụ cột: kinh tế, môi trường và xã hội.
Ở trụ cột kinh tế, song song với việc phát triển hoạt động kinh doanh, AEON không ngừng nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt tại thị trường trong nước và quốc tế. Ở trụ cột môi trường, doanh nghiệp chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và xây dựng không gian sống xanh.
Ở trụ cột xã hội, AEON hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực trẻ, tiêu biểu là chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán lẻ tại Việt Nam, với sự tham vấn của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu chung tay thực hiện “Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045” của Chính phủ.